• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Rộng thêm cửa phát triển KT-XH khu vực Bắc miền Trung

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 26/4, tại Vinh, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Vinh.

Đến dự có ông Phan Đình Trạc – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc, Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng các hãng hàng không đối tác, nhà thầu liên danh.


Dự án “Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Vinh” có tổng diện tích 11.706m2 do ACV làm Chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn từ “Quỹ đầu tư và phát triển” của đơn vị. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào 2/9/2014. Theo thiết kế, Nhà ga đủ năng lực phục vụ 1.000 hành khách/ giờ cao điểm, có thể tiếp nhận 4 máy bay A320 - A321, ATR72 hoặc tương đương. Dự báo đến năm 2025 lượng khách tại Cảng Hàng không Vinh sẽ đạt 2.000.000 hành khách/năm.
Công trình do Nhà thầu CPG-PAE thiết kế, đây là liên danh Tư vấn chuyên ngành sân bay của Singapore và Mỹ, từng tư vấn quy hoạch, lập dự án, cũng như thiết kế rất nhiều sân bay lớn trên thế giới, như sân bay Changi của Singapore, sân bay Phố Đông - Thượng Hải, sân bay Côn Minh của Trung Quốc và một số sân bay khác trong khu vực. Nhà ga mới được thiết kế đồng bộ, hài hòa cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch và xây dựng của địa phương theo “Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ” đã được Chính phủ phê duyệt. Công trình được trang bị hệ thống trang thiết bị hàng không chuyên dùng, hiện đại, có thể đáp ứng nhu cầu nâng cấp trong tương lai, mở thêm một số tuyến bay nội địa mới, các đường bay quốc tế tầm trung đến Bangkok, Vientian, Campuchia...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các nhà thầu phối hợp với tỉnh Nghệ An thực hiện đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng. Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam nỗ lực thu hút đầu tư và mở nhiều chuyến bay đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và lời di huấn của Bác Hồ cách đây 57 năm.
“Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Vinh” có kiến trúc mô phỏng những cánh sen hồng, gợi nhớ về Làng Sen quê Bác. Những giải pháp thiết kế khoa học, tiện nghi, hiện đại và chất lượng cao, đạt cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn mức C (Level of service C) - phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của IATA.
Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, ACV sẽ đưa công trình về đích đúng tiến độ, sớm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, giao thương liên vùng, góp phần tăng cường cơ hội phát triển du lịch – dịch vụ cho tỉnh Nghệ An và vùng lân cận, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đổi mới và hợp tác tại địa phương có nền kinh tế phát triển nhất khu vực Bắc Trung bộ.
Theo Quy hoạch Cảng Hàng không Vinh giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, với chức năng là Cảng hàng không nội địa, được dùng chung giữa dân dụng và quân sự, cảng hàng không dân dụng cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 2. Đến năm 2015, khu bay có 1 đường cất hạ cánh 2400mx45m đủ khả năng tiếp thu các loại máy bay tầm trung như A320/A321, B737 và tương đương, tại giờ cao điểm Cảng hàng không Vinh có thể tiếp nhận được 4 máy bay A320/A321 và 300 hành khách/gcđ (tương đương 600.000 hành khách/năm).
Đến năm 2025, kéo dài đường HCC 600m về phía Bắc đạt kích thước 3.000mx45m đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay như A320/A321, B777 và tương đương.
Ông Hùng cho biết thêm, ACV đang tích cực triển khai các dự án thành phần còn lại như đường vào và sân đỗ ôtô, mở rộng sân đỗ máy bay đồng bộ với Nhà ga hành khách mới và phù hợp với Quy hoạch Cảng Hàng không Vinh giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

ĐA nguồn GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top