• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp xứng đáng với những cống hiến và hy sinh lớn lao

HMO

Administrator
Staff member
Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào. Ảnh tư liệu.
P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Nghệ An là một trong những địa phương luôn có đóng góp vượt trội cho cả tiền tuyến và hậu phương về sức người, sức của, trong các cuộc kháng chiến kiến quốc, đồng thời cũng là địa phương có số lượng lớn liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hưởng chế độ có công vì cách mạng. Đồng chí suy nghĩ gì về điều này?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Để có được đất nước độc lập, thống nhất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, môi trường hòa bình được giữ vững và ổn định như hiện nay, cả dân tộc Việt Nam đã phải trải qua muôn vàn gian khổ, chịu nhiều mất mát, hy sinh. Nghệ An là địa phương có số liệt sỹ, thương binh, người hưởng chế độ chính sách có công với cách mạng đứng thứ 4 cả nước.

Toàn tỉnh có trên 590.000 người tham gia quân đội; hơn 45.000 người tham gia lực lượng Thanh niên xung phong; gần 150.000 người tham gia dân công hỏa tuyến và dân quân du kích; gần 6.000 lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; trên 900 cán bộ hoạt động cách mạng, chiến sỹ bị địch bắt tù đày, trên 45.000 liệt sỹ, gần 40.000 thương binh, 13.000 bệnh binh, 19.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học…


Thanh niên tình nguyện thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào (Anh Sơn). Ảnh: Thành Chung
Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Nghệ An đều hiểu rõ giá trị của độc lập, thống nhất, hòa bình là vô cùng to lớn. Đường vinh quang mà chúng ta đang tiếp bước hôm nay đã được các thế hệ cha ông ta xây dựng bằng xương máu, mồ hôi, nước mắt, bằng tuổi thanh xuân, hạnh phúc của mình. Nhiều người đã chịu đựng tổn thất về thể xác và tinh thần đến suốt đời. Đó là những điều chúng ta không bao giờ được phép lãng quên.

Trong những thời điểm khó khăn của dân tộc, người Nghệ An luôn thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, chủ nghĩa anh hùng, bất khuất. Những phẩm chất, tính cách của người Nghệ An được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử, tiếp tục được tỏa sáng, nhân lên thành sức mạnh mới trong thời đại Hồ Chí Minh. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn đóng góp về người và vật chất, trên mọi mặt trận, mọi chiến trường, mọi chiến dịch, từ hậu phương đến tiền phương. Phẩm chất thông minh, tinh thần kiên trung bất khuất, đức hy sinh vì nghĩa lớn, sự đoàn kết trong gian khó đã được phát huy cao độ, tạo nên dấu ấn đặc trưng của người xứ Nghệ.

P.V: Đồng chí có thể chia sẻ về trách nhiệm cần có của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân hôm nay để xứng đáng đối với sự hy sinh to lớn của các thương binh - liệt sỹ?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Thứ nhất là từng ngày, từng giờ thế hệ hôm nay cần nỗ lực hết mình, phấn đấu xây dựng Nghệ An phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với sự hy sinh mất mát của các thế hệ đi trước, hoàn thành tâm nguyện của các thế hệ cha anh. Phải thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 để đấu tranh với sự suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, để mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, trách nhiệm hơn trong công việc và cuộc sống.

Thứ hai là phải làm tốt công tác giáo dục truyền thống, để các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu rõ giá trị của hòa bình, của độc lập, tự do và không quên những hy sinh, mất mát của cha anh vì lý tưởng cao đẹp. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực hiện tốt chính sách đối với những người có công, các gia đình thân nhân thương binh, liệt sỹ.


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An thắp hương ở các phần mộ liệt sĩ. Ảnh tư liệu.
Mỗi người dân Nghệ An cần có những việc làm, hành động, ứng xử phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Các bạn trẻ cần tránh những biểu hiện lãng quên, thiếu quan tâm, thờ ơ với lịch sử hào hùng của dân tộc, thiếu thông tin về những mất mát hy sinh và những công lao cống hiến của các thế hệ đi trước.

Nói điều này là bởi bên cạnh những việc chúng ta làm rất tốt, thì công tác chăm lo cho thương binh - liệt sỹ vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần phải sớm khắc phục. Tình hình đời sống của một bộ phận người có công, gia đình chính sách còn khó khăn.

Các chương trình chăm sóc đời sống gia đình có công với cách mạng chưa đồng đều. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" chưa được duy trì một cách thường xuyên. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính liệt sỹ còn hạn chế. Chính sách ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng còn để xảy ra sai, chậm.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ khánh thành đưa vào hoạt động Trạm nghiền xi măng, Cảng biển quốc tế Nghi Thiết. Ảnh tư liệu
Vẫn còn một số người có công đến nay chưa được công nhận. Đó là những điều mà cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp phải quyết liệt thực hiện. Có những việc người này làm chưa hết thì người khác làm, thế hệ này làm chưa hết thì thế hệ sau phải kế tiếp thực hiện.

Thứ ba là mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ở Nghệ An cần phải luôn ý thức, nhận thức rõ trách nhiệm kế thừa, tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước. Phải chú trọng xây dựng và giữ gìn khối đoàn kết toàn dân, đảm bảo ổn định chính trị trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư và bạn bè, du khách đến với Nghệ An

Thực hiện những điều này cũng chính là thực hiện lời Bác căn dặn: “Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta phải luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ chuyển lại cho chúng ta…”.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Ngô Kiên (báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top