• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Rừng Phu Xai Lai Leng như bị rải bom napan sau đợt rét

HMO

Administrator
Staff member
Sau đợt rét kỷ lục cuối tháng 1/2016, nhiều cánh rừng xung quanh Phu Xai Lai Leng - ngọn núi cao nhất Bắc miền Trung thuộc xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) bị chết khô. Cảnh tượng rừng núi, cây cối chẳng khác nào sau thảm hoạ của những trận bom napan.

Đợt rét vừa qua, có thời điểm trên dãy núi Phu Xai Lai Leng nhiệt độ xuống mức kỷ lục -7oC, tuyết rơi dày 10cm. Đây là lần đầu tiên địa bàn này ghi nhận hiện tượng thời tiết như vậy. Chỉ sau một thời gian ngắn sau khi kết thúc băng giá, nhiều cánh rừng bị khô lá, cây cối chết rũ.

Những người dân ở các bản Buộc Mú, Tặng Phăn… của xã biên giới Na Ngoi cho biết tuyết và băng giá phủ kín rừng cây, “Nhiều chỗ rừng đã gãy đổ ngay trong đợt tuyết rơi”.

Trên đường từ ngã ba bản Buộc Mú (Na Ngoi) lên đỉnh Pù Xai Lai Leng, không khó để nhận thấy những cánh rừng khô héo. Thảm thực vật cũng bị cháy vàng như "dính" hoá chất diệt cỏ.

Ngay cạnh đường lên núi Phu Xai Lai Leng những cánh rừng mới tái sinh cũng chung số phận.

Rừng chuối chết khô như bị rải chất phát quang.

Nhiều cây gỗ lớn ước chừng hàng trăm năm tuổi cũng khô cháy vì băng giá.

Những thảm cỏ khô héo dưới tán rừng gây nguy cơ cháy rừng nhất là trong thời điểm bà con bắt đầu vào vụ sản xuất mới.

Vào ngày 14/2 tại xã Na Ngoi xảy ra một vụ cháy rừng, rất may là ngọn lửa đã được lực lượng chức năng kịp thời khống chế.

Một đám cháy do người dân dốt rẫy ngay cạnh đường cái. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, hiện tượng này sẽ là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng trong diện rộng khi mùa khô đang đến gần.

Không chỉ có những diện tích rừng bị thiệt hại, nhiều diện tích cây trồng như đào, cỏ cho gia súc, gừng… cũng bị cháy khô do thời tiết lạnh. Trong ảnh là rẫy trồng cỏ của người dân bản Buộc Mú bị khô héo vì rét.

Một số diện tích trồng đào ở bản Buộc Mú cũng bị chết do đợt giá rét.

Thông tin từ xã Na Ngoi, gần như toàn bộ diện tích trồng gừng gồm hang trăm héc ta bị thiệt hại hoàn toàn do đợt siêu rét vừa qua. Ngoài ra nhiều diện tịch mạ gieo trước đó cũng mất trắng.

Anh Cao Văn Quỳnh, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn cho biết, trong thời gian này đơn vị đang cắt cử người túc trực, phối hợp với chính quyền địa phương... đề phòng cháy rừng khi mùa khô đang đến gần.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top