• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Rò hậu môn là gì? Rò hậu môn có nguy hiểm gì?

tranmaihuong

Lính mới
Ro hau mon là gì?

Rò hậu môn là một trong số các căn bệnh lý nằm trong nhóm bệnh về hậu môn, trực tràng. Thực chất của chứng bệnh là một kiểu nhiễm trùng mãn tính tại vùng hậu môn, trực tràng. Tuy vậy, bản thân bên trong các đường rò là những đường rò ngầm có chứa nhiều các tổ chức hạt viêm nhiễm mãn tính kéo dài hình thành.

Theo một nghiên cứu mới nhất của chúng tôi, bệnh rò hậu môn thực chất là hệ quả của benh apxe hau mon không điều trị kịp thời làm cho các nốt mủ dịch apxe vỡ ra, chảy mủ và hình thành các đường rò. Nói một cách đơn giản hơn, apxe hậu môn và rò hậu môn thực chất là hai thời kỳ của một quá trình bệnh lý trong cơ thể của bệnh nhân. Nếu apxe hậu môn ở giai đoạn ban đầu khi bệnh chỉ dừng lại ở mức độ cấp tính và khá dễ chữa trị, thì rò hậu môn sẽ ở giai đoạn sau khi các nhiễm trùng đã trở thành mãn tính rất khó chữa trị.

Bên cạnh đó, viêm đường ruột cũng có nguy cơ gây ra bệnh rò hậu môn.

Phân loại rò hậu môn:

Bệnh rò hậu môn được chia thành nhiều kiểu như:

- Rò hoàn toàn lỗ trong và lỗ ngoài thông nhau.

- Rò không hoàn toàn: chỉ rò một chỗ hay còn gọi là rò chuột.

- Rò phức tạp: đường rò phức tạp ngoằn ngoèo, nhiều ngóc ngách.

- Rò trong cơ thắt: đây là rò do các apxe vùng da dưới cạnh hậu môn.

- Rò ngoài cơ thắt: là đường rò đi qua cơ thắt và là hậu quả của apxe vùng hố ngồi trực tràng.

Những triệu chứng của chứng bệnh rò hậu môn:

- Sau khoảng tầm vài ngày người mắc bệnh có cảm giác đau ở hậu môn và nổi lên một khối căng và có thể cảm giác được ở dưới rìa lỗ hậu môn.

- Rò hậu môn thường bị nhầm lẫn đối với chứng bệnh apxe hậu môn. Người mắc bệnh sẽ có biểu hiện bị sốt và khối căng ở dưới da lân cận rìa hậu môn.

- Người bệnh thường xuyên gặp phải những cơn đau ngắt quãng, sẽ có nước chảy mủ lỗ ở tầng sinh môn, cơn đau ít hơn khi mủ chảy ra nhưng khi mủ âm ỉ không chảy là lúc đó cơn đau sẽ tăng mạnh hơn. Trường hợp có lỗ trong trực tràng to thì có thể nhìn thấy phân chảy ở lỗ rò ngoài.

- Mụn mủ ở cạnh hậu môn: mụn mủ xuất hiện khá ít khi mới ở thời kỳ đầu tiên nên người mắc bệnh thường hay coi thường không chịu đi khám. Chỉ khi chứng bệnh đã nặng các nốt mụn mủ nhiều hơn, xuất hiện với hiện trạng dày hơn xung quanh hậu môn thì mới đi khám lúc đó chứng bệnh đã chuyển qua thời kỳ nặng hơn và khó chịu hơn.

- Bệnh nhân rất dễ bỏ qua căn bệnh khi thấy lõ rò khô sau một thời gian tuy nhiên có khả năng sẽ chảy mủ lại sau một thời gian.

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, nếu rò hậu môn không được khám bệnh và điều trị sớm thì có khả năng sẽ dẫn đến một vài hậu quả nguy hiểm sau đây:

Nhiễm trùng hậu môn và các vùng lân cận:

Bản thân các lỗ rò hậu môn là một loại nhiễm trùng. Các lỗ rò này nếu không trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe, cũng như tâm lý người bệnh.

Hiện tượng thường gặp của các lỗ rò hậu môn là đau đớn ở hậu môn, đi kèm với các vết loét. Các vết loét này rất dễ chảy mủ khiến hậu môn của bạn rất hay ngứa, khó chịu. Bên cạnh đó sự chảy dịch rò là tác nhân khiến cho diện tích nhiễm trùng trong hậu môn gia tăng và xuất hiện thêm nhiều đường rò mới.

Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh:

Các bệnh nhân bị rò hậu môn hay phải đối mặt với những “cực hình” mà chứng bệnh đem lại như: đau đớn, ngứa ngáy, đứng ngồi không yên bởi các lỗ rò...

Chính những hiện tượng này là tác nhân khiến người bệnh lâm vào tình trạng chán nản, mệt mỏi kéo dài và dẫn đến nhiều suy yếu sức khỏe nghiêm trọng.

Gây ra tác động tâm lý:

Bên cạnh việc sức khỏe giảm sút, người gặp phải bệnh rò hậu môn|rò hậu môn hay có biểu hiện tâm lý lo lắng, căng thẳng đồng thời ngại tham gia các vận động bên ngoài. Từ đó công việc, sinh hoạt bị ngăn cản, ngoài ra những khó chịu mà rò hậu môn đem lại là nguyên do khiến cho người mắc bệnh luôn bị ám ảnh, khó chịu. Tâm lý của bệnh nhân cũng xảy ra theo chiều hướng xấu.

Gia tăng các đường rò hậu môn:

Rò hậu môn là chứng bệnh dễ dàng quay trở lại nếu như người bệnh không cải thiện được thói quen sinh hoạt và không biết biện pháp ngăn chặn căn bệnh hiệu quả. Đồng nghĩa với quá trình tái phát bệnh là sự tăng lên của các đường rò và nhiễm trùng hậu môn tăng lên. Bệnh rò hậu môn có tương đối nhiều biến chứng phức tạp, nên việc chữa trị chứng bệnh gặp nhiều khó khăn. Bản thân người bệnh cũng cảm giác đi ngoài trở nên khó khăn, đi cầu không hết phân.

Bệnh rò hậu môn là nguyên do thúc đẩy bệnh ung thư phát triển:

Sự tái đi tái lại nhiều lần của bệnh rò hậu môn là nguyên do hình thành các đường rò hậu môn đa phát. Tức là các đường rò có thể được hình thành ngay cả ở trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo và bàng quang. Biến chứng này không chỉ gây nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe bệnh nhân, gây hại cho các cơ quan bị hình thành đường rò mà còn là một trong những tác nhân dẫn đến việc nảy sinh các tế bào ung thư trong cơ thể.


Xem thêm: benh ro hau mon co nguy hiem khong
 

Ads HMO

Ads HMO

Top