• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn Rắn Lục tràn về làng dân bất an

HMO

Administrator
Staff member
Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều rắn lục không biết từ đâu đã xuất hiện hàng loạt ở Khánh Sơn (Nam Đàn). Nhiều người dân trong lúc đi làm đã bị rắn tấn công. Thậm chí rắn lục còn bò vào tận nhà dân khiến ai nấy lo lắng.Rắn nhan nhản, xóm làng bất an

Thời gian qua, người dân Khánh Sơn thực sự bất an trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của loại rắn lục đuôi đỏ. Nhiều người dân đã bị rắn tấn công.

Trao đổi với phóng viên, người dân địa phương cho hay, rắn lục xuất hiện liên tiếp, lúc ở bụi cỏ trong vườn, lúc trên bờ rào, thậm chí rắn bò vào cả trong nhà. Theo mô tả, loại rắn lục xuất hiện nhiều bất thường trong thời gian qua thân màu xanh dài chừng 60cm, đuôi đỏ.


Rắn lục đuôi đỏ bò quanh nhà dân vào ban đêm.
Trước đây, khi làm vườn tôi đã từng gặp và đập chết rất nhiều loại rắn khác nhau trong đó có rắn lục. Nhưng loại rắn lục đuôi đỏ thì chỉ mới xuất hiện trong thời gian qua”, ông Đào, một người dân địa phương cho biết.

Ông Đào nói thêm, có nhiều người dân trong lúc đi làm đã bị rắn lục cắn. Thậm chí gia đình anh Hà Văn Nhàn (SN 1972, xóm 1, Khánh Sơn) có đến 6 người bị rắn cắn. Rất may các nạn nhân đều được chữa trị kịp thời nên giữ được tính mạng.

Xóm trưởng xóm 1 Hà Văn Cường tỏ ra lo lắng khi có nhiều người dân bị rắn cắn. Theo ông Cường, hiện tình trạng này vẫn đang diễn ra nhưng không có biện pháp nào để ngăn chặn.

Là người từng chứng kiến rắn lục bò trong vườn nhà, ông Cường rùng mình khi nhớ lại cảnh rắn bò bên bờ rào. Theo ông Cường, rắn đã phát triển thành từng ổ với số lượng rất nhiều.

Chuột, muỗi thì còn có thuốc mà diệt chứ rắn lục thì dân làng chịu. Mùa này tiết trời ẩm ướt lại rất phù hợp để rắn sinh sôi nữa. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì chẳng còn ai dám ra vườn.

Người lớn có khi còn tránh được, lỡ trẻ con mà dẫm phải rắn thì chết mất”, ông Cường bày tỏ.

Bà Quyền, một người dân trong xóm cũng lo lắng nói: “Hôm trước đi làm vườn tôi hoảng hồn khi phát hiện liên tiếp 3 con rắn màu xanh. May mà kịp nhìn thấy để đập chết chứ lỡ dẫm phải thì chắc bị rắn cắn rồi”.

Theo người dân địa phương, năm 2013 rắn đã cắn chết 2 em nhỏ ở địa bàn.

Cả 6 người trong gia đình bị rắn lục cắn
Gia đình anh Hà Văn Nhàn sinh sống ở vùng xa nhất của xã, sát chân núi và cách xa khu dân cư. Vợ chồng anh là nông dân quanh năm làm lụng nuôi 4 đứa con.

Nhớ lại hôm bị rắn cắn, chị Hiền (vợ anh Nhàn) kể: “Hôm đó, ngày 3/10, sau khi cắt cỏ xong tôi đang ngồi nghỉ mệt, thì không biết nó ở đâu bò đến cắn ngay vào chân tôi một phát đau điếng người, tôi gọi chồng thất thanh khi phát hiện ra là rắn lục đuôi đỏ. Thật may cho tôi là đã đi bệnh viện kịp thời”, chị Hiền (vợ anh Nhàn) rùng mình kể lại.

Khi chị Hiền còn chưa kịp hồi phục thì đến tối 5/10 đến lượt chồng chị bị rắn cắn.


Người dân địa phương hoang mang trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ cực độc xuất hiện nhan nhản.
Khi đó trời tối om mà tôi không mang đèn, tôi lội qua suối thì giật mình vì dưới chân đau nhói. Biết mình bị rắn cắn, tôi đành xé vội áo rịt chặt vết thương rồi được hàng xóm chở đi viện trong đêm”, anh Nhàn hoảng sợ kể lại.
Quá lo lắng, vợ chồng anh Nhàn đã đưa con nhỏ đi gửi nhà người thân để tránh bị rắn cắn. Được ít hôm, anh chị vừa đón con về ‘cho đỡ nhớ’ thì lập tức đã bị rắn cắn.

Anh Nhàn cho biết: “Do nhà gần đồi, con cái bữa nào cũng phải đi chăn trâu bò nên dù hết sức đề phòng nhưng cũng không được. 4 đứa con liên tiếp bị rắn tấn công. Đến nỗi 2 đứa con nhỏ của tôi ở trong nhà, đang nằm trên giường cũng bị rắn lục đuôi đỏ bò vào cắn”.

Không chỉ gia đình anh Nhàn, rất nhiều người dân khác tại Khánh Sơn đã bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Xóm làng trở nên bất an khi mối nguy hiểm rình rập khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Hòa, trú xóm 2, xã Khánh Sơn cũng là một trong những nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ tấn công vào đầu tháng 9.

Bà Hòa cho biết, lúc ấy khoảng 12h trưa, bà ra chặt bỏ cây khế mọc hoang giữa vườn thì nắm phải thân rắn.

Tôi chưa phản ứng kịp thì nó đã quay ra cắn ngay vào ngón tay. Lúc ấy tôi đau nhói ở cánh tay, may mắn được hàng xóm đưa đi bệnh viện”, bà Hòa kể.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Tranh, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn xác nhận sự xuất hiện nhiều bất thường của loài rắn lục đuôi đỏ. Dù nhiều người dân đã bị rắn cắn nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp khả thi để ngăn chặn.

Nhiều bà con bị rắn lục cắn khi đang làm vườn, hái rau, cắt cỏ. Hiện chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn, chỉ phát động, tuyên truyền bà con phải mặc đồ bảo hộ, đi ủng, bao tay để tránh những điều đáng tiếc xảy ra”, ông Tranh cho biết.

Rắn lục đuôi đỏ (danh pháp hai phần: Trimeresurus albolabris) thuộc họ Rắn lục (Viperidae), bộ Có vảy (Squamata).

Đây là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ, chiều dài tối đa khoảng 60 cm với cân nặng khoảng 300gram. Tổng chiều dài con đực 600mm, con cái dài 810mm; chiều dài đuôi con đực 120mm, con cái 130mm.

Theo một số chuyên gia, rắn lục đuôi đỏ là một trong các loài rắn có nọc độc chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa.

Theo Vietnamnet
 

Ads HMO

Ads HMO

Top