• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Quỳnh Minh đẹp giữa bình minh

HMO

Administrator
Staff member
Thay vì ngâm mình xuống biển trong nắng sớm, tôi cùng vài đồng nghiệp trẻ khác xách máy ảnh đi bộ dọc biển Quỳnh Minh theo hướng Núi Ói, Hòn Ngài.

Trong 7 xã có biển của huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An thì Quỳnh Minh là xã có biển hoang sơ, ít dịch vụ hơn. Có thể vì lẽ đó bãi biển ở đây là địa điểm lý tưởng cho những khách du lịch trẻ đốt lửa trại múa hát thâu đêm.

Khi chưa rõ mặt người chúng tôi đã gặp những bóng người đàn ông đen thẫm đang ngồi trò chuyện trên bờ, hướng mắt không rời mặt biển. Chưa kịp hỏi gì, họ đã nhất loạt vác lưới tiến nhanh ra biển, ngụp mình trong ánh sáng song sánh ánh bình minh.


Đánh bắt ruốc (Có vùng gọi là con moi) phải tiến hành nhanh chóng và khẩn trương vì lẽ đàn ruốc không ở lâu bên bờ mà đến rồi đi cũng nhanh.

Mỗi sớm những ngư dân ngồi trên bờ quan sát, thấy ruốc vào bờ là họ ào nhanh xuống nước.

Mùa ruốc năm nay có người ngày đánh được vài ba yến ruốc.


Giá cả hiện cũng khá, lượng ruốc đánh được góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống của những ngư dân không có điều kiện đầu tư đánh bắt xa bờ.
Khi mặt trời lên cao hơn, thủy triều rút xuống mặt biển lộ ra một con lạch nhỏ là lúc những người cào ngao xuất hiện. Dáng họ lầm lũi cào dựng thẳng, vừa miết mũi cào vừa lùi lại phía sau. Những người cào ngao nói nghề của mình là “Nghề đi giật lùi” là vậy.

Theo những người dân ở đây cho biết lúc này, thủy triều xuống mới bắt được ngao.

Người cào ngao dùng cào “vẽ” những đường thẳng ngắn trên cát.

Mỗi khi nghe một tiếng “cạch” thì họ cúi xuống nhặt lên một con ngao và bỏ vào túi lưới nhỏ.

Những con người lam lũ ấy đã tự mình làm nên bức tranh của vẻ đẹp buổi sớm biển Quỳnh Minh.
Theo NSƯT Phạm Thanh Hà (phapluatplus.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top