• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Quốc lộ nhưng chất lượng “đường làng”?

HMO

Administrator
Staff member
Được sửa chữa, nâng cấp cách đây khoảng 10 năm, hiện nay tuyến quốc lộ 7B (đường tỉnh lộ 538 cũ) đã và đang xuống cấp trầm trọng. Đây là tuyến đường giao thương chính của người dân các xã thuộc hai huyện Diễn Châu và Yên Thành với quốc lộ 1A.

Hiện nay quốc lộ này đang xuống cấp và gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống người dân địa phương.

Quốc lộ nhưng chất lượng “đường làng”?
Từ ngày 08/4/2016, tuyến đường tỉnh lộ 538 nối quốc lộ 7A được đổi thành quốc lộ 7B với tổng chiều dài 44km. Đường được nâng từ tỉnh lộ lên thành quốc lộ nhưng chất lượng đường vẫn không thay đổi, việc đi lại khó khăn khiến nhiều người dân bức xúc.

Đi dọc con đường này từ điểm giao với quốc lộ 1A ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu lên đến xã Công Thành, huyện Yên Thành là liên tiếp những đoạn dài nhiều km đã hư hỏng nặng. Những đoạn xuống cấp nặng nhất là đoạn qua xã Hợp Thành và xã Công Thành, huyện Yên Thành và xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Có những đoạn dài đến 2 km không còn mảng đường nào lành lặn. Liên tiếp những vết nứt chân chim, nhiều ổ voi, ổ gà trải kín mặt đường, những mảng đường bị cày xới trơ đá lởm chởm rất nguy hiểm cho xe qua lại.

Ông Nguyễn Khắc Tiềm (xóm 5 xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) cho biết: “Đường này được làm từ năm 2006. Thời gian đường sử dụng tốt chỉ được khoảng 4, 5 năm thôi. Còn sau đó cho đến bây giờ thì xuống cấp trầm trọng. Thỉnh thoảng hàng năm công ty bảo dưỡng đường có đổ một ít đất đá lên vá tạm nên khi trời mưa thì đường lầy lội, ngập bùn, đến lúc khô thì bụi tung mù mịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Ô nhiễm lắm nên các hộ gia đình suốt ngày đóng cửa, không dám mở ra”.

Dọc hai bên đường có rất nhiều công trình xây dựng của người dân. Đất đá rơi vãi, nằm lăn lóc dọc đường do những chuyến xe vẫn liên tục chở vật liệu đến công trình, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân. Theo người dân phản ánh, xe quá tải chạy qua đây cũng có nhiều, chủ yếu là xe chở đất đá từ trên núi về đổ cho dân làm nhà, rồi làm đường, còn có những xe chở vật liệu chạy tuyến đường dài.

Ông Tiềm cũng cho biết thêm: “Với tình trạng xe chở vật liệu làm rơi đất cát trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, chính quyền cũng kêu gọi người dân, khi xây dựng công trình cá nhân của mình thì thu gọn vật liệu vào trong lề đường. Ban quản lý giao thông cũng đi nhắc nhở nhiều rồi đưa xe gạt đá vào, để học sinh đi về, xe cộ qua lại đảm bảo an toàn.”

Cải tạo cần chú trọng chất lượng về lâu dài
Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân, hiện nay những đoạn đường hư hỏng nặng đang được tiến hành nâng cấp, phục vụ cho nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Đoạn đường qua chợ Rộc, xã Công Thành đã được sửa chữa nhưng cũng chỉ mới là vá tạm thời, chưa có sự nâng cấp toàn diện. Hiện tại, đoạn đường từ xã Hợp Thành đến thị trấn Yên Thành cũng đang bắt đầu thi công sửa chữa.

Trong khi đó, tại khu vực xã Diễn Xuân - đoạn đường dài cả trăm mét xuất hiện những ổ voi, ổ trâu… gây tai nạn, làm mất an toàn giao thông khiến cho người dân sinh sống hai bên mặt đường cũng khiếp sợ. “Đã có nhiều vụ va quệt giao thông rồi, ổ trâu, ổ voi xuất hiện nhiều các chị nhìn là thấy đó. Chưa thấy họ sữa chữa gì hết”, một người dân sống cạnh quốc lộ 7B cho biết PV biết vào chiều 7/4/2017.

Anh Nguyễn Đình Trang - Giám sát thi công dự án nâng cấp quốc lộ 7B của Công ty Biển Đông cho biết: “Đoạn đường nằm trong dự án được chia làm 2 phần, do Công ty Biển Đông và Công ty Hòa Hiệp đảm nhận. Trong đó phần của Công ty Biển Đông nâng cấp chia làm 2 đoạn là từ km 7 đến km 9 và đoạn qua thị trấn Yên Thành từ km 18 đến km 22. Dự án khởi công từ ngày 27/3/2017 và hợp đồng công trình kéo dài 4 tháng”.

Trước sự đầu tư nâng cấp đường của Nhà nước, người dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, cũng có những băn khoăn đối với chất lượng công trình sau khi hoàn thành. “Đường hỏng như thế này mà thấy đang được làm lại thì dân chúng rất mừng, xe cộ đi lại, các cháu đi học cũng an toàn hơn. Nhưng người dân mong muốn rằng nên nâng cao chất lượng đường lên một chút để đảm bảo tuổi thọ cho con đường được lâu hơn chứ không phải chỉ được mấy năm như công trình trước”, - người dân bày tỏ.

Dưới đây là một số hình ảnh quốc lộ 7B xuống cấp trầm trọng được ghi lại:







Mưa xuống tỉnh lộ 538 cũ nay là quốc lộ 7B nát như tương ở đoạn qua xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. (Ảnh chụp vào ngày 10/3/2017).


Quốc lộ 7B xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị cày sâu tạo nên những ổ gà, ổ voi nguy hiểm... khi nắng lên.

Đoạn đường đang được sửa chữa xã Hợp Thành, huyện Yên Thành.

Nay đang được vá lại, song người đi đường vẫn lo âu bởi nguy cơ tai nạn. Vì chiều rộng mặt đường hẹp nên trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn khi phải phân làn, hướng dẫn các xe tránh nhau để không gây ùn tắc.
Theo Đào Phương - Nguyễn Duy (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top