• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành Quên mình cứu rừng

HMO

Administrator
Staff member
Nửa tháng qua, xứ Nghệ liên tiếp xảy ra 16 vụ cháy rừng, gây thiệt hại hơn 100 ha. Trong cuộc chiến thầm lặng chống "giặc lửa" ấy đã có nhiều người bị thương, trong đó anh Trần Bá Công (1972, trú tại xóm 5, xã Bảo Thành, H. Yên Thành) đã vĩnh viễn nằm lại rừng sâu trong lúc dũng cảm cứu rừng.


Ngày 22-5, đám cháy ở xã Thượng Sơn, H. Đô Lương âm ỉ, bùng phát, rồi cháy lan sang các xã Mỹ Thành, Công Thành, H. Yên Thành. Khoảng hơn 3 giờ sáng 25-5, nhân dân xã Bảo Thành phát hiện đám cháy lan sang nên cấp báo cho cơ quan chức năng. Đến 5 giờ, ngọn lửa bắt đầu lan sang khu vực rừng của xã Bảo Thành, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy rừng đã huy động hơn 330 người thuộc Trung đội dân quân cơ động, lực lượng công an, các ban ngành đoàn thể, dân quân các xóm 1, 2, 3, 4, 5 tham gia chữa cháy. Đến 9 giờ thì ngọn lửa mới được khống chế. Tham gia chữa cháy có nhiều người bị bỏng, anh Nguyễn Đình Hòe (thôn đội trưởng xóm 2, xã Bảo Thành) bị thương ở chân trái phải chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện.


Sau khi nghe lệnh điều động của Ban Chỉ huy Quân sự xã Bảo Thành huy động nhân dân đi dập lửa cứu rừng, anh Trần Bá Công, thôn đội trưởng dân quân tự vệ xóm 5, xã Bảo Thành nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Sau nhiều giờ nỗ lực dập lửa thì cơ bản ngọn lửa đã được khống chế. Tuy nhiên, đến 11 giờ trưa, lửa tiếp tục bùng phát trở lại, lực lượng chữa cháy chưa kịp nghỉ ngơi lại phải quay trở lại làm nhiệm vụ. Gió phơn Tây Nam thổi mạnh, đám cháy mỗi lúc mỗi lan rộng và nằm ngoài khả năng chữa cháy của xã nên chiều cùng ngày, lực lượng chữa cháy của H. Yên Thành đã có mặt để tăng cường dập lửa.



Rừng thông xã Bảo Thành - nơi anh Công dập lửa và tử vong.

Anh Phan Đình Tráng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bảo Thành nhớ lại: "Trời nắng nóng, anh em tham gia dập lửa đều mệt lử nhưng vẫn phân công nhau túc trực, đề phòng "giặc lửa" quay trở lại. 4 giờ chiều ngày hôm đó, gió thổi mạnh và lửa tiếp tục bùng cháy mạnh ở khu vực rừng thuộc lô 2, khoảnh 3, Tiểu khu 983. Nhận định ngọn lửa có thể cháy sang lô 3, anh Trần Bá Công đã dũng cảm, bất chấp mọi hiểm nguy lao vào dập lửa. Giữa đám cháy rừng rực, lửa bủa vây tứ phía, khói bụi nhiều cộng với nhiệt độ cao, anh Công đã bị đuối sức. Thấy anh Công ngã quỵ, 2 đồng chí dân quân Phan Đình Nghĩa và Trần Đình Cảnh đã dìu anh Công ra phía sau và báo cho đội y tế cơ động lên cấp cứu. Thế nhưng, do tham gia chữa cháy nhiều giờ đồng hồ nên anh Công đã kiệt sức và tử vong. 16 giờ 50 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Ban Chỉ huy Quân sự , UBND xã Bảo Thành đã báo cáo lên cấp trên về tấm gương dũng cảm xả thân của anh Trần Bá Công".


10 ngày sau, chúng tôi tìm căn nhà của anh Trần Bá Công ở xã Bảo Thành. Ngôi nhà nằm lặng lẽ bên quốc lộ 7, nỗi đau của gia đình và người thân vẫn hiện rõ trên khuôn mặt của từng người. Sau nhiều đêm không ngủ vì thương chồng, đôi mắt chị Trần Thị Sáu (vợ anh Công) như trũng sâu hơn bình thường. Chị Sáu nhớ lại: "Hôm đó, sau bữa cơm trưa, vào khoảng 12 giờ, anh Công có điện thoại từ cấp trên rứa là đi luôn. Chiều hôm đó, tôi đang đi họp phụ huynh cho con bỗng nghe tin chồng tôi gặp nạn. Tôi lật đật ngồi xe máy họ chở vào rừng nhưng trong đầu cũng chỉ nghĩ do anh ấy bị kiệt sức rồi ngất đi thôi. Không ngờ...", chị Sáu nghẹn ngào.


Ông Trần Bá Vinh (1964) anh trai anh Công chia sẻ: "Tôi là người rất bình tĩnh và cứng rắn, nhưng nghe tin có người gọi điện báo vào rừng ngay, Công mất rồi, tôi cũng khuỵ xuống".



Em Trần Thị Nhật Ánh (con gái đầu của anh Công) sắp phải thi tốt nghiệp THCS
nhưng vẫn phải đỡ đần công việc giúp mẹ.

Được biết, anh Trần Bá Công là bộ đội phục viên năm 1995. Năm 2008, anh tình nguyện tham gia lực lượng dân quân tự vệ xã, sau đó được giao thêm nhiệm vụ thôn đội trưởng. Lần này, quên mình dập lửa cứu rừng, anh ra đi, trọn vẹn nghĩa vụ với đơn vị, với quê hương, nhưng để lại người vợ cùng 3 đứa con đang tuổi ăn học. 2 con gái lớn Trần Thị Nhật Ánh (15 tuổi) và Trần Thị Thanh Phương (13 tuổi) đã cảm nhận được nỗi đau mất bố và lặng lẽ lo toan công việc trong gia đình để động viên mẹ.


Trước tấm gương anh Trần Bá Công anh dũng tử vong khi làm nhiệm vụ dập lửa cứu rừng, chính quyền địa phương đã kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho gia đình anh. UBND tỉnh Nghệ An quyết định truy tặng Bằng khen cho anh Trần Bá Công đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở ban ngành dựa trên cơ sở chính sách hiện hành của Nhà nước và hành động dũng cảm của anh Trần Bá Công để tham mưu cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước, ghi công xứng đáng cho đóng góp của anh.

Theo CAĐN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top