• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Phòng trừ dịch bệnh tổng hợp cho gia súc, gia cầm

HMO

Administrator
Staff member
Trung tâm KNQG vừa tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề “Phòng trị dịch bệnh tổng hợp cho gia súc, gia cầm (GSGC)” tại TP Vinh; thu hút 125 hộ chăn nuôi và 90 đại biểu đại diện các đơn vị chăn nuôi, thú y ở 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa tham dự.

Bà Hạ Thúy Hạnh, PGĐ Trung tâm KNQG và ông Hồ Ngọc Sỹ, GĐ Sở NN-PTNT Nghệ An trực tiếp điều hành chương trình. Trực tiếp giao lưu, trả lời các câu hỏi của đại biểu có sự tham gia của Cục Chăn nuôi, các trường đại học chuyên ngành, các cơ quan quản lý và một số đơn vị cung ứng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi có uy tín.
Bà Hạnh cho biết: Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá giống, thức ăn, vật tư luôn ở mức cao; tình hình dịch bệnh GSGC luôn diễn biến phức tạp đã gây tác hại rất lớn cho người chăn nuôi...
Hộ chăn nuôi nêu câu hỏi
Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Trung tâm KNQG phải tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, xây dựng các mô hình phòng trừ dịch bệnh tổng hợp cho vật nuôi để giúp các địa phương đẩy mạnh kiểm soát dịch bệnh từ các cơ sở chăn nuôi cũng như việc tăng tần suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi thông qua áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) và phòng trừ dịch bệnh tổng hợp.
Thực hiện chủ trương này, Trung tâm KNQG đã phối hợp với các địa phương như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, TT-Huế và Bắc Giang tổ chức dự án phòng trừ dịch bệnh tổng hợp cho vật nuôi tại 540 hộ với 72.000 con. Triển khai xây dựng mô hình phòng chống dịch bệnh cho GSGC quy mô cấp xã tại 7 tỉnh gồm Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, TT-Huế, Bắc Giang và Bắc Ninh trên 8.400 hộ với 597.000 con.
Năm 2013, Trung tâm KNQG cũng phối hợp với Hội Nông dân, Cục Quân nhu, Quân khu II và Đại học Thái Nguyên quản lý các dự án phát triển chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi lợn ATSH và áp dụng VietGAHP tại nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Bình, Nghệ An, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Tiền Giang...thu hút hàng nghìn hộ tham gia.
Trung tâm còn trực tiếp chủ trì 2 dự án chăn nuôi lợn thịt ATSH áp dụng VietGAHP và phát triển chăn nuôi thủy cầm ATSH tại Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà vinh, Đồng Tháp, Long An, An Giang và Tiền Giang. Trong đó dự án chăn nuôi lợn thu hút 300 hộ tham gia với 4.200 con; dự án phát triển chăn nuôi thủy cầm thu hút 663 hộ chăn nuôi tham gia với 215.730 con.
Đây được coi là những mô hình mẫu tại từng địa phương để người chăn nuôi và mạng lưới thú y xã, cán bộ, chính quyền địa phương, cán bộ khuyến nông cấp xã có điều kiện “mục sở thị” từ kiến thức về chăn nuôi, thú y đến cách làm một cách khoa học tại mô hình, từ đó tự giác thay đổi tập quán, thói quen trong quá trình chăn nuôi của mình; nhất là công tác phòng trừ dịch bệnh tổng hợp cho GSGC.
Tại diễn đàn, các hộ chăn nuôi đã gửi đến BTC 69 câu hỏi liên quan đến công tác chăn nuôi, thú y mà người chăn nuôi gặp phải. Trong đó có nhiều nhóm vấn đề. Nhóm thứ nhất: Cách phun thuốc sát trùng khi đàn gia súc bị bệnh; Việc tiêm phòng vacxin tai xanh cho đàn lợn nái đang mang thai theo quy trình nào? Làm sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe đàn lợn mẹ và con? Xử lý việc lợn con ỉa phân trắng như thế nào? Vấn đề sử dụng đệm lót sinh học như thế nào cho hiệu quả và không gây tác hại cho đàn lợn?
Nhóm thứ 2: Sử dụng chất tạo nạc trong TĂCN cho đàn lợn ăn có được xem là ATSH không? Chất kích thích hóc môn sinh trưởng trong TĂCN có bị xem là không đảm bảo ATSH không? Trong TĂCN có bị sử dụng chất cấm hay không?
Nhóm thứ 3: Các biện pháp cách ly hữu hình và vô hình trong quá trình chăn nuôi ATSH và VietGAHP như thế nào; Các biện pháp xử lý vấn đề giống - thức ăn - nước uống để đảm bảo được tiêu chuẩn ATSH trong quá trình chăn nuôi; Các biện pháp về vệ sinh - thú y như thu gop chất thải, khử trùng trong quá trình nuôi và sau mỗi lần nuôi; Cách mua và dùng thuốc khử trùng như thế nào để thuốc có tác dụng và không gây ô nhiễm môi trường....
BTC và các chuyên gia đã chú ý lắng nghe và trả lời thấu đáo các ý kiến nêu ra. Hầu hết các câu trả lời đều được các đại biểu đánh giá cao và được kết thúc bằng các tràng pháo tay kéo dài. Do thời gian có hạn nên BTC đề nghị các hộ chăn nuôi tiếp tục chuyển các ý kiến thắc mắc của mình cho BTC. Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp sẽ trả lời đầy đủ qua Website của Trung tâm KNQG.


"Mỗi năm Trung tâm KNQG tổ chức 50 Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp trong cả nước. Các diễn đàn đều thu hút được đông đảo các hộ nông dân tham gia. Nhiều câu hỏi thắc mắc của đại biểu tại từng diễn đàn, thông qua trả lời của các chuyên gia đã góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh SX tại cơ sở, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế cho nông dân" (Bà Hạ Thúy Hạnh, PGĐ Trung tâm KNQG).
HMO nguồn Nongnghiep.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top