• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Phát huy sức mạnh đoàn kết trên quê hương Bác Hồ

HMO

Administrator
Staff member
Sức mạnh đoàn kết của một dân tộc là nền tảng cho mọi thắng lợi. Phát huy được sức mạnh ấy phải dựa vào lòng dân. Ở Nghệ An, lợi thế này được xây dựng qua bao nhiêu năm, vượt qua bao gian nan thử thách để hôm nay trên bước đường phát triển và hội nhập luôn có vai trò to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân. Đối với MTTQ và các tổ chức đoàn thể, phát huy sức mạnh đại đoàn kết là nhiệm vụ hàng đầu. Về vấn đề này, Đại Đoàn kết có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An trước thềm Đại hội Mặt trận tổ quốc tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2014-2019.

MTTQ tỉnh Nghệ An trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Truyền thống yêu nước, nhân nghĩa tạo động lực cho các phong trào
PV: Để hướng tới một nhiệm kỳ thành công, xin ông cho biết trong 5 năm qua MTTQ đã thực hiện như thế nào trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân và những kết quả đạt được?
Ông Nguyễn Văn Huy: Có thể khẳng định rằng, 5 năm qua, cùng với kết quả thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, khối đại đoàn kết toàn dân của tỉnh Nghệ An tiếp tục được củng cố và tăng cường. Mặc dù đời sống của một bộ phận nhân dân, vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân vẫn nêu cao tinh thần đoàn kết, tinh thần hợp tác, tương trợ lẫn nhau. Mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" vẫn là định hướng cơ bản, ngày càng được các tầng lớp nhân dân tin tưởng và hăng hái thực hiện. Cùng với các chính sách của nhà nước, các phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp được đẩy mạnh, góp phần cơ bản xóa được tình trạng hộ đói, giảm nhanh hộ nghèo và từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền và các tầng lớp dân cư.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người gặp khó khăn trong cuộc sống, đồng bào bị thiên tai được phát huy mạnh mẽ… Đó là biểu hiện sinh động cho truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân. Chủ trương về đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được cụ thể hóa bằng chính sách, pháp luật và được thực thi tích cực. Qua đó, đã đạt được những thành công nhất định. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã mở rộng và kết nạp thêm 40 tổ chức thành viên, chất lượng hoạt động của các thành viên không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhiệm vụ thống nhất hành động của Mặt trận.
Với những kết quả trên, trước hết đó là những nỗ lực của MTTQ, tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò to lớn của mình, trong thời gian tới MTTQ cần có những đổi mới gì, thưa ông?
- Để thực hiện thành công và phát huy thế mạnh của mình, MTTQ Nghệ An tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh ". Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đồng bộ. Đặc biệt sẽ tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân…

Muốn giám sát và phản biện hiệu quả phải có bản lĩnh, trình độ
Nhiệm kỳ qua, nhiều cuộc vận động mà MTTQ tỉnh Nghệ An chủ trì đã đạt được những kết quả quan trọng. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, chăm sóc người có công với nước được duy trì và thực hiện tốt. Hiện nay, 100% gia đình chính sách có nhà ở ổn định, con em được tạo điều kiện thuận lợi về học tập, việc làm, gia đình chính sách không còn hộ đói, hiện chỉ còn hộ nghèo tỷ lệ 0,2%. Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", 5 năm qua, Quỹ 3 cấp vận động được số tiền 123 tỷ đồng (tiền mặt), làm mới và sửa chữa 6.224 nhà "Đại đoàn kết"cho hộ nghèo. Công tác cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn cũng được thực hiện tốt, 5 năm qua toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 119,96 tỷ đồng, đã tổ chức cứu trợ hơn 84,021 tỷ đồng. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai một cách nghiêm túc, có chất lượng.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành 2 quyết định về quy chế giám sát, phản biện xã hội mà MTTQ sẽ đảm nhiệm. Vậy xin ông cho biết, cần phải làm gì để 2 quyết định này sớm đi vào cuộc sống?
- Phải khẳng định rằng, hai quyết định này của Bộ Chính trị có ý nghĩa rất đặc biệt, tạo ra luồng không khí mới trong phát huy dân chủ của nhân dân thông qua hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội một cách rộng rãi hơn, hiệu quả hơn. Đây cũng chính là một trong những điều kiện củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt các chức năng theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị, bên cạnh sự nỗ lực, vươn lên của cả hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thì cần phát huy sức mạnh tổng hợp, trong đó cần phải tranh thủ được kinh nghiệm, trí tuệ, chất xám của các nhà quản lý, các chuyên gia đầu ngành thông qua thành lập các hội đồng tư vấn. Với MTTQ tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ thành lập, kiện toàn 3 hội đồng tư vấn về các chính sách kinh tế - xã hội; về vấn đề dân tộc - tôn giáo; về dân chủ và pháp luật.
Mặt khác, muốn giám sát và phản biện xã hội có chất lượng và hiệu quả, thì chủ thể giám sát và phản biện phải mạnh, phải có bản lĩnh, có trình độ chuyên môn, có năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy chế và xác định rõ mối quan hệ giữa Đảng với Mặt trận. Đảng phải đặt trong mối quan hệ vừa là người lãnh đạo của Mặt trận đồng thời là thành viên của Mặt trận. Mặt khác, muốn MTTQ các cấp giám sát và phản biện được, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho Mặt trận có được vị trí độc lập, không lệ thuộc nhiều vào Nhà nước về tổ chức, cán bộ và tài chính. Có cơ chế, chính sách biểu dương khích lệ những người làm tốt công tác giám sát, phản biện, bảo vệ những người trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh giám sát, phản biện.
Xin cảm ơn ông!
Theo ĐĐK
 

Ads HMO

Ads HMO

Top