• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn Phát hiện hộp đựng Xá lị Đức Phật bằng vàng ròng

HMO

Administrator
Staff member
Từ khi phát hiện ra báu vật bằng vàng ròng có một không hai này, rất nhiều cao tăng trong và ngoài nước đã tìm đến dể chiêm bái với tấm lòng thành kính. Trong khi đó các phật tử đều rất muốn được 1 lần được nhìn thấy chiếc hộp quý này.

Trong quá trình khai quật di chỉ Tháp Nhạn (xã Hồng Long, huyện Nam Đàn), các nhà khảo cổ học phát hiện được Xá lị Đức Phật Thích ca. Vật báu này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ An.


Toàn bộ hộp đựng Xá lị Đức Phật Thích ca làm bằng vàng nguyên chất, được chạm chổ tinh xảo. Nắp hộp có gờ mái trùm ngoài thân hộp; Trên đỉnh nắp có trang trí hình hoa 6 cánh, có nhụy nhỏ tròn ở chính giữa, xếp liên tiếp tạo thành một khung trang trí chữ nhật..

Thân hộp chứa Xá lị Đức Phật Thích ca được nắp hộp chụp kín, 4 mặt được trang trí bông hoa 3 cánh, chụm lại dưới một cái cuống có 2 cánh lá như hoa sen cách điệu. Những bông hoa sen cách điệu này, được trang trí theo dải băng tạo thành một khung hoa văn chữ nhật.

Theo các tài liệu có ở Bảo tàng Nghệ An, niên đại của Tháp Nhạn được xây dựng vào thời Đường, nửa đầu thế kỷ VII. Và việc khai quật được Xá lị Đức Phật Thích ca tại đây đã cho thấy lịch sử Phật giáo có mặt ở Nghệ An khá sớm.

Với các cán bộ, nhân viên ở Bảo tàng Nghệ An, Xá lị Đức Phật Thích ca là cổ vật quý giá nhất mà họ lưu giữ. Trong thời gian tới, báu vật này sẽ có được một vị trí trưng bày xứng tầm để mọi Phật tử được chiêm ngưỡng, bái vọng.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top