• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Pháp Luật: Dự án bạc tỉ “đắp chiếu”, nhiều hộ dân kêu cứu

HMO

Administrator
Staff member
Dự án xây dựng công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt và sản xuất tại xóm Nam Việt, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu được triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay nước sạch chẳng có giọt nào mà hậu quả khiến nhiều hộ dân trong vùng dự án trắng tay…Dự án bạc tỉ đắp chiếu.Nếu không có anh Lương Văn Toại (trú tại xóm Nam Việt) dẫn đường thì khó mà tìm vào điểm được chọn làm dự án. Bởi vì không những đường sá xa xôi mà công trình đó đã chia cắt những hộ dân thành vùng độc lập…Đập vào mắt chúng tôi là ngôi nhà sàn 5 gian ngập chìm trong biển nước đã xuống cấp nghiêm trọng chực đổ sụp bất cứ lúc nào nên gia chủ đã tìm mọi cách chống đỡ bằng những cây bương, cây gỗ tạm bợ. Chủ nhà là bà Lô Thị Ót (67 tuổi) ốm nằm liệt giường buồn phiền vì chồng bà vừa mới qua đời. Khi nghe chúng tôi đến tìm hiểu về dự án thì cố gượng dậy. Gạt dòng nước mắt chảy dài trên gò má xanh xao bà Ót kể: Xóm Nam Việt có 134 hộ chủ yếu là dân tộc Thái, đều bám rừng, bám ruộng để sống. Vì là vùng sâu vùng xa nên cuộc sống thiếu thốn mọi bề. Đặc biệt là nước uống, ngày nào họ cũng phải vất vả gùi từng bương nước ở suối xa về nhà.


Năm 2007 nghe tin Nhà nước đầu tư xây dựng dự án cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho vùng này, bà con phấn khởi như mở cờ trong bụng. Ông xóm trưởng, một vị già làng vui mừng không cầm được nước mắt: “Giờ đây ta có nước sạch rồi, không phải lo hằng ngày gùi nước nữa, các cháu nhỏ tha hồ thỏa thích mà tắm giặt…”. Đỉnh điểm niềm vui ấy là năm 2009 khi điện ba pha được kéo về, suối được ngăn thành đập nhỏ, bể chứa nước xây dựng, máy bơm chìm công suất lớn đặt dưới đập nước, bình lọc, ống nước… tất cả đã sẵn sàng. Chỉ còn khâu duy nhất là đóng điện (theo lời cán bộ). Bà Ót nhớ lại, khi kéo điện 3 pha để tiến hành khâu cuối cùng, bà con dân bản tập trung như ngày hội. Đêm đến họ đốt lửa trại, nhảy múa, uống rượu cần đến khuya.


Tuy nhiên, “niềm vui lớn chẳng tày gang”, khâu cuối cùng tưởng chừng như đơn giản ấy chẳng có hồi kết và cũng không có một cán bộ dự án nào quay lại. Đã gần 4 năm, người dân xóm Nam Việt mòn mỏi đợi chờ nước sạch. Hỏi xã thì bảo đây là dự án của huyện, lên huyện hỏi thì bảo phải chờ… vì đang còn trục trặc. Thế là dự án nước sạch cũng ngần ấy năm “đắp chiếu”, máy móc hoen rỉ, những ống dẫn nước đủ các loại bị “tận dụng” đem về nhà riêng, nay chỉ còn bể nước mốc meo, trơ trọi cỏ mọc um tùm. Dự án không những lãng phí nhiều tỉ đồng của Nhà nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.


Các hộ dân tiếp tục kêu cứu


Bà Ót mệt nên bảo con trai đầu dẫn chúng đi xem những hệ lụy do dự án gây ra. Chỉ tay ra phía đập nước mênh mông, anh cho biết: “Tổng 3ha đất trong đó có 3 ao cá, nhà sàn của 3 gia đình (bà Lô Thị Ót, anh Lương Văn Toại và ông Lục Văn Thư) nằm trong biển nước. Tất cả những tài sản đó đều chưa được đền bù”.


Được biết, UBND huyện Quỳnh Lưu có quyết định số 3715 QĐ-UBND ngày 27/12/2012 bồi thường và hỗ trợ cho 3 gia đình là 345.011.000 đồng. Nhưng cả 3 hộ đều không nhận với lí do: “Nguyên tắc đền bù dự án là phải có hồ sơ, tối thiểu phải có các hạng mục đền bù từ đất đai, hoa màu, cây cối… và giá cả đền bù từng hạng mục đó. Đằng này chỉ có bảng tổng hợp tiền đền bù cho 3 nhà. Hơn nữa, không cho biết diện tích đất ảnh hưởng là bao nhiêu mà chỉ đưa ra 30%, cán bộ cũng không giải thích cụ thể”. Chính những điều không minh bạch của Ban Giải phóng mặt bằng khiến 3 hộ dân nghi ngờ, phản ứng nên chưa nhận tiền đền bù. Tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi tới các cấp chính quyền.


Từ ngày ngăn suối để làm đập, nhà bà Ót lâm vào cảnh sập bất cứ lúc nào nên luôn nơm nớp lo sợ. Chỉ cần một trận mưa cũng làm nền nhà ngập nước, rồi ruồi muỗi, bệnh tật… được dịp kéo đến. Gia đình anh Lương Văn Toại lại càng cực hơn: Là hộ nghèo, vợ ốm đau thường xuyên và 3 con đang ăn học, vậy mà gần 4 năm nay tất cả nhà cửa, hoa màu, ao cá… đều chìm trong biển nước khiến gia đình anh không tấc đất để canh tác, vợ chồng phải chạy ngược, chạy xuôi kiếm tiền nuôi con. Gia đình ông Lục Văn Thư cũng trong tình trạng tương tự như bà Ót và anh Toại.


Mục đích xây dựng dự án công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt và sản xuất tại xóm Nam, xã Tân Thắng là để giúp bà con dân tộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh hoạt, tại sao đến nay đã gần 4 năm mà dự án vẫn chưa xong, gây lãng phí nhiều tỉ đồng của Nhà nước? Nguyên nhân nào 3 hộ dân trong vùng dự án bức xúc, kêu cứu, khiếu kiện kéo dài?


Chúng tôi chuyển những câu hỏi đó đến ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng phòng Nông nghiệp Quỳnh Lưu. Ông Dinh cho biết, nói dự án bỏ dở là chưa đúng bởi vì sau khi hoàn thành, huyện đã bàn giao công trình cho UBND xã Tân Thắng quản lí. Hiện nay công trình xuống cấp nghiêm trọng, mất mát trang thiết bị không hoạt động được là trách nhiệm thuộc về xã. Còn ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng trả lời trước cử tri là dự án do huyện quản lí.


Quả bóng trách nhiệm được “truyền qua, đá lại”, mà hậu quả thì những người dân phải chịu. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu kiểm tra làm rõ vì sao công trình đến nay vẫn chưa hoạt động được, trách nhiệm thuộc về ai?.

Theo Người Cao Tuổi.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top