• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Pháp Luật: Cuộc chiến không khoan nhượng với “đại dịch” ma tuý

HMO

Administrator
Staff member
Tỉnh Nghệ An được các đối tượng buôn bán ma tuý xem là địa bàn quan trọng để vận chuyển, buôn bán các chất ma tuý. Với địa hình thuận lợi, nhiều núi đồi hiểm trợ vô hình chung trở thành những yếu tố thuận lợi cho những ông trùm ma túy hoạt động. Nghệ An là một địa bàn trọng điểm của cả nước về tệ nạn buôn bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy. Có rất nhiều ông trùm ma túy khét tiếng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Vì lời nhuận không lồ từ buôn bán “cái chết trắng” mà bọn chúng không từ bất cứ một thủ đoạn nào để những phi vụ buôn bán ma túy được trót lọt. Tính trong vòng 10 năm trở lại đây, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn Nghệ An đã trở thành một vấn nạn đặc biệt nguy hiểm đòi hỏi cả xã hội phải quan tâm nhằm đấu tranh, triệt phá.

Nhiều trùm ma túy đã sa lưới pháp luật

Mảnh đất lý tưởng…của các ông trùm

Nghệ An có diện tích hơn 16.000 km2, dân số hơn 3 triệu người, có 20 huyện, thành phố, thị xã; trong đó có 10 huyện miền núi và rẻo cao; với 92 km đường bờ biển; 419,5 km đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và PôLyKhămXay (Lào), kéo dài 6 huyện, 27 xã, 52 bản làng. Toàn tỉnh đã hình thành 3 tuyến vận chuyển ma tuý lớn, 7 địa bàn trọng điểm phức tạp, 96 tụ điểm, 172 điểm bán lẻ, hàng nghìn đối tượng có biểu hiện buôn bán ma tuý...Chính vì vậy mà Nghệ An được Chính phủ xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý của cả nước.

Ở Nghệ An, địa bàn được xem là “túi” sản xuất ma tuý chính là một bộ phận đồng bào người Mông ở 3 huyện rẻo cao (Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong) có tập quán trồng cây thuốc phiện từ lâu đời (trước năm 1993 có hơn 7000 ha diện tích trồng cây thuốc phiện);

Mặt khác, Nghệ An cũng được xem là tuyến thẩm lậu ma tuý từ nước ngoài với số lượng lớn bởi đây là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực Bắc miền Trung, có hệ thống đường sắt, thuỷ, bộ và đường hàng không rất thuận lợi. Chính những lý do đó mà bọn tội phạm ma tuý lợi dụng hoạt động vào dọc tuyến đường bộ biên giới kéo dài 419,5 km, trong đó có 2 cửa khẩu trọng yếu là Thanh Thuỷ (Thanh Chương) và Nậm Cắn (Kỳ Sơn) cộng với hàng trăm đường tiểu mạch, cùng với các cửa khẩu như Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị)…

Trước tình hình phức tạp về ma tuý nêu trên, tháng 10/1997, Bộ Công an đã quyết định thành lập Phòng CSĐT TPVMT Công an Nghệ An (PC 47). Ngay sau khi được thành lập, thời điểm này ở Nghệ An, bọn tội phạm ma tuý bắt đầu có sự cấu kết với người nước ngoài hình thành nên các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý từ Lào vào các huyện giáp ranh trên địa bàn tỉnh. Qua công tác nắm tình hình thấy nổi lên đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý do tên Lữ Văn Thi (1964), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong cầm đầu.
Ban chuyên án đã xác lập chuyên án mang bí số 1197F để đấu tranh. Ngày 20/11/1997, thông tin từ các trinh sát ngoại tuyến báo là Lữ Văn Thi đã xuất hiện ở vùng núi thuộc khu vực xã Châu Kim mang theo hàng (thuốc phiện) đang theo hướng về Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong).

Kế hoạch bắt tên Thi được triển khai.

10 giờ cùng ngày, lúc tên Thi đến khu vực Thị trấn Kim Sơn để giao hàng nhưng y nào ngờ được hành vi của mình lại bị các trinh sát theo dõi. Bằng cái nháy mắt của đồng chí chỉ huy, nhanh như cắt 3 trinh sát lao vào quật ngã đối tượng. Chuyên án 1197F thành công, Lữ Văn Thi bị bắt quả tang cùng với vật chứng là 6kg thuốc phiện, đường dây tội phạm ma tuý tồn tại lâu năm đã được chặn đứng.

Nhưng đối tượng Thi chỉ là một mắt xích nhỏ trong các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý đang hoạt động âm ỉ trên địa bàn. Cũng tại địa bàn này, ngày 4.3.1999, nhận được tin Và Bá Tùa sẽ mang hêrôin xuống thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) giao cho một khách hàng, Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch nhưng cái khó là Và Bá Tùa là đối tượng đã hoạt động lâu năm, y là một tên tội phạm gian manh, nguy hiểm và liều lĩnh.

Để tiếp cận và điều tra làm rõ hành vi phạm tội của y là một việc làm hết sức khó khăn. Các trinh sát lúc thì đóng giả là dân lái buôn trâu bò, lúc lại trở thành người đi thu đổi lương thực mới dần dần tiếp cận và nắm được hành vi phạm tội của y bắt gọn tên Tùa cùng tang vật là 4 bánh hêrôin trong người. Với số lượng bị phát hiện và bắt giữa đã phần nào làm giảm đựơc nguồn ma tuý thẩm lậu vào địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Tuy nhiên, đây chỉ là những chiến tích đầu tiên của lực lượng phòng chống ma tuý. Thực tế với lợi nhuận khổng lồ do buôn bán ma tuý đem lại đã khiến nhiều đối tượng sẵn sàng dấn thân, bất chấp cái giá có thể phải đánh đổi bằng tính mạng.

Giáp mặt với tử thần

Thời điểm năm 2000, tại các xã vùng cao của các huyện giáp biên giới Nghệ An bắt đầu hình thành những đường dây, băng nhóm tội phạm buôn bán ma tuý lớn. Dưạ vào địa hình, địa thế hiểm trở, lại xa trung tâm nên nơi đây trở thành "đại bản doanh" bất khả xâm phạm. Chúng hoạt động hết sức liều lĩnh, được trang bị các loại vũ khí "nóng" như súng ngắn, lựu đạn và sẵn sàng ra tay nếu phát hiện thấy "có động". Chính vì vậy, cuộc chiến với các đối tượng tại những địa bàn trọng điểm của lực lượng Công an gặp vô vàn khó khăn, hiểm nguy.

Triển khai kế hoạch đánh án


Dựa vào những điều kiện thuận lợi đó mà các đối tượng buôn bán ma tuý ở miền xuôi đã móc nối với các đối tượng là người dân tộc thiểu số ở địa bàn hình thành nhiều đường dây mua ma tuý từ nước ngoài để tuồn vào các tỉnh trong cả nước tiêu thụ. Với địa thế là xã miền núi rẻo cao, giáp biên giới của huyện Kỳ Sơn.

xã Huồi Tụ giống như một cái "ốc đảo" lọt thỏm giữa điệp trùng rừng núi. Và Huồi Tụ nghiễm nhiên trở thành địa điểm "lý tưởng" cho bọn tội phạm hoạt động. Trong các đường dây buôn bán ma tuý tồn tại ở đây nổi lên hai đối tượng là Vi Văn Thoong và Vi Văn Khăm. Bọn chúng đã lợi dụng quan hệ thân tộc với người cùng dòng họ ở phía nước bạn Lào để đưa số lượng ma tuý lớn vào Nghệ An tiêu thụ.

Làm thế nào để đánh tan đường dây ma tuý thẩm lậu này là câu hỏi lớn đặt ra cho tập thể cán bộ chiến sĩ Công an Nghệ An. Nghiên cứu kỹ tất cả các vấn đề liên quan đến công tác phá án, chuyên án 200F được xác lập với yêu cầu là phải bắt bằng được Vi Văn Thoong và Vi Văn Khăm cùng tang vật nhằm chặt đứt đường dây buôn bán "cái chết trắng" từ nước ngoài vào.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với tính thần đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm, các trinh sát phòng cảnh sát ma túy Công an tỉnh Nghệ An (PC 47) nhiều lần phải đóng vai là người lái xe lai để tiếp xúc nhận dạng đối tượng, đồng thời vẽ bằng được sơ đồ địa bàn, qua đó tính toán bố trí lực lượng. Trong điều kiện hết sức khó khăn, gian khổ, địa bàn vùng sâu, hẻo lánh lại thiếu thốn mọi bề, trong khi đó các trinh sát phải chốt quân giữa rừng với bao bộn bề lo toan, vất vả để bám trụ địa bàn quyết tâm phá án thắng lợi.

Cuối tháng 4/2000, ở miền xuôi thì những cơn mưa xuân không còn là trở ngại cho con người nữa, còn ở địa bàn miền núi xa xôi như Huồi Tụ lại là "nỗi ám ảnh" của các chiến sĩ trong Ban chuyên án. Mặc cho đói rét, mưa rừng, các trinh sát vẫn không hề nao núng khi phải đóng vai để tiếp xúc, làm quen với đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, phải xử lý với các tình huống đột xuất, bất ngờ và tính mạng luôn ở trong "tư thế" treo đầu nọng súng...

Ngày 29/4/2000, các trinh sát nằm vùng cho biết vào khoảng 16 giờ, hai đối tượng chính của chuyên án sẽ sử dụng 01 quả lựu đạn, 01 khẩu súng để thực hiện hành vi mua bán, trao đổi ma tuý. Một cuộc hội ý chớp nhoáng diễn ra để thống nhất phương pháp phá án cuối cùng. Sau khi áp dụng các biện pháp nghiệp vụ vô hiệu hoá vũ khí của Thoong và Khăm, Tổ công tác đã bất ngờ ập vào nhà đối tượng Vi Văn Khăm khi Khăm và Thoong đang cân 15 kg thuốc phiện để bán.

Quá bất ngờ, tên Khăm đã dùng khẩu súng sămlét tự tạo chĩa thẳng vào các trinh sát để bóp cò, đồng thời dùng "động tác" hô hoán kêu gọi anh em, người nhà trong bản đến gây rối hòng tìm cách tẩu thoát. Tuy nhiên ý đồ của Khăm đã không có cơ hội thực hiện. Chuyên án thành công, thu giữ 15kg thuốc phiện, 01 quả lựu đạn và một khẩu súng cùng viên đạn đã lên nòng. Đường dây chuyên mua bán ma tuý tại khu vực biên giới phía Tây Bắc huyện Kỳ Sơn- Nghệ An bị bóc gỡ hoàn toàn.

Nguồn Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top