• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Pháp Luật: Có bỏ lọt tội phạm?

HMO

Administrator
Staff member
Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, mới đây TAND TP Vinh đã xét xử công khai vụ án Ngô Đại Đồng cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, với nhiều tình tiết mới và cần làm rõ vai trò của một số đối tượng khác trong vụ án nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, HĐXX đã tiếp tục hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung!

Nội dung vụ việc

Theo Cáo trạng của VKSND TP Vinh, vụ án có nội dung như sau: Bà Nguyễn Thị Hà là mẹ của Bùi Viết Ái (trú tại xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh) thấy con dâu bị một số người khác xô xát, đã to tiếng: “Bay đừng có như con mẹ Thái Xuân chó cắn càn”.

Nghe bà Hà nói thế, cho rằng bà Hà cố ý xúc phạm đến mẹ mình, Ngô Đại Đồng (con trai bà Nguyễn Thị Thái) đòi đánh bà Hà.

Thầy Đồng đòi đánh mẹ, Bùi Viết Ái nói với Đồng: “Mày là con nít không được hỗn. Mày mà đánh mẹ tao thì không xong với tao đâu”. Sao đó hai bên lao vào đánh nhau, nhưng được mọi người can ngăn nên đã ra về.

Nghe tin Đồng đánh nhau với Ái, bà Nguyễn Thị Thái đã gọi điện cho con trai là Nguyễn Đình Công (anh cùng mẹ khác cha với Ngô Đại Đồng) biết.

Ngô Đại Đồng sau khi được mọi người can ngăn đã bỏ lên quán cà phê của anh Nguyễn Đình Công (trú cùng xóm) lấy 1 thanh kiếm rồi nhờ người chỏ lên nhà Bùi Viết Ái để trả thù.

Thấy Ái cầm kiếm với thái độ hung hăng, anh Bùi Viết Ái đã lấy con dao làm vườn để tự vệ rồi tiến ra cổng. Khi mới ra đến đầu cổng, Bùi Viết Ái đã bị hai anh em Ngô Đại Đồng và Nguyễn Đình Công dùng lao vào dùng kiếm và mã tấu chém liên tục nhiều nhát vào người. Khi anh Ái chạy giật lùi vào đến sân và ngã xuống, Đồng với Công tiếp tục lao vào chém tới tấp vào vai và chân của anh Ái.

Gây án xong, Ngô Đại Đồng và Nguyễn Đình Công bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 2/4/2013, Ngô Đại Đồng bị bắt theo lệnh truy nã.

Bùi Viết Ái được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Quân Y 103. Bản Giám định pháp y số 57/TTPY ngày 6/2/2013 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận tỷ lệ thương tích của Bùi Viết Ái là 50%.

Có bỏ lọt tội phạm?
Hồ sơ vụ án và tại phiên xét xử ngày 15/1/2014, các nhân chứng cũng như người bị hại đã đồng loạt khai nhận vai trò của bà Nguyễn Thị Thái là cầm đầu, xúi dục, giúp sức cho các con trai của mình thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, tại cơ quan điều tra Công an TP Vinh, nhân chứng Bùi Viết Hoàng khai: “Tôi có nghe bà Thái đứng cách cổng nhà anh Ái 15m nói là: Đập chết cha thằng Ái đi. Khi bà Thái nói xong, khoảng 1 đến 2 phút sau thì tôi thấy Công cầm hung khí lao vào cổng nhà anh Ái, cùng lúc đó Đồng cũng cầm hug khí lao vào và tôi đã cản Đồng lại” (BL 146). Nhân chứng Đỗ Thị Mai là người chứng kiến toàn bộ sự việc đã khai nhận bà Thái có nói: “Đêm nay tao cho con trai tao đến giết chết cả nhà bay…”.

Bà Nguyễn Thị Hà khai tại cơ quan Điều tra: “Lúc đó tôi chỉ nghe được tiếng bà Thái đứng ngay ở cổng nhà tôi hô hoán là “Giết chết thằng Ái cho tao” (BL.172). Bị hại, anh Bùi Viết Ái khai nhận: “Bà Thái hướng mặt tôi và nói: Chém chết cha hắn đi” (BL 130).

Bên cạnh đó, lời khai của người bị hại và nhân chứng cũng đã hé lộ thêm tình tiết mới: Tham gia chém gây thương tích cho anh Bùi Viết Ái không chỉ có 2 anh em Ngô Đại Đồng và Nguyễn Đình Công mà còn có sự tham gia trực tiếp của đối tượng Lê Tùng Anh (trú tại xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh).

Cụ thể, tại phiên tòa ngày 15/1/2014, nhân chứng Trần Thị Hà khai: Trong quá trình thăm hỏi Bùi Viết Ái tại Bệnh viện, bà Hà có nghe ông Võ Quốc Thìn (chú của Lê Tùng Anh) nói lại là anh Ái đã bị 3 đối tượng là Ngô Đại Đồng, Nguyễn Đình Công và Lê Tùng Anh chém trọng thương.

Bị hại Bùi Viết Ái khai tại phiên tòa cũng như tại cơ quan Điều tra: “bọn chúng đã chém tới tấp vào người tôi, tôi sợ quá nhắm mắt lại và khi tôi mở mắt ra thì thấy ông Võ Quốc Thìn đang rút kiếm hay dao từ tay của Lê Tùng Anh”. Tại Biên bản lấy lời khai của cơ quan điều tra (BL 138), Bùi Viết Ái khai: “…lúc đó tôi mở mắt ra nhìn thì thấy anh Thìn đang lấy dao trên tay Tùng Anh”.

Một nhân chứng nữa, bà Nguyễn Thị Thủy khai: “…khi chúng tôi về đến cổng nhà ông Danh thì nghe tiếng hét to trong khu vực nhà anh Ái thì cháu Tùng Anh cùng chạy theo về hướng nhà anh Ái”.

Tại cơ quan Điều tra Lê Tùng Anh cho rằng mình có kiếm ở trên tay là lấy từ bị cáo Đồng. Tuy nhiên, các nhân chứng khác và bị cáo Ngô Đại Đồng khai nhận: Sau khi chém anh Ái xong, bị cáo Đồng đã cầm kiếm bỏ chạy!

Với lời khai của rất nhiều nhân chứng và của bị hại, rõ ràng hành vi của Nguyễn Thị Thái và Lê Tùng Anh phải được xem xét một cách toàn diện, khách quan và đầy đủ để tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng TP Vinh chỉ khởi tố điều tra và truy tố đề nghị đưa ra xét xử đối với Ngô Đại Đồng và Nguyễn Đình Công.

Nhận thấy cần làm rõ thêm vai trò của các đối tượng Nguyễn Thị Thái và Lê Tùng Anh, phiên xét xử ngày 15/1/2014, HĐXX TAND TP Vinh đã quyết định hoãn phiên Tòa để trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.




Cáo trạng truy tố Ngô Đại Đồng!
Hiện nay dư luận đang trông chờ một phán quyết công tâm từ phiên tòa sắp tới. PV báo Xây Dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.
Theo Baoxaydung.com.vn​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top