• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Phản đối dồn điền đổi thửa thiếu công bằng, xóm trưởng bị mất chức

HMO

Administrator
Staff member
Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên xóm trưởng xóm Tây Xuân, xã Giang Sơn Đông, H.Đô Lương cho biết ông bị mất chức vì không chịu nhận ruộng chia lại và không chịu vận động người dân nhận ruộng, do chính quyền xã chia đất không công bằng sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa.


Gần 2 ha ruộng tại xã Giang Sơn Đông vẫn bị bỏ hoang - Ảnh: K.Hoan

Ông Hùng cho biết gần 2 ha đất ruộng được xã phân cho người dân trong xóm sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa đang bỏ hoang vì còn 17 hộ dân không nhận ruộng. 17 hộ dân này hiện đang đi khiếu kiện để phản đối cách chia đất thiếu minh bạch, công bằng của chính quyền xã.

Trong đơn kêu cứu gửi đi nhiều nơi, 17 hộ dân cho rằng, trước thời điểm thực hiện dồn điền đổi thửa, UBND xã Giang Sơn Đông đã tạm thu hồi trên 22,1 ha đất canh tác của người dân trong xóm. Tuy nhiên, sau đó xã chỉ giao 15,1 ha. Đặc biệt, hơn 3 ha đất ruộng loại tốt, thuận nước và nằm gần xóm Tây Xuân bị UBND xã đem chia cho các xóm khác, trong khi người dân xóm Tây Xuân phải nhận đất ở xa, điều kiện canh tác khó khăn hơn nhưng không được bù thêm diện tích. “Chúng tôi ủng hộ chủ trương dồn điền đổi thửa nhưng sau khi chia lại đất phải đảm bảo được yêu cầu liền canh, liền cư và dân chủ. Chúng tôi đã bị xã áp đặt và bị thiệt thòi”, anh Nguyễn Trọng Hà, một người dân ở Tây Xuân, nói.

Bản thân ông Nguyễn Văn Hùng đã nhận được quyết định đình chỉ chức xóm trưởng xóm Tây Xuân từ ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông, với lý do không chịu nhận đất và không vận động người dân nhận nhận đất do UBND xã chia sau khi tạm thu hồi (hiện đã có người khác thay ông Hùng làm xóm trưởng Tây Xuân). Ông Hùng cho rằng, UBND xã giao ruộng không đúng nguyên tắc và quy trình bốc thăm không đảm bảo tính công bằng. Cụ thể, đợt 1 có 46 hộ bốc thăm, UBND xã lấy thăm số từ 1 đến số 46 cho 46 hộ này bốc thăm trước đối với khu vực ruộng tốt (gần nhà và thuận nước). Sau đó, tiếp tục lấy số thăm theo số thứ tự tiếp theo cho những người tiếp tục đến nhận ruộng khiến những hộ nhận ruộng chậm phải nhận đất xấu, nằm trên cao và xa nhà.

“Các hộ bốc thăm trước đều là người nhà cán bộ xã nên bây giờ họ toàn được ruộng tốt. 17 hộ dân còn lại toàn ruộng xấu nên dù xã đã tổ chức hàng chục cuộc họp, dân vẫn không chịu. UBND huyện cũng đã nhiều lần chỉ đạo nhưng đến nay mọi việc vẫn không có gì thay đổi cả”, ông Hùng nói.

Theo ghi nhận của PV, hiện khoảng gần 2 ha đang bỏ hoang để phần cho 17 hộ dân chưa nhận đất là khu vực nằm xa địa bàn xóm Tây Xuân và là những thửa ruộng nằm trên cao.

Những hộ dân chưa nhận đất đang rất lo lắng vì nguồn sống của gia đình chỉ trông chờ vào những thửa ruộng này. “Nhà tui được 5 sào ruộng, nguồn sống của gia đình nhìn cả vào đó. Mùa này bỏ hoang ruộng rồi, không biết lấy chi mà sống nữa đây”, bà Nguyễn Thị Lê nói.

Trái với phản ánh của người dân, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho rằng, việc bốc thăm chia ruộng do người dân tự bàn và đã được thực hiện một cách dân chủ. “Chúng tôi đã thực hiện đúng với chủ trương của tỉnh trong việc dồn điền đổi thửa và sẽ tiếp tục vận động để người dân nhận đất, chứ không thể chia lại được”, ông Tuấn nói.

Sáng 22.3, PV liên lạc với ông Hoàng Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND H.Đô Lương, người trực tiếp phụ trách giải quyết khiếu kiện của người dân xóm Tây Xuân, nhưng ông này cáo bận do “bận họp”. Trưa và chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục liên lạc qua điện thoại nhưng ông Việt vẫn không trả lời cũng với lý do tương tự. Trước đó, ngày 13.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng đã có văn bản chỉ đạo UBND H.Đô Lương kiểm tra vụ việc, sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo TNO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top