• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Kỳ Sơn Phó bí thư chi bộ đi buôn ma túy lĩnh án

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 9-9, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Già Bá Cò (33 tuổi, nguyên phó bí thư Chi bộ bản Huồi Viêng, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn) bảy năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
“Cũng tại tham quá. Giờ hối hận cũng muộn rồi, mất nhiều quá”, Già Bá Cò cứ lặp đi lặp lại như thế trong suốt thời gian chờ HĐXX vào nghị án.


Giá Bá Cò: "Mình tham quá!"
Già Bá Cò (SN 1983, trú tại xã Đoọc Mạy, Kỳ Sơn, Nghệ An) thấp, đậm, “chắc chắn” như phần lớn những người đàn ông người Mông ở vùng biên giới này. Cò khá cởi mở khi nói về mình và gia đình với một niềm tự hào không giấu diếm. Nhà Cò có 8 anh chị em nhưng 7 người trong số đó được bố mẹ cho học hết 12, có người học đại học dù bố mẹ của Cò rất nghèo. Nếu không tính anh ta thì hiện có 2 người đang giữ vị trí chủ chốt ở địa phương. Có lẽ, ở vùng biên giới này, hiếm có gia đình người Mông nào chăm lo cho sự học của các con được như bố mẹ Cò.

Già Bá Cò bị bắt giữ cùng với 3.400 viên ma túy tổng hợp
“Mình được bố mẹ cho xuống TP Vinh học trường Dân tộc bán trú của tỉnh, xong mình đi học trung cấp văn thư lưu trữ rồi học thêm trung cấp lao động xã hội. Mình được xã nhận vào làm hợp đồng cán bộ chính sách, được bầu làm Phó Bí thư chi bộ Bản, lương tháng hơn 2 triệu. Muốn có cơ hội vào biên chế nên mình đi học thêm ĐH Luật hệ tại chức. Cũng tại mình tham quá…”, Già Bá Cò tâm sự.

Vợ chồng Cò có hai người con, đứa lên 7 tuổi, đứa mới 1 tuổi. Nói là khó khăn cũng không hẳn, bởi lẽ ngoài là cán bộ chính sách của xã, Cò cùng vợ trồng rẫy, chăn nuôi. Bởi vậy, việc Cò bị bắt giữ vì mua bán trái phép chất ma túy và bị bắt cũng khiến lãnh đạo xã hết sức bất ngờ.

Cuối tháng 3/2016, một người đàn ông tên Cường gặp Cò đặt mua 7 gói hồng phiến. Ngày 30/3/2016, Cò sang Lào và được 1 người đồng ý bán cho 7 gói hồng phiến với giá 24,5 triệu. Cò thông báo cho Cường đã tìm được hàng và thống nhất giá cả và cho biết còn 10 gói hồng phiến người Lào muốn bán nốt, giá không đổi. Cường đồng ý mua hết. Cứ mỗi gói hồng phiến bán cho Cường, Cò sẽ lãi 500 nghìn đồng. 17 gói hồng phiến (khoảng 3.400 viên), Cò sẽ có một số tiền không hề nhỏ.

“Mình nghĩ kiếm tiền để mua đồ ăn với chi tiêu trong nhà thôi. Tại mình tham quá. Cứ nghĩ không mất nhiều sức mà có số tiền lớn, bằng mấy tháng lương của mình. Giờ thì mình mất hết rồi, bị khai trừ ra khỏi Đảng, không được làm cán bộ nữa, bị phạt tù...”, Già Bá Cò nuối tiếc.

Gần nửa đêm 31/3, Già Bá Cò cùng người Lào mang số ma túy trên đến địa điểm đã hẹn trước để giao cho Cường thì bị bộ đội biên phòng Đồn biên phòng Na Loi phát hiện, tổ chức vây bắt. Cường và người Lào chạy thoát, Già Bá Cò bị bắt giữ cùng với 17 gói hồng phiến trong túi áo.

Với 302,46g ma túy tổng hợp (methamphetamine) này, Già Bá Cò bị đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án từ 15-16 năm tù.

Trước vành móng ngựa, Già Bá Cò tha thiết mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về cùng vợ chăm sóc, dạy dỗ các con, phấn đấu để làm người lương thiện.

Căn cứ vào trọng lượng ma túy tinh chất thay vì tổng trọng lượng chất ma túy nên sau khi tính toán, HĐXX xác định Già Bá Cò phải chịu trách nhiệm hình sự đối với chưa đầy 100g ma túy tinh chất. Áp dụng quy định tại điểm m khoản 2, Điều 194 Bộ luật hình sự cùng với các tình tiết giảm nhẹ khác (thành khẩn khai báo, được BĐBP tặng Bằng khen về thành tích trong bảo vệ biên giới…), HĐXX tuyên phạt Già Bá Cò 7 năm tù.

“Cũng tại mình tham quá mà, giờ mất hết cả rồi nhưng không trách ai được. Mình sẽ cải tạo thật tốt, ra tù cố gắng phấn đấu lại từ đầu. Không được làm cán bộ nữa cũng phải làm người tốt để nuôi dạy các con”, Cò tâm sự.

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top