• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Phát hiện 2 sổ BHXH được làm giả tinh vi

HMO

Administrator
Staff member
Trong quá trình xét duyệt chế độ BHXH, chị Nguyễn Thị Nga - cán bộ Phòng chế độ BHXH tỉnh Nghệ An - đã phát hiện 2 sổ BHXH giả hưởng chế độ hưu trí. Với thành tích này, chị Nga được BHXH Việt Nam tặng bằng khen và phần thưởng 3 triệu đồng.

Bằng nghiệp vụ sắc bén, chị Nguyễn Thị Nga đã phát hiện 2 hồ sơ BHXH giả, dù được làm rất tinh vi. Ảnh: Q.Đ
Trưởng Phòng chế độ BHXH tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quang Quyết cho biết, khi xét duyệt hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí của ông Nguyễn Quang Thành, chị Nguyễn Thị Nga đã phát hiện có điều bất thường: Ngày chốt sổ sớm hơn so với thời điểm lập sổ. Từ nghi vấn này, chị Nga tìm hiểu, phát hiện có sự trùng khớp với hồ sơ ông Nguyễn Thế Phương đã được giải quyết trước đó và có dấu hiệu làm giả.

Chị Nga tham mưu giải quyết chế độ hưu trí cho ông Nguyễn Thế Phương với mức lương hưu hàng tháng 3.824.670 đồng; hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1.10.2015. Tuy nhiên, trong quá trình tham mưu xét duyệt hồ sơ của ông Nguyễn Quang Thành, số sổ 910612177, chị Nga đã có nhiều nghi vấn về sự trùng khớp giữa nét chữ ghi trên sổ, chức danh, hệ số lương và thời gian công tác với hồ sơ của ông Nguyễn Thế Phương.

Qua tìm kiếm trên phần mềm hoạt động của ngành (phần mềm 3S) chị Nga đã phát hiện sổ BHXH của ông Thành trùng số sổ với hồ sơ bà Vũ Thị Hương - sinh ngày 16.5.1989, đơn vị TCty 28, Tổng cục hậu cần; đồng thời sổ BHXH của ông Thành có 22 trang, quá trình công tác từ tháng 1.1982 đến tháng 3.2008, ký chốt tổng thời gian là 26 năm, 3 tháng vào ngày 15.9.2008 nhưng ngày ký cấp sổ ghi ngày 15.12.2009.

Từ chi tiết bất thường đó, sau khi hỏi ý kiến cán bộ BHXH Bộ Quốc phòng, chị Nga đã photocopy đồng thời 2 hồ sơ của ông Phương và ông Thành để BHXH Bộ Quốc phòng kiểm tra.

Nhận được thông tin từ BHXH Bộ Quốc phòng, chị Nga đã báo cáo lãnh đạo tham mưu văn bản gửi BHXH tỉnh Đồng Nai và BHXH Bộ Quốc phòng kiểm tra, xác minh việc cấp sổ BHXH và quá trình công tác có đóng BHXH của ông Phương và ông Thành.

BHXH tỉnh Đồng Nai gửi kết quả xác minh hồ sơ ông Nguyễn Thế Phương đã nêu rõ: Trong danh sách cán bộ và công nhân viên trong Cty CP giao thông Đồng Nai từ tháng 10.1983 đến tháng 2.2006 không có người nào là Nguyễn Thế Phương, sinh ngày 10.9.1960, quê quán xã Quỳnh Văn huyện Quỳnh Lưu.

Theo danh sách đăng ký tham gia và dữ liệu thu BHXH của Cty CP Công trình giao thông Đồng Nai do BHXH tỉnh Đồng Nai đang quản lý, từ tháng 10.1983 - 2.2006 cũng không có tên ông Nguyễn Thế Phương, sinh ngày 10.9.1960.

Sổ BHXH của ông Phương vào thời điểm cấp sổ BHXH ngày 30.10.2003 có chữ ký của bà Huỳnh Lang Anh - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai; tuy nhiên thời điểm này bà Huỳnh Lang Anh đã nghỉ hưu, chữ ký không phải do bà Huỳnh Lang Anh ký. Thời điểm chốt sổ BHXH tháng 2.2006, chữ ký không phải của ông Phạm Minh Thành - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, dấu của cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai và cơ quan BHXH huyện Trảng Bom là dấu giả.

Phát hiện sự việc, BHXH tỉnh Nghệ An đã dừng chi trả lương hưu đối với ông Nguyễn Thế Phương từ tháng 9.2016 đồng thời chuyển 2 hồ sơ trên cho phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục làm rõ.

Tháng 4.2017, Công an tỉnh đã thu hồi số tiền 42.071.370 đồng hoàn trả vào quỹ BHXH. Đây là số tiền đã chi trả chế độ hưu trí cho ông Nguyễn Thế Phương từ tháng 10.2015 đến tháng 8.2016.

Để động viên thành tích xuất sắc, nghiệp vụ nhạy bén, tận tâm của cán bộ, ngày 23.6.2017, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành quyết định tặng bằng khen có thành tích xuất sắc đối với chị Nguyễn Thị Nga và phần thưởng 3 triệu đồng.

Theo Quang Đại (báo Lao Động)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top