• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Pháp Luật: Sập bẫy siêu lừa, dân nghèo mất tiền tỷ

HMO

Administrator
Staff member
Với thủ đoạn mạo danh cán bộ thanh tra chính phủ, những siêu lừa đã nhắm vào nhiều người dân nghèo xứ Nghệ muốn đổi đời bằng xuất khẩu lao động (xklđ) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Chúng tôi về các địa phương như Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ, đi đến đâu cũng thấy dân tình bàn tán xôn xao về vụ lừa đảo này. Tại nhà bà Nguyễn Thị Xoan, ở xóm 6A, xã Tiến Thành (Yên Thành) một không khí buồn bã, ảm đạm bao trùm. Ông bà sinh được 6 người con, cuộc sống với mấy sào ruộng, nghèo khó nên vợ chồng bà đã vay mượn ngân hàng 7.000 USD nộp cho Chu Ngọc Lâm để cho đứa con út Nguyễn Hải Hậu mới học xong lớp 12 đi XKLĐ với giấc mơ đổi đời, nhưng giờ tiền mất, con bà thì vẫn thất nghiệp. Khi chúng tôi đến, bà Xoan ngồi bệt nơi thềm nhà, lẩm bẩm: “Mất hết rồi, toàn tiền vay ngân hàng giờ lấy chi để trả đây”.


Nhiều người dân xã Tiến Thành tố cáo Ngô Thu Lý và đồng bọn lừa đảo.
Ông Phạm Đình Xoan ở xóm Hòn Nen, xã Mã Thành (Yên Thành) cũng đang điêu đứng bởi nợ nần. Ông Xoan nước mắt vắn dài: “Vì nhẹ dạ nên tôi đã vay mượn ngân hàng và người thân hơn 300 triệu đồng đưa cho Lâm để cho 2 đứa con trai đi XKLĐ Hàn Quốc. Giờ thì mất trắng bởi bọn lừa đảo rồi”. Ông Xoan vừa nói vừa gào khóc, chạy đi như người tâm thần khiến ai chứng kiến cũng ngậm ngùi.

Cám cảnh nhất là gia đình chị Hoàng Thị Hồng ở xóm Xuân Bắc, xã Diễn Vạn (Diễn Châu). Gia đình, anh em họ hàng của chị gồm 6 người mong muốn đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nên đã nộp cho Chu Ngọc Lâm gần 1 tỷ đồng. Gia đình chị mấy ngày nay tiếng khóc nỉ non, thật cám cảnh.

Theo điều tra của công an, không chỉ dân nghèo mà Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành, Phó Trưởng công an xã Tiến Thành (Yên Thành cũng nằm trong số nạn nhân bị lừa này. Hiện nay đã có 38 người ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ, Đô Lương gửi đơn tố cáo các đối tượng trên chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Lật tẩy đường dây lừa đảo
Trung tá Bùi Trung Thông - Đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Thành cho biết: Ngày 17.3 Cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo của người lao động nên đã lập chuyên án mang bí số 314 LĐ để điều tra.

Thượng tá Phạm Xuân Khánh - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cho biết: Hiện đã khởi tố Ngô Thu Lý về tội lừa đảo, tạm giam 4 tháng, đang tiếp tục làm rõ Giáp Văn Trung, Chu Ngọc Lâm và những đối tượng liên quan khác.

Theo điều tra, cuối năm 2012, Ngô Thu Lý (SN 1983, trú tại xã Việt Lập, Tân Yên, Bắc Giang) móc nối với Giáp Văn Trung (SN 1978, trú tại xã Cao Xá, Tân Yên) thiết lập đường dây “ma” đưa người đi XKLĐ.

Lý đã chỉ đạo Trung về Nghệ An móc nối với Chu Ngọc Lâm (SN 1982, trú xã Tiến Thành) để thực hiện lừa đảo. Chúng mạo danh là cán bộ Thanh tra Chính phủ và cán bộ Công ty Điện tử Samsung ở Hàn Quốc để lừa người dân. Theo đó, người lao động chỉ phải nộp 800USD cộng 14 triệu đồng để đi Canada, và 12.000 USD/suất đi Hàn Quốc. Bọn chúng yêu cầu người nhà các lao động phải đặt cọc trước 10.000USD cho Công ty Thương mại Phương Đông. Thế nhưng kịch bản chung của chúng là 1 ngày trước khi đi chúng thông báo chuyến bay bị hủy với nhiều lý do khác nhau...

Sau khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã cử tổ công tác lên đường ra Hà Nội để xác minh rõ đối tượng cầm đầu. Qua xác minh của cơ quan điều tra, Công ty thương mại Phương Đông không tồn tại và cũng không có Công ty Điện tử Samsung tuyển lao động Việt Nam theo phương thức này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác Công an huyện Yên Thành đã “nhử” được Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý lộ mặt và bắt giữ khẩn cấp.

Theo Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top