• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Pháp Luật: Lừa người “Thanh tra Chính phủ” tuyển lao động

HMO

Administrator
Staff member
Bằng chiêu dụ dỗ, vẽ ra viễn cảnh hấp dẫn rằng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Hàn Quốc, Canada sẽ đem lại thu nhập cao, Ngô Thu Lý (1983) và Giáp Văn Trung (1978, cùng trú xã Việt Lập, H. Tân Yên, Bắc Giang) đã móc nối với Chu Ngọc Lâm (1982, trú xã Tiến Thành, H. Yên Thành) đưa hàng chục người dân nhẹ dạ, cả tin tại các huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu sập bẫy lừa.


Ngày 7-3, CAH Yên Thành tiếp nhận đơn tố cáo của một số người dân về sự việc: Thời gian qua, có một số đối tượng lạ mặt tự xưng là "cán bộ Thanh tra Chính phủ" trực tiếp về các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương và Tân Kỳ để tuyển người đi XKLĐ ở các nước Hàn Quốc, Canada với mức lương cao. Bằng miệng lưỡi dẻo quẹo và trình độ “chém gió” cao, các đối tượng này nói chắc chắn rằng nếu không đưa được các lao động đi thì sẽ hoàn lại tiền. Với chiêu bài này, chúng đã nhận được số tiền hàng trăm nghìn USD từ một số người dân có con em đi XKLĐ. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm hứa hẹn nhưng các “cán bộ” này vẫn chưa đưa được trường hợp nào đi XKLĐ ở Hàn Quốc và Canada.


Xác định đây là đường dây lừa đảo đi XKLĐ với số lượng lớn nên lãnh đạo CAH Yên Thành đã giao nhiệm vụ cho Đội CSĐTTPVTTXH nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Qua quá trình xác minh ban đầu cho thấy, tháng 6-2013, do có quen biết từ trước nên Giáp Văn Trung đã về xã Tiến Thành để gặp Chu Ngọc Lâm. Tại đây, Trung đề cập với Lâm về vấn đề đang muốn tuyển người đi XKLĐ tại Hàn Quốc, Canada, đồng thời đề nghị Lâm tham gia sẽ được trả công hậu hĩnh. Tưởng sẽ kiếm được món hời lớn, Lâm đồng ý và cả hai bàn bạc kế hoạch đi tìm những thanh niên chưa có việc làm đang có nhu cầu đi XKLĐ.


Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung tại CQĐT.

Là người địa phương nên Lâm đã giúp Trung tìm kiếm và vận động được một số thanh niên trong xã Tiến Thành có nhu cầu đi nước ngoài lao động. Để tạo niềm tin, Trung đã trực tiếp ra Hà Nội để gặp Lý và lấy hồ sơ giả bao gồm các giấy tờ tuyển lao động của Bộ Lao động Hàn Quốc, Canada đưa cho người lao động. Để có tiền làm các thủ tục và các chi phí đảm bảo chắc chắn, Lâm và Trung yêu cầu người lao động phải nộp số tiền cọc ban đầu 10.000USD cho Cty Thương mại Phương Đông. Đây là Cty bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động và làm các thủ tục, cam kết chống bỏ trốn của người lao động. Trong quá trình giao nhận, chúng đều có các phiếu thu có đóng dấu đỏ. Với số tiền này bọn chúng hứa sẽ hoàn trả sau khi hết thời gian lao động. Bằng trình độ “chém gió” cao cộng với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, Lâm và Trung đã thu được 139.000USD và 428 triệu đồng của hàng chục người lao động để giao cho Lý.


Sau khi gom được một số thanh niên và lấy được tiền đặt cọc, Trung và Lâm hứa sau 3 tháng sẽ có lịch bay. Để tạo niềm tin, đồng thời để phòng trường hợp người lao động thúc giục nên Trung đã thông báo lịch bay cho 3 người gồm anh Chu Ngọc Linh (trú xã Tiến Thành, H. Yên Thành), Phan Tiến Dũng, Thái Đình Nam (cùng trú Mã Thành, H. Yên Thành) sẽ bay chuyến BN 507 vào lúc 12 giờ 30 ngày 27-12-2013.


Tháng 12-2013, Lâm và Trung còn mượn Hội trường của UBND xã Tiến Thành để tuyên truyền cho người lao động nội quy và lý do sang Hàn Quốc, đồng thời thông báo lịch bay có sự thay đổi do một số công nhân bỏ trốn khỏi Cty nên Bộ Lao động Hàn Quốc sẽ đình chỉ một thời gian. Thậm chí, Lý và Trung bàn bạc kế hoạch “câu giờ” hoãn thời gian bay để đánh lừa người lao động. Ngày 8-3-2014, khi chiếc máy bay MH 370 của Malaysia mất tích, bọn chúng lại thông báo do có khủng bố nên lịch bay bị hoãn lại.


Ngoài địa bàn H. Yên Thành, CQĐT CAH Yên Thành đang mở rộng rà soát danh sách những người sập bẫy lừa của nhóm đối tượng này ở các huyện lân cận như Đô Lương, Diễn Châu, Tân Kỳ và cả tỉnh Bắc Giang và xác định có 28 bị hại của nhóm lừa đảo này.


Sau khi bị bắt khẩn cấp, tại CQĐT, ban đầu Ngô Thu Lý tỏ ra rất ngoan cố, cho rằng mình đang mang thai nên dọa sẽ kiện CQĐT vì vi phạm pháp luật. Trước tình huống này, CQĐT buộc phải đưa Lý đi kiểm tra và theo kết luận của Bệnh viện Đa khoa H. Yên Thành thì Lý không có thai. Đến lúc này, Lý mới chịu khai nhận hành vi lừa đảo của mình cùng đồng bọn nhưng lại đổ thừa rằng mình cũng chỉ là người môi giới chứ không phải chủ mưu. Theo Lý, toàn bộ số tiền nhận được từ các lao động đã được Lý chuyển cho chị Huyền (người Nghệ An, lấy chồng ở Hàn Quốc) và chị Thủy đang làm việc ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình giao nhận không có chứng từ, hóa đơn nào. Về 2 người “chị” mà Lý khai, CQĐT đang xác minh và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.


Thượng tá Phạm Xuân Khánh - Phó trưởng CAH Yên Thành cho biết, đây là đường dây lừa đảo đi XKLĐ tại Hàn Quốc và Canada để chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn. Đến thời điểm này, dựa vào số liệu tổng hợp, CQĐT đã xác định nhóm này chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Theo Cadn.com.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top