• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Phá vỡ quy định khoảng cách nếu dời hai trạm thu phí Bến Thủy

HMO

Administrator
Staff member
Vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT.

Vị trí đặt hai trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành và chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh
Việc đề xuất di chuyển hai trạm thu phí của tỉnh Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro.

Hai trạm thu phí hình thành thế nào?
Vừa qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển hai trạm thu phí cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp. Theo các thông tin đăng tải, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, vị trí đặt hai trạm thu phí hiện tại làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Đồng thời, các phương tiện đi lại của người dân ở huyện Nghi Xuân (trừ xã Xuân Lĩnh),… khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên QL1, tuyến tránh TP.Vinh (Nghệ An) và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh nhưng vẫn phải trả phí.

Sáng 26/9, PV Báo Giao thông đã làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty XDCTGT4 (CIENCO4) – nhà đầu tư dự án tuyến tránh TP.Vinh và dự án mở rộng QL1 Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh để làm rõ vấn đề này. Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CIENCO4 cho biết, năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP.Vinh, đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây của TP.Vinh, Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án đường tránh TP.Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

“Tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới”, ông Huỳnh nói và cho biết, mức thu phí của trạm Bến Thủy được quy định theo Quyết định 46 ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính. Đến tháng 9/2012, khi dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh TP.Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2, mức thu được áp dụng theo quy định của Quyết định 46/2005 của Bộ Tài chính để tiếp tục hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP.Vinh.

Tiếp đó, thực hiện chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước, ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng.

“Với tinh thần chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh trong công tác GPMB, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 9 tháng. Công trình đưa vào khai thác sớm đã khắc phục triệt để tình trạng ách tắc và các vụ TNGT thảm khốc trên QL1, góp phần thúc phát triển KT-XH của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung”, ông Huỳnh nói.

Để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP.Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh và các hạng mục bổ sung, ngày 7/3/2014, Bộ Tài chính ban hành Văn bản 2895 xin ý kiến Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự thảo Thông tư thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1.

Trong văn bản trả lời, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đều thống nhất các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính về mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và dự án nâng cấp QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh.

Cụ thể, tại Văn bản 970 ngày 14/3/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Tỉnh Hà Tĩnh cơ bản nhất trí với bố cục và các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính”; Văn bản 1266 ngày 11/3/2014 của UBND Nghệ An cũng khẳng định: “Mức thu và lộ trình áp dụng cho các năm 2014 – 2015 và từ năm 2016 như trong dự thảo là phù hợp với quy định tại biểu khung mức thu phí ban hành kèm theo thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính”.

Trên cơ sở đó, ngày 24/4/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1 thay thế Quyết định 46/2005 của Bộ Tài chính để hoàn vốn cho dự án Tuyến tránh TP.Vinh và dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh.


Sau hơn hai năm đi vào khai thác, dự án nâng cấp QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh đã khắc phục triệt để tình trạng ách tắc và các vụ TNGTthảm khốc trên QL1 qua Hà Tĩnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương
Phương án tối ưu
Liên quan đến đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, vị trí của trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1237 ngày 29/7/2015.

“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án”, ông Huỳnh nói và phân tích, nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác, đồng thời ảnh hưởng đến việc giao thương, phát triển kinh tế của các huyện Bắc Hà Tĩnh với Lào,...

“Nếu trạm thu phí đặt tại điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ, người dân địa phương của huyện Nghi Xuân gặp thuận lợi là không phải trả phí khi đi sang TP.Vinh nhưng một số lượng lớn phương tiện sẽ phải mất tiền khi đi TP.Hà Tĩnh. Đặc biệt, khu vực này dân cư đông đúc, tập trung rất nhiều mỏ vật liệu xây dựng nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp trong vùng”, ông Huỳnh nói và cho biết thêm, phương án dịch chuyển trạm thu phí về phía Bắc (hướng TP.Vinh) còn gặp nhiều vướng mắc hơn, bởi trước đây người dân và doanh nghiệp đã không đồng ý, đồng thời, vị trí này cũng không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Hoàng Mai.

“Nếu đặt ở các vị trí khác sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe, nguồn thu không đảm bảo dẫn tới phương án tài chính của dự án bị phá vỡ, nhà đầu tư không đủ trả nợ khiến ngân hàng cho vay vốn gặp rủi ro”, ông Huỳnh nói và chia sẻ thêm, hiện nay, lượng xe qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy chủ yếu là các phương tiện chạy tuyến Bắc – Nam, còn xe của người dân địa phương huyện Nghi Xuân đi lại sang TP.Vinh chiếm tỷ trọng rất ít và nhà đầu tư đã có chính sách hỗ trợ bằng giải pháp phát hành vé tháng, vé quý cho các hộ dân khu vực dự án (mức hỗ trợ trung bình 352 triệu đồng/tháng). Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để giảm giá vé trong thời gian sớm nhất

“Việc di chuyển trạm thu phí, kinh phí phát sinh rất lớn, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn như hiện nay, việc này càng phải cân nhắc kỹ càng. Quan điểm của nhà đầu tư là tuân thủ các điều kiện hợp đồng, đặc biệt là các chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến dự án”, ông Huỳnh nhấn mạnh.

Theo GTVT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top