• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quế Phong Phấn đấu từng thôn bản đạt chuẩn

HMO

Administrator
Staff member
Là một huyện 30a, Quế Phong (Nghệ An) bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, bình quân 3 tiêu chí/xã, hai xã cao nhất cũng chỉ đạt 5 tiêu chí.

Xác định chương trình MTQG xây dựng NTM không chạy theo thành tích, huyện Quế Phong đề ra cơ chế khuyến khích xây dựng vững từng tiêu chí ngay từ thôn bản.


Giao thông được bê tông hóa, hàng rào xanh được giữ nguyên là nét đặc trưng ở xóm 2, Quế Sơn
Xóm 2 - một trong những xóm có đời sống khá nhất xã Quế Sơn, chủ yếu là cán bộ công nhân lâm trường đóng trên địa bàn. Thế nhưng, thu nhập bình quân đầu người vẫn thấp so với các thôn bản khác trong toàn tỉnh. Cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ.

Bước vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quế Sơn xác định phải xây dựng xóm thành xóm đạt chuẩn để nhân rộng ra toàn xã. Tuy nhiên, không vì mục tiêu đạt xóm NTM mà huy động quá sức dân, mọi khoản đóng góp xây dựng đều theo quy chế dân chủ.

Tháng 10/2012, khi được Nhà nước cấp xi măng, sau nhiều cuộc họp, nhân dân xóm 2 đi đến thống nhất huy động 247.000 đồng/khẩu mua cát, sạn và đóng góp ngày công để làm đường bê tông thôn xóm. Kế hoạch làm đường được người dân hưởng ứng, nhiều hộ đã hiến đất, chặt cây cối để mở rộng đường. Tính đến giữa năm 2017, nhân dân xóm 2 đã hiến trên 7 nghìn m2 đất, đóng góp gần 200 triệu đồng, làm 2,4 km đường bê tông.

Ông Ngô Quang Nội, Bí thư Chi bộ xóm 2 phấn khởi: “Hiếm có một thôn bản nào ở Quế Phong nhân dân đồng thuận đóng góp làm đường bê tông như ở xóm 2. Đến nay, đường giao thông xóm đã được bê tông hóa 100%, đó thực sự là kỳ tích ở một thôn xóm miền núi cao, đất rộng, người thưa. Nay thì xóm 2 đã được công nhận là xóm đạt chuẩn NTM”.

Không chỉ bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhân dân xóm 2 còn đóng góp trên 240 triệu mua đất xây dựng, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, làm cổng chào, lắp hệ thống điện đường thắp sáng vào ban đêm. Đến xóm 2, không chỉ cảm nhận được nét văn hóa thôn bản gần như nguyên sơ bởi những hàng cây ven đường, những tường rào xanh mà còn có nét khang trang của những tuyến đường, đêm đêm đèn điện sáng khắp thôn xóm.

“Đường rộng thênh thang, điện thắp sáng đến 10 giờ đêm, an ninh trật tự vì thế được đảm bảo và giữ vững. Vào xóm 2, không ai nghĩ đây là xóm khó khăn của một huyện 30a. Chúng tôi đi lên bằng nội lực nhưng nhân dân vẫn rất đồng thuận, đồng lòng, không một lời ra tiếng vào. Đó là yếu tố quan trọng nhất giúp nhân dân xóm 2 cán đích NTM”, ông Nội cho biết thêm.

Theo Nghị quyết của HĐND huyện, Quế Phong phấn đấu có 2 xã về đích NTM vào năm 2015. Tuy nhiên, nguồn lực chưa đủ mạnh, đến nay Quế Phong vẫn chưa có xã cán đích NTM. Nhưng đó không phải là một câu chuyện buồn ở huyện 30a này. Bởi dù còn nghèo nhưng Quế Phong đang đi từng bước vững chắc.


Nhân dân đóng góp tiền mua đất xây dựng nhà văn hóa
“Mục tiêu đề ra không phải Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà không phấn đấu. Thực tế, nội lực chưa đủ mạnh, nếu cứ về đích NTM bằng mọi giá thì lại chạy theo thành tích. Chúng tôi quan niệm, NTM chỉ có ý nghĩa khi đời sống người dân được nâng lên. Vì thế, mục tiêu đề ra nhưng nếu vẫn chưa chín muồi thì không đốt cháy giai đoạn”, ông Nguyễn Bá Hiền, Trưởng ban Phát triển nông thôn miền núi huyện Quế phong chia sẻ.

Ngày 28/3/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1263/QĐ-UBND về việc công nhận thôn, bản đạt tiêu chí NTM. Theo quyết định này, các thôn bản chỉ cần phấn đấu đạt 14/19 bộ tiêu chí sẽ đủ điều kiện công nhận thôn bản NTM. Nguồn lực để đạt các tiêu chí xóm NTM chủ yếu huy động từ sức dân. Đến nay, toàn huyện có 2 thôn bản về đích NTM, được UBND tỉnh tổ chức lễ công nhận.

Để đạt được mục tiêu vững chắc, UBND huyện Quế Phong trình HĐND huyện ban hành nghị quyết trích thưởng số tiền 20 triệu đồng/xóm về đích NTM. Đây được coi là “lệ làng” trong xây dựng NTM tại Nghệ An. “Lệ làng” này đang góp phần tích cực, khích lệ các thôn bản ở Quế Phong nỗ lực cán đích.

Theo Văn Dũng (Nông Nghiệp)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top