• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Ông chủ nhà hàng lớn đã từng đi tù được công an tỉnh tặng giấy khen

HMO

Administrator
Staff member
Tôi đã gặp nhiều trường hợp như Hoàng Văn Thắng ở xóm Thọ Tiến, Quỳnh Lưu. Đôi khi chỉ vì một vài giây phút xốc nổi, bốc đồng, không làm chủ được bản thân để rồi mắc sai lầm. Và sai lầm ấy phải trả giá bằng những năm tháng trong tù. Nhưng Thắng còn trẻ và nhiều ước vọng. Anh đã có cơ hội làm lại đời mình và đang gặt hái được những trái ngọt.

Anh Thắng cùng vợ và con trai của mình

Ông chủ nổi tiếng

Hoàng Văn Thắng có nụ cười hiền. Cả ngày anh tất bật với công việc và những dự định. Khách đến, anh ngơi tay tiếp đón. Người đàn ông 30 tuổi trong anh đã nếm trải những đắng cay, nhưng hạnh phúc đã trở về. Anh có công việc làm niềm vui, vừa làm chủ nhà hàng, vừa làm chủ xưởng gỗ. Công nhân, người làm tất bật cả ngày. Nhìn vào những thành quả của anh, rất nhiều người nể phục.

Anh Lê Đức Tuấn, bạn anh Thắng chia sẻ: “Thắng từng có một quá khứ tội lỗi và giờ là một tấm gương điển hình thanh niên vượt khó trong lập thân lập nghiệp. Anh ấy tạo công ăn việc làm cho người khác. Anh ấy khiến những người tái hòa nhập cộng đồng khác phải học tập và nể phục”.

Hiện nay, nhà hàng của Thắng không chỉ phục vụ tại chỗ, vợ chồng anh còn nhận đặt tiệc, làm cỗ cưới, giỗ chạp, ma chay… nhờ đó thực khách tìm đến nhà hàng anh ngày một nhiều. Công việc kinh doanh của anh cứ thế phát triển, lớn mạnh. Sau hai năm gây dựng, Thắng không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập từ 2,5 đến 5 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, xưởng gỗ anh gây dựng từ trước đang tạo việc làm cho 40 lao động với mức thu nhập khá. Từ chỗ gặp vô vàn khó khăn, chỉ trong thời gian ngắn, đến nay, gia đình anh đã có cơ ngơi khang trang. Thắng đã bỏ ra cả tỷ đồng để xây dựng nhà hàng rộng rãi, hiện đại nhất nhì trong vùng và là địa chỉ tin cậy để nhiều người tìm đến.

Phút làm liều
Thành công là vậy, nhưng Thắng cho biết anh sẽ không dừng lại ở đó. Anh tâm sự sẽ phải cố gắng hơn nữa, giúp được nhiều lao động hơn nữa. Anh cũng sẽ không bao giờ quên quá khứ, quên giây phút lầm lỗi để rồi trả giá, và lại được “cải tử hoàn sinh”, được lập thân, lập nghiệp, làm người có ích cho xã hội.

Qua tìm hiểu, được biết vùng quê Quỳnh Thọ của Thắng có nghề làm muối và đi biển. Nhưng bố mẹ anh làm kinh doanh nên so với trong làng ngoài xóm, gia đình Thắng thuộc diện có điều kiện. Học xong lớp 12, Thắng vào Đà Lạt thi đại học. Vì thiếu điểm nên Thắng học hệ trung cấp Trường Cao đẳng Giao thông vận tải 3. Theo học ở đây được 2 năm nhưng vì bản tính chơi bời, hay đua đòi nên không ít lần Thắng và nhóm bạn gây gổ đánh lộn.

Một lần đánh nhau, Thắng bị đuổi học. “Khi đó, tôi đã không dám về quê. Vốn đam mê nấu nướng nên tôi xin vào một nhà hàng tại Đà Lạt học nghề. Tôi may mắn được một đầu bếp nổi tiếng truyền dạy. Sau 3 năm học nghề đầu bếp, tôi trở về quê. Thấy nghề mộc đang “ăn nên làm ra” liền xin bố mẹ cấp vốn để thử sức. Lúc ấy, trong làng đã có mấy cơ sở làm mộc có tiếng. Là người đi sau, để tìm được chỗ đứng cho riêng mình, tôi phải tìm tòi những mẫu mã mới, những loại gỗ có chất lượng để tạo ra sản phẩm tốt, tăng giá nhân công. Nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã thu hút được nhiều lao động có tay nghề, thậm chí những người thợ làm lâu năm ở hai xưởng gỗ trong làng cũng tìm đến đầu quân” - Thắng kể lại.

Thấy Thắng “ăn nên làm ra”, mấy chủ xưởng gỗ trong làng tức tối, nói bóng gió, đặt điều cho Thắng. Trong một phút “giận quá mất khôn”, Thắng lao vào đánh người, đập phá tài sản. Với hành vi này, anh đã bị cơ quan công an bắt, và bị xử phạt 42 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và “cố ý hủy hoại tài sản”. Đó là tháng ngày tăm tối, nghiệt ngã nhất trong cuộc đời Thắng. Trong chốn lao tù, anh vừa thương nhớ vợ con, vừa căm giận chính bản thân mình dại dột để phải sa vào vòng lao lý. Nhưng cùng với nỗi ân hận là mong mỏi làm lại cuộc đời, chăm sóc tốt cho vợ con.

Thời gian chấp hành án phạt tù, Thắng được tin tưởng giao nhiệm vụ làm Đội trưởng Đội vệ sinh với 45 người. Nhờ gương mẫu trong lao động, chấp hành kỷ luật theo quy định và tuyên truyền, vận động các phạm nhân chấp hành nghiêm các quy định nên chỉ một thời gian ngắn, anh đã nhận được sự tin tưởng của cán bộ quản giáo và sự quý mến từ các phạm nhân. Qua các lần bình xét giảm án, anh Thắng được Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù Công an Nghệ An xét giảm 2 lần, được trở về đoàn tụ cùng gia đình trước thời hạn.

Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó

Thắng đã đúc rút được bài học xương máu. Anh tự nhủ, sẽ làm ăn thật đàng hoàng, kìm nén tính nóng nảy và học tính nhẫn nhịn. Trở về, Thắng hy vọng tiếp tục duy trì sản xuất xưởng gỗ của mình đã gây dựng từ trước. Nhưng lúc ấy, anh cảm thấy lạc lõng vì không ít người còn kỳ thị vì anh mới “ở tù về”. Chính trong quãng thời gian gian nan, thử thách, đầy khắc nghiệt ấy của cuộc sống, tâm hồn anh lại được sưởi ấm nhờ tình yêu thương, lòng vị tha, rộng lượng từ vợ và đứa con đang khôn lớn. Với anh, đó không chỉ là sự động viên về mặt vật chất mà còn bằng tình thương và trách nhiệm.

Nhận thấy giới trẻ đang mê mẩn trượt patin và được bố mẹ vợ tạo điều kiện cho mượn mặt bằng, anh cùng chị gái tìm đến UBND xã Sơn Hải đặt vấn đề kinh doanh. Thắng đầu tư hơn 60 triệu mở sân trượt, mua giày, phục vụ nhu cầu thể thao, giải trí cho thanh thiếu niên vùng biển sau mỗi chuyến ra khơi. Chỉ trong 2 tháng, trừ chi phí ban đầu, anh thu về hơn 20 triệu đồng. Tiếp đó, Thắng vay mượn 350 triệu đồng để xây dựng tổ hợp nhà hàng chuyên về đặc sản rừng, biển tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu.

Từ ngày khai trương, tuy là ông chủ nhà hàng nhưng Thắng tự đứng ra làm đầu bếp, ngoài ra anh tuyển thêm 2 thợ phụ và 1 đầu bếp. Thắng tâm sự: “Cuộc đời không ai không bị mắc sai lầm nhưng quan trọng mình biết nhận ra lỗi lầm để vươn lên làm lại cuộc đời thì không bao giờ là hết cơ hội. Điều quan trọng mình có thực sự cố gắng, có ý chí và nghị lực không thôi”. Cũng chính vì suy nghĩ này nên khi mở nhà hàng, Thắng đã có ý định kêu gọi những người bạn ở trong tù với mình ngày trước về làm, nhằm tạo việc làm cho họ.

Nói về các tấm gương tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương, ông Trần Huy Vinh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ nhận định: “Vượt qua những mặc cảm, anh Hoàng Văn Thắng luôn nỗ lực, quyết tâm trở thành công dân tốt. Ngoài thời gian lao động, làm ăn, bản thân anh Thắng còn tham gia các phong trào của địa phương, tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia giữ vững ANTT tại địa phương. Ngoài ra, anh luôn nhắc nhở bạn bè, anh em không sa ngã vào các tệ nạn xã hội”.

Với những cố gắng trong hòa nhập cộng đồng, tháng 7-2014, Thắng vinh dự là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong tái hòa nhập cộng đồng.
Theo ANTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top