• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghi Lộc Ô nhiễm của doanh nghiệp, dân khốn khổ vì nước thải

HMO

Administrator
Staff member
Gần 4 năm nay, người dân ở xã Nghi Quang và Nghi Xá, H.Nghi Lộc phải sống trong cảnh khốn khổ vì nước xả của 2 nhà máy đóng trên địa bàn.


Nước thải bẩn của công ty Hải An xả ra trước cổng ra vào khiến cỏ mọc xung quanh chết hết - Ảnh: Phạm Đức


Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ các bãi nước thải chưa được xử lý, mùi hôi tanh của cá chết, ruồi muỗi đậu đen đặc là môi trường sống ô nhiễm người dân xóm Trung Tiến (xã Nghi Quang) và xóm 5 (xã Nghi Xá) phải gánh chịu từ nhiều năm nay.


Anh Nguyễn Văn Minh, người dân ở xóm Trung Tiến cho biết, môi trường nước ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn do 2 nhà máy thi nhau xả thải.


“Ban đầu là ô nhiễm nước ở khu vực xung quanh nhà máy, giờ thì nước giếng nhà tôi ở cách khá xa cũng có mùi hôi tanh, không sử dụng được nữa. Nguyên nhân là do nước thải chưa qua xử lý từ ao hồ của các nhà máy chảy ra ruộng lúa, rồi ngấm đến mạch nước ngầm”, anh Minh nói.


Theo bà Vũ Thị Giang ở xóm Trung Tiến, nhà bà có ruộng gần khu vực nhà máy xả thải, lúa quanh năm tươi tốt nhưng lại lép bông, không có hạt, gạo bóc ra sử dụng thì có mùi tanh nên đành cho lợn, gà ăn. Nhiều hộ dân nuôi tôm, cá quanh khu vực này cũng vạ lây và bị lỗ nặng vì nguồn nước ô nhiễm. Trong đó có trường hợp nhà anh Nguyễn Văn Đình (xóm 5, xã Nghi Xã), bỏ ra khá nhiều tiền để nuôi tôm nhưng do nguồn nước bị ô nhiễm nên tôm chết, anh Đình trắng tay.


Vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm
Theo phản ánh, hai doanh nghiệp trực tiếp gây ô nhiễm như kể trên là Công ty TNHH Thương mại và XNK Thủy sản Hải An (chế biến thủy, hải sản đông lạnh) và Công ty Cổ phần Minh Thái Sơn.


Với Công ty Thủy sản Hải An, ngày 5.1.2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu tạm dừng sản xuất để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND xã Nghi Thái, doanh nghiệp này vẫn lén lút hoạt động về đêm, gây khó khăn trong việc quản lý, cũng như công tác thanh kiểm tra.


Ông Nguyễn Đình Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết, xã đã nhiều lần hẹn gặp đại diện hai doanh nghiệp này, nhưng lần nào chủ doanh nghiệp cũng lảng tránh. Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An cho biết, Chi cục đã giao UBND huyện Nghi Lộc thành lập các đoàn kiểm tra để xử lý. Ông Dũng cũng thừa nhận doanh nghiệp Hải An mặc dù đã có văn bản cấm nhưng vẫn lén lút hoạt động.


Theo báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc ngày 30.7, kết quả kiểm tra tại 2 nhà máy của 2 công ty trên cho thấy, thời điểm kiểm tra, nhà máy chế biến hải sản đông lạnh Hải An không sản xuất.


“Nhưng theo báo cáo của UBND xã Nghi Quang và người dân xóm Trung Tiến thì công ty này vẫn hoạt động lén lút, có thời điểm công nhân lên đến hàng chục người và vẫn có hiện tượng xả thải chưa qua xử lý ra mương thoát nước của KCN Nam Cấm. Kiểm tra thực địa tại mương thoát nước trước cửa công ty cho thấy, có hiện tượng nước có màu đen đậm đặc và có mùi hôi thối, hệ thống nước thải chưa đảm bảo”, báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc viết.


Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản, yêu cầu công ty Hải An chấp hành quy định của UBND tỉnh và giao UBND xã Nghi Quang thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của công ty này.


Cũng theo báo cáo, tại nhà máy chế biến bột cá Minh Thái Sơn, thời điểm kiểm tra cho thấy công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải. Qua kiểm tra không có hiện tượng nhà máy xả nước thải sản xuất ra môi trường, khuôn viên nhà máy có mùi hôi. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đề nghị doanh nghiệp phải hoàn tất hệ thống xử lý nước thải, khí thải, khi có quyết định của UBND tỉnh mới được tiếp tục sản xuất.

Theo TNO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top