• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ở Nghệ An, có một đập nước tiến độ xây dựng như... rùa đi bộ

HMO

Administrator
Staff member
Là đập nước lớn nhất địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An), dự án sửa chữa, nâng cấp đập Hố Cầu có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng sau hơn 6 năm thi công vẫn chưa xong, tiềm ẩn nguy cơ lớn khi mùa mưa bão đang tới.

Người dân vùng này vẫn gọi một cách mỉa mai, đây là đập nước... rùa đi bộ.


Dự án nâng cấp, sửa chữa đập Hố Cầu sau 6 năm vẫn chưa hoàn thành
Công trình do UBND huyện Yên Thành làm chủ đầu tư, ung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho địa bàn 5 xóm của xã Minh Thành và khu vực lân cận. Dự án khởi công từ cuối năm 2011, do Công ty CP Xây dựng và tư vấn giám sát Duy Hưng (trụ sở ở TP Vinh) thi công. Theo đúng tiến độ, sau 2 năm sẽ đưa dự án vào sử dụng. Thế nhưng, đã 6 năm trôi qua, nhưng tất cả vẫn dang dở, và đáng nói là việc thi công bỏ giữa chừng lâu nay.

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp sửa chữa đập Hố Cầu gồm các hạng mục cải tạo nâng cấp thân đập bằng đất sang thân đập có kè đá, làm tràn xả lũ, cống lấy nước, xây hệ thống mương dẫn nước phía sau thân đập và nhà điều hành… Hứa hẹn sau khi hoàn thành đúng như thiết kế, thì đập Hố Cầu thuộc loại lớn nhất và có công năng hiện đại nhất vùng. Thế nhưng đến nay (tháng 8/2017), mọi công đoạn thi công đập gần như đã dừng lại.


Nhiều đoạn thân đập bị sạt lở có nguy cơ nước tràn xuống hạ lưu bất cứ lúc nào
Lúc mới khởi công nâng cấp đập nước, thấy công nhân, máy móc được đưa đến làm việc, người dân rất vui mừng. “Thấy công trình án binh bất động, chúng tôi cũng không hiểu sao. Trong các cuộc họp từ xóm đến xã, người dân đều phản ánh về vấn đề này. Hỏi UBND xã thì xã cho biết đó là dự án huyện làm chủ đầu tư nên xã cũng không nắm rõ. Ngày nào đập nước còn thi công dang dở, thì ngày ấy chúng tôi thấy chưa yên tâm vì nơm nớp lo vỡ đập”, một người dân xã Minh Thành cho biết.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: “Việc người dân phản ánh đập Hồ Cầu đang thi công dở dang rồi bỏ dở lâu này là đúng, chủ đầu tư của dự án là UBND huyện Yên Thành nên xã cũng không rõ về dự án, chỉ biết rằng đơn vị thi công do kém năng lực và thiếu vốn nên bỏ ngang. Nói thật chúng tôi thấy rất bất an khi mưa lũ như thế này mà công trình chẳng đâu vào đâu”.


Khu nhà bên cạnh đập Hố Cầu đóng cửa im ỉm lâu nay
Còn ông Lê Văn Tuấn, GĐ Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Thành cho biết: “Dự án đã bị tạm dừng lâu nay, chúng tôi có tờ trình lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên do năng lực đơn vị thi công yếu, không tiếp tục thực hiện công trình như đã kí kết, cộng với nguồn vốn Nhà nước khó khăn, trong khi ngân sách huyện không có khiến công trình bị kéo dài. Giờ cũng chẳng biết làm thế nào”.

Ông Tuấn cho hay, tại cuộc họp ba bên được UBND huyện Yên Thành tổ chức gồm UBND huyện Yên Thành, UBND xã Minh Thành và Công ty Duy Hưng năm ngoái, kết luận buổi làm việc, UBND huyện Yên Thành yêu cầu đơn vị thi công phải bàn giao công trình trước 30/7/2016. Tuy nhiên đơn vị thi công không thực hiện, nên ngày 21/3/2016 BQL Dự án tham mưu cho UBND huyện ký công văn số 265, đề nghị Công ty Duy Hưng tiếp tục triển khai theo các công việc. Nếu không đủ năng lực thi công, thì thông báo cho UBND huyện để quyết toán phần giá trị khối lượng công việc đã thực hiện. Thế nhưng từ đó đến nay, Cty này vẫn không có động thái nào.

Theo Nguyên Thi (nongnghiep.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top