• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Nỗi buồn 'mất lửa' ở sân Vinh của SLNA

HMO

Administrator
Staff member
Sân Vinh ở mùa bóng năm nay đã không còn là “chảo lửa” để thầy trò HLV Hữu Thắng dựa vào mà chiến đấu. Rất nhiều lần ở V-League 2014 SLNA bị đối phương ghi bàn ở những phút cuối trận đấu khiến họ phải ôm hận. Không khó để SLNA phát hiện nguyên nhân, nhưng lại rất khó khăn để SLNA có thể khắc phục.
“Mọi người tập trung phòng ngự đi nào, tìm bắt người đi một kèm một. Ta đã chấp Tây rồi nên anh em cố lên”, tiền đạo Công Vinh đã hét lên động viên đồng đội cố gắng chống pha đá phạt góc của SHB Đà Nẵng. Lúc ấy đồng hồ trên sân đang chỉ ở phút 85.

Tiền đạo Voinea Petrisor (phải) được đưa về từ V.Ninh Bình nhưng vẫn chưa tỏa sáng trong màu áo SLNA. Ảnh: VSI


Điệp khúc “chấp Tây”
Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã gần như lột tả được tình cảnh SLNA phải thi đấu với đội hình “chấp Tây” trong trận gặp SHB Đà Nẵng, khiến nội binh phải gánh thay công việc cho các ngoại binh trên sân. Đây cũng không phải là trận đấu duy nhất ở mùa này SLNA chơi với đội hình chỉ một hoặc 2 ngoại binh, vì nếu muốn dùng nhiều ngoại binh hơn thì HLV Hữu Thắng cũng phải “bó tay”, vì SLNA đang có những ngoại binh chất lượng kém.

Cặp tiền đạo ngoại binh trên hàng công không những không hoàn thành tốt nhiệm vụ ghi bàn hoặc gây sức ép đối với hàng thủ đối phương, mà còn không có bất cứ sự hỗ trợ nào cho các đồng đội trong khâu phòng ngự từ xa.

Gây thất vọng nhất vẫn là tiền đạo Paul Emile khi được HLV Hữu Thắng đưa vào từ đầu hiệp 2 để đá cặp cùng Voinea Petrisor. Ngoài việc bỏ lỡ 3 cơ hội mười mươi để ghi bàn cho đội nhà thì tiền đạo này tỏ ra rất vụng về với việc giữ bóng hoặc tỳ đè để trả lại cho tuyến 2. Ngay cả khi khung thành SHB.Đà Nẵng đã bỏ trống thì tiền đạo này cũng không thể ghi bàn.

Vì thế, một thành viên BHL SLNA chua xót giãi bày: “Không có tiền chúng tôi phải mua hàng rẻ, mà của rẻ thì dễ thấy ngay hậu quả. Tiền đạo ngoại binh mà như thế thì không thể thi đấu tốt được”.

Hồi đầu mùa giải năm nay, SLNA đã thanh lý hợp đồng với tiền đạo Ndjodo vì chất lượng chuyên môn kém, nhưng 2 ngoại binh ở lại cũng đang trở thành gánh nặng cho CLB. Là tiền đạo chủ lực, đóng vai trò chính là ghi bàn cho đội nhà nhưng đã 3 vòng đấu trôi qua, Emile vẫn không một lần lên tiếng.

Năng lực chuyên môn hạn chế của tiền đạo này vô tình đã để lại một gánh nặng rất lớn cho các nội binh như Công Vinh. Trận đấu vừa qua, chỉ riêng Emile đã bỏ lỡ những cơ hội không tưởng mà ngay cả HLV Hữu Thắng cũng phải thể hiện sự bất bình bằng cách ném chai nước, chạy ra đường biên quát mắng.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, Moreira là cầu thủ có chuyên môn tốt nhưng lại hạn chế về thể hình. Tiền vệ người Nam Mỹ này thường thua thiệt trong những pha tranh chấp. Bên cạnh đó, Moreira cũng không dồi dào về thể lực để thực hiện những pha bứt tốc hay sút xa uy lực, vốn là những yếu tố phải có đối với một tiền vệ trung tâm. Trận nào Moreira cũng chỉ chơi tròn vai nên điểm nhấn mà tiền vệ này tạo ra ở đội bóng xứ Nghệ cũng gần như là con số 0.

Và cực chẳng đã nên HLV Hữu Thắng vẫn phải thay thế một nội binh vào sân để gánh vác công việc cho ngoại binh. Nếu như so về tinh thần thi đấu giữa các ngoại binh và các nội binh là những cầu thủ trẻ thì ngoại binh còn kém hơn về mặt tinh thần thi đấu.

Bằng chứng là ở trận gặp B.Bình Dương tại vòng 1/8 Cúp QG cách đây ít ngày, những nội binh học việc SLNA đã chơi một trận đấu không tệ trước B.Bình Dương với đầy đủ ngoại binh, ngoại binh nhập tịch và sao nội.

Bao giờ cho đến bao giờ
Thể lực của cầu thủ nội là một vấn đề khó khắc phục với SLNA. Mặc dù BHL SLNA đã phát hiện được bản chất vấn đề, và quá trình rèn thể lực luôn được thực hiện song hành với tập luyện chiến thuật, nhưng tình hình ở SLNA không cải thiện tình hình được là bao.

Rất nhiều trận đấu cầu thủ SLNA chỉ đủ sức thi đấu khoảng 60 tới 70 phút, còn lại là đi bộ trên sân. Đó cũng là lý do khiến cho SLNA luôn bị đối phương ghi bàn ở những phút cuối trận (theo thống kê khoảng 65 % bàn thua của SLNA mùa này đều bị ghi ở khoảng từ phút 75 trận đấu về sau). Để lý giải điều này không khó, khi nội bình SLNA đang làm thêm cả phần việc của ngoại binh trên sân nên dễ suy giảm thể lực; thêm vào đó lực lượng mỏng và chênh lệch giữa đá chính và dự bị nên BHL khó lòng xoay tua cầu thủ.

“Biết là vậy nhưng đây là việc không thể một sớm một chiều là khắc phục được, hơn nữa cầu thủ chúng tôi đang rất trẻ nên ít kinh nghiệm thi đấu nên không thể trách các em được”, TGĐ Cty CP SLNA Nguyễn Hồng Thanh bộc bạch.

Bên cạnh đó, BHL SLNA cho hay ở mùa bóng năm nay họ luôn gặp bất lợi vì những quyết định của trọng tài. Theo HLV Hữu Thắng thì ở cả 2 lượt trận với SHB Đà Nẵng, SLNA đều bị trọng tài bỏ qua những tình huống dẫn đến phạt đền hoặc là tình huống chưa xác định rõ đã ghi bàn hay chưa. Hoặc như trận đấu với HA.GL thì trọng tài tuy bắt phạm lỗi 11m với SLNA nhưng lại bỏ qua 2 tình huống của đội chủ nhà HA.GL…

Những vấn đề mà SLNA nêu lên là không mới. Tuy nhiên, hệ quả của những trận hòa và thua liên tiếp như thế khiến cho lòng tin của người hâm mộ xứ Nghệ đã giảm sút. Bằng chứng là ở 2 trận đấu mới nhất diễn ra trên sân Vinh của SLNA thì lực lượng khán giả chỉ ước chừng 5.000 người ở cả 4 khán đài A, B, C, D.

Đấy mới là điều đáng lo ngại cho một đội bóng mà lâu nay luôn xác định phải “dựa lưng vào khán giả’ để thi đấu như SLNA.
Theo TT & VH
 

Ads HMO

Ads HMO

Top