• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Nhiều lò ngói thủ công hoạt động nhộn nhịp, chính quyền bất lực?

HMO

Administrator
Staff member
Trên địa bàn phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai) hiện vẫn còn hàng chục lò ngói thủ công vô tư đỏ lửa suốt ngày đêm.

Lò ngói thủ công hoạt động nhộn nhịp
Sau Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn cả nước, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như tăng cường rà soát, giao trách nhiệm cho các Sở, huyện, thị trên địa bàn tỉnh, tăng cường tuyên truyền và dùng các biện pháp khác để xóa bỏ lò gạch, lò ngói thủ công trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, các lò ngói thủ công tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An vẫn ngày đêm đỏ lửa, sản xuất ngói không đúng lộ trình xóa bỏ lò gạch, ngói thủ công của UBND tỉnh Nghệ An.


Lò ngói thủ công vẫn ngày đêm đỏ lửa
Tại khối 12 phường Quỳnh Xuân, các lò ngói thủ công xuất hiện với mật độ dày đặc. Những gốc, cành cây lớn được chất thành đống để phục vụ cho việc đốt lò ngói với số lượng nhiều.

Không cần phải lén lút, những chủ lò gạch ở đây hoạt động một cách công khai. Khắp khối 12, phường Quỳnh Xuân hiện có cả chục lò ngói thủ công đang hoạt động. Ở đây, ngói sau khi dập thành viên chưa nung được xếp thành hàng dài la liệt khắp các sân vườn, ngõ xóm. Qua quan sát của phóng viên, mỗi lò ngói còn có thêm một máy dập với khoảng 3-4 lao động làm việc hăng say. Xen kẽ với đó là những bãi chứa đất sét chất thành đống lớn.


Lò ngói hoạt động nhộn nhịp
Thấy người lạ vào, những người dân ở đây tỏ ra xép nét nhưng khi phóng viên ngỏ ý mua ngói về xây nhà, một chủ lò ngói ở đây hồ hởi: "Chú muốn mua ngói à. Lấy từng mô (bao nhiêu)?"

Rồi chủ ngói cho biết, muốn lấy bao nhiêu cũng có, nhưng phải đợi đến cuối tuần, khi đó gạch mới ra lò. Nói rồi, ông chủ này chỉ tay vào 2 lò ngói thủ công đang rực lửa, khói trắng len lỏi qua những tấm phên lò ngói rồi thoát ra ngoài.

Được biết, một lò ngói thủ công vậy đốt được tầm trên dưới 1 vạn viên ngói và phải mất 2,5 ngày ngói mới ra lò. Theo chủ lò ngói hiệu Thanh Long, mỗi viên ngói được bán ra tại lò giá 2.700 đồng. Hằng năm, hàng chục lò ngói thủ công trên địa bàn xóm 12 xuất ra thị trường hàng triệu viên gạch, tuy nhiên họ không phải nạp 1 đồng thuế nào, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân xung quanh.


Hàng chục lò ngói thủ công hoạt động giữa khu dân cư
Không thể xóa bỏ?
Ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân thừa nhận: Vấn đề này chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo và làm quyết liệt, từ 21 lò xuống 15 lò, hiện tại còn 9 lò đang hoạt động. 9 lò còn lại do nguyên liệu còn nhiều nên những chủ lò xin gia hạn thêm 2 tháng nữa để làm nốt hết số đất sét đang tồn đọng. Nếu sau thời gian này họ không thực hiện thì sẽ tiến hành cưỡng chế, thu máy móc đưa về ủy ban.

“Hiện chính quyền cũng đang tuyên truyền, vận động những chủ lò tiến hành làm từng bước và tiến tới dỡ bỏ những lò ngói còn lại. Song song với đó, chính quyền địa phương cũng giao cho lực lượng công an kiểm tra, không cho các chủ lò chở đất về thêm”, ông Từ cho biết thêm.

Trao đổi với báo, ông Hồ Đăng Tú, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, TX Hoàng Mai cho biết: “Về những lò gạch, lò ngói thủ công, vấn đề này từ Chính phủ đến tỉnh, thị xã đã có nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo xóa bỏ hoàn toàn. Tỉnh, thị xã cũng đã lập các đoàn kiểm tra, lập biên bản làm việc và phường Quỳnh Xuân cũng có biên bản làm việc với các hộ dân có lò ngói thủ công đang hoạt động. Họ cũng nhận thức rõ vấn đề này, dân cũng rất ủng hộ việc xóa bỏ các lò này vì gây ô nhiễm môi trường, rất dần với các khu dân cư”.
Ngói xếp đầy sân chuẩn bị vào lò
Khi hỏi vì sao tiến trình phá bỏ các lò ngói ở đây diễn ra chậm, ông Tú lý giải: “Riêng các hộ có lò ngói thủ công, liên quan đến công ăn việc làm của họ nên chưa thể nói bỏ là bỏ ngay được. Anh em cũng chỉ đạo nhiều, phường Quỳnh Xuân cũng đã ký cam kết sau khi làm hết đất đang tồn đọng, họ sẽ giải tán. Trước đây còn 15 lò, giờ chỉ còn 11 lò”.

Trước đó, ngày 6/11/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác, chế biến nguyên liệu đất sét để sản xuất gạch, ngói nung trên địa bàn tỉnh Nghệ An do ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An làm trưởng đoàn đã đề nghị UBND TX Hoàng Mai tổ chức thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác liên quan về việc xóa bỏ lò nung thủ công trên địa bàn.


Lò ngói thủ công vây quanh nhà dân
Tiếp đó, trong Báo cáo kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bànTX Hoàng Mai từ ngày 15/11/2014 đến ngày 15/12/2014 đã có kiến nghị: “UBND thị xã chỉ đạo UBND các phường, xã các đơn vị doanh nghiệp sản xuất gạch nung phải tháo dỡ các lò gạch trước ngày 30/3/2015 theo biên bản thống nhất giữa đoàn kiểm tra với các địa phương, xử lý nghiêm đối với các hộ gia đình, cá nhân tiếp tục khai thác hoặc mua đất, nguyên liệu để sản xuất. Đối với các đơn vị, cá nhân sản xuất ngói nung thủ công thực hiện theo chỉ đạo tại chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 1/2/2013 của UBND tỉnh Nghệ An”.
Theo GĐVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top