• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Nhiều Lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù đã có công văn chỉ đạo về việc dỡ bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công từ nhiều năm nay, thế nhưng, tại TX Hoàng Mai vẫn còn một số lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động.


Lò gạch thủ công ở Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trước Quyết định số 567/QĐ- TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhiều Chỉ thị, Thông tư của Trung ương về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn cả nước, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như tăng cường rà soát, giao trách nhiệm cho các Sở, huyện, thị trên địa bàn tỉnh, tăng cường tuyên truyền và dùng các biện pháp khác để xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh. Cụ thể theo Chỉ thị số 04/CT- UBND, ngày 01/02/2013 về việc thanh tra, xử lý các cơ sở sản xuất gạch ngói đất sét nung thủ công và tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu không nung trên địa bàn tỉnh, tại mục C, điểm 1 nói rõ: “Hướng dẫn, chỉ đạo cấp huyện rà soát, xác định lộ trình, kế hoạch xóa bỏ lò nung gạch thủ công cụ thể từng huyện và tổ chức thẩm tra xem xét, có văn bản thỏa thuận trước khi UBND cấp huyện phê duyệt, yêu cầu hoàn thành trước 31/06/2013”. Thực hiện chỉ đạo, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã vận động, tuyên truyền kể cả dùng biện pháp cưỡng chế để xóa bỏ 100% lò gạch thủ công.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, bất chấp các Chỉ thị, Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, các lò gạch thủ công tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, vẫn ngày đêm đỏ lửa, hoạt động sản xuất gạch phi pháp.


Các lò sản xuất gạch phi pháp vẫn hoạt động bất chấp lệnh “xóa bỏ” của các cấp chính quyền.
Những ngày giữa tháng 4/2016, theo quan sát của phóng viên thì các lò gạch thủ công hiện đang hoạt động sản xuất tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai được xây dựng từ nhiều năm trước, nằm rải rác, xen kẽ giữa các nhà dân. Thậm chí, có những lò gạch chỉ cách nhà dân khoảng 100m, bụi và khói lan tỏa, đặc quánh cả một vùng khiến cho con người có cảm giác muốn nôn mửa.

Tại lò gạch thủ công ở khối 8, phường Quỳnh Thiện do ông Phan Đức Dũng (34 tuổi) làm chủ, cảnh tượng máy múc ngang nhiên đào những hố đất sâu đang diễn ra. Những lò nung vẫn âm ỉ đốt nung gây ra tình trạng ô nhiêm môi trường trong khu dân cư.



Các lò gạch vẫn âm ỉ cháy.
Cách lò gạch của anh Toàn không xa là một lò gạch khác do bà Lê Thị Muôn (53 tuổi) làm chủ với hàng chục công nhân đang hăng say lao động. Các lò than vẫn âm ỉ cho ra lò các sản phẩm. Điều đáng ngạc nhiên, ngay tại khu lò của bà Muôn còn ngang nhiên xây dựng một ngôi nhà cấp 4 kiên cố ngay sát các lò nung.

Trước thực trạng trên, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phường Quỳnh Thiện đã phản ánh nhiều lên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Thế nhưng các lò gạch thủ công với hàng chục lò đốt nung ở đây vẫn hàng ngày hoạt động.

Tìm hiểu được biết, hằng năm, các lò gạch thủ công này sản xuất một lượng gạch với hàng triệu viên/năm, do vậy cũng cần hàng triệu mét khối đất mỗi năm. Các lò gạch thủ công sản xuất gạch nung chưa có mỏ đất thường mua đất trôi nổi trên thị trường; dẫn đến tình trạng đất đai ở nhiều vùng nông thôn bị đào bới lấy đất làm gạch, làm cho nhiều thửa ruộng canh tác trở thành vũng lầy, hố sâu gây bức xúc ở nhiều địa phương.



Để tìm hiểu rõ hơn về các về sự việc nêu trên, phóng viên tìm đến UBND phường Quỳnh Thiện gặp ông Phan Đức Điểm – Chủ tịch phường. Tuy nhiên, tại đây ông Điểm từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên và chỉ trả lời chung chung là đang thực hiện theo lộ trình.

Phóng viên yêu cầu ông Điểm cung cấp các văn bản, quyết định về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn theo chủ trương của tỉnh thì ông Điểm chỉ cung cấp bản báo cáo số 29/BC-UBND ngày 20/3/2016 của UBND phường Quỳnh Thiện về việc “các hộ dân vẫn lén lút sản xuất gạch thủ công và đề nghị các cơ quan chức năng chỉ dạo phối hợp”.

Điều đáng nói, trong số hàng chục lò gạch thủ công ở đây đã được dẹp bỏ từ lâu, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo đã nhiều năm qua, tại sao 2 lò gạch này vẫn còn hoạt động mà không gặp bất cứ sự can thiệp của các cơ quan chức năng? Câu hỏi được đặt ra là: UBND phường Quỳnh Thiện có thực sự bất lực trước các hoạt động sản xuất gạch bằng lò nung thủ công của các tổ chức, cá nhân nơi đây? Hay chăng có sự cố tình làm ngơ trước chỉ đạo của cấp trên nhằm tạo điều kiện cho các chủ lò hoạt động trái phép?

Bên cạnh đó, việc xóa bỏ các lò gạch thủ công theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cũng như Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh Nghệ An đã khó, thế nhưng sau khi các lò gạch này ngưng hoạt động, một số quy định khác buộc chủ lò phải thực hiện còn khó hơn như việc hoàn thổ, trả lại mặt bằng… Đã đến lúc chính quyền sở tại và các cơ quan ban ngành liên quan cần sớm vào cuộc để chấm dứt tình trạng “bóc lột” tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, hoàn trả mặt bằng để nhân dân trong vùng yên tâm sản xuất.

Quang Hợp – Quỳnh Ngọc, Báo Xây Dựng
 

Ads HMO

Ads HMO

Top