• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Nhiều sáng kiến xứng danh thủ lĩnh ở địa bàn giáp ranh

HMO

Administrator
Staff member
Đại úy Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX. Hoàng Mai, là người đã có nhiều sáng kiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Ở cương vị là thủ lĩnh, anh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong đấu tranh phòng chống tội phạm, được nhân dân tin yêu.

Khắc tinh của tội phạm vùng giáp ranh
Thị xã Hoàng Mai là đơn vị hành chính mới được thành lập, trên cơ sở của thị trấn Hoàng Mai và một số đơn vị cấp xã liên quan. Dù “lên đời”, song về cơ bản, bộ máy giữ gìn trật tự trị an đều dựa trên bộ khung cũ, với những con người cũ đã có thâm niên nhiều năm công tác tại đây, rất am hiểu địa bàn, con người cũng như phương thức, thủ đoạn của từng loại tội phạm. Và Đại úy Nguyễn Thành Nhân là một trong những người như vậy. Trước khi giữ cương vị là thủ lĩnh của đội Cảnh sát hình sự, anh là Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Quỳnh Lưu, cũng đã từng lập được rất nhiều chiến công xuất sắc. Quỳnh Lưu trước đây và nay là TX. Hoàng Mai, là cửa ngõ phía Bắc của Nghệ An, là nơi có ngành công nghiệp phát triển mạnh khi có khu công nghiệp Hoàng Mai và khu công nghiệp Đông Hồi, địa bàn giáp ranh với huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt trong thời gian đầu khi mới nâng tầm lên thị xã, sự giao thoa cũ – mới đã nảy sinh rất nhiều loại tội phạm mới, khiến tình hình ANTT luôn trong tình trạng rất phức tạp.


Trước tình hình đó, với vai trò là thủ lĩnh, Đại úy Nguyễn Thành Nhân đã chỉ đạo anh em tổ chức bám địa bàn, tập trung tìm hiểu và phân loại từng đối tượng cũng như quy luật hoạt động của các loại tội phạm để từ đó, có đối sách phù hợp trong đấu tranh, phòng chống và triệt phá. Thời gian đầu, trên địa bàn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản với những vụ trộm diễn ra liên tục, tài sản bị mất mát lớn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Với bản lĩnh nghề nghiệp, Nguyễn Thành Nhân đã cùng với đồng đội phá nhiều vụ án hình sự thành công, đem lại niềm tin yêu trong quần chúng nhân dân. Trước đó, khi còn công tác tại Công an huyện Quỳnh Lưu, anh đã lập công xuất sắc khi điều tra và bắt giữ tên Hồ Đức Thiện (SN 1986), trú xã Quỳnh Châu, còn có biệt danh khác là Thiện “người nhện”, kẻ đã liều lĩnh đột nhập nhà dân, gây ra 12 vụ trộm két sắt trên địa bàn để cuỗm đi số tiền hơn 200 triệu đồng. Mới đây, đầu năm 2014, du khách thập phương đổ về tham dự lễ hội Đền Cờn trên địa bàn rất đông, đã rất khó chịu về nạn móc túi hoành hành. Chỉ trong 2 ngày đầu, đã xảy ra liên tiếp 5 vụ móc túi khiến tình hình trở nên phức tạp, trước thực tế đó, Đại úy Nhân cùng hai cộng sự đã mặc thường phục trà trộn vào đám đông để truy tìm hung thủ. Quá trình xâm nhập, các anh đã nhanh chóng phát hiện ra quy luật hoạt động của 3 đối tượng, kẻ thứ nhất lấy tài sản chuyển ngay cho kẻ thứ hai, tuồn tiếp cho đứa thứ ba. Khi có động, chúng vứt luôn tài sản xuống đất phi tang, thậm chí nếu bị lộ thì 2 kẻ kia cũng giả vờ kêu la đuổi bắt nhưng mục đích là ngăn cản, che lấp tầm nhìn của người khác để đồng bọn thoát thân. Ngay sau đó, băng nhóm này sa lưới, khai nhận là những kẻ móc túi chuyên nghiệp, đều đã có tiền án, tiền sự, từ Thanh Hóa vào lập nên băng nhóm “Bàn tay lụa” và đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ móc túi, chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.


Đại úy Nguyễn Thành Nhân.

Cũng liên quan đến trộm cắp tài sản, mới đây nhất là phá thành công chuyên án “Trộm trâu bò” trị giá 300 triệu đồng, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Đầu tháng 4/2014, hàng loạt gia đình tại các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Trang hết sức buồn lòng khi bỗng dưng bị kẻ gian vào tận chuồng dắt mất “đầu cơ nghiệp”, có người thậm chí còn bị trộm một lúc 4 con trâu, bò nên gia cảnh đã khó khăn nay lại càng lâm vào khốn đốn. Trước tình cảnh ấy buộc phải gửi gắm niềm tin vào các chiến sĩ Công an. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, Đại úy Nguyễn Thành Nhân báo cáo lãnh đạo xin xác lập chuyên án 414B để đấu tranh. Quá trình đấu tranh, trinh sát phát hiện thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ mất trộm trâu, bò, dê do nhân dân chăn thả trên rừng nhưng không ai báo Công an vì nghĩ gia súc đi lạc. Thậm chí, nhiều người khi tìm thấy vật nuôi bị người khác giữ liền đưa tiền đến chuộc. Sau một thời gian kiên trì đấu tranh, Ban Chuyên án đã bắt giữ 3 đối tượng Lê Đình Hiển (SN 1963) ở xóm 10, xã Quỳnh Trang; Lê Đăng Hải (SN 1962) ở khối 9, phường Quỳnh Thiện và Đậu Minh Cẩn (SN 1962) ở xóm 2 (Quỳnh Trang), khi chúng đang thuê xe tải đến bìa rừng để chở gần 20 con trâu bò trộm cắp được đưa đi tiêu thụ. Vui mừng khi nhận lại trâu, bò, nhiều người dân đã viết thư cảm ơn ban chuyên án nói chung và bản thân Đại úy Nguyễn Thành Nhân, với những lời chân thành, cảm động. Rất nhiều chiến công khác của Nguyễn Thành Nhân không thể điểm hết, nhưng một điều rất dễ nhận thấy, mọi chiến công của anh và đồng đội đều xuất phát từ sự tận tụy, mưu trí, gan dạ, dũng cảm và đều sử dụng các nguồn tin từ nhân dân, gắn bó với nhân dân trong quá trình phá án.


Được nhân dân tin yêu
Trên lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm manh động và liều lĩnh, bản thân Đại úy Nhân cũng đã lập được những chiến công xuất sắc. Điển hình là nhanh chóng làm rõ và bắt giữ 12 đối tượng liên quan đến vụ việc ném mìn vào nhà dân gây hoang mang dư luận. Ngày 24/12/2013, gia đình ông Mạch Quang Hạnh (SN 1954) trú phường Quỳnh Phương tổ chức lễ ăn hỏi cho con gái. Khoảng 19 giờ 30 phút, hai bên gia đình cùng họ hàng, làng xóm đang dự tiệc liên hoan thì bất ngờ có khoảng 50 thanh niên lạ mặt tay cầm hung khí kéo đến vừa chửi bới vừa ném gạch đá vào nhà, tạo nên cuộc hỗn chiến giữa đám hỏi. Chưa dừng lại, nhóm thanh niên này tiếp tục ném 4 quả mìn vào trong nhà khiến nhiều người bị thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại úy Nguyễn Thành Nhân cùng tổ công tác nhanh chóng xuống hiện trường vãn hồi trật tự và trong đêm, đã tiến hành làm rõ, bắt giữ 12 thanh niên liên quan để ổn định tình hình.


Trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm, Đại úy Nguyễn Thành Nhân không khoan nhượng, mưu trí, dũng cảm bao nhiêu thì trong công tác Đoàn, anh cũng rất năng nổ trong mọi hoạt động, trên bất cứ lĩnh vực gì cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh vinh dự được tôn vinh trong phong trào “Tuổi trẻ Nghệ An học tập và làm theo lời Bác”. Khi còn là Bí thư Đoàn, thứ Bảy, Chủ nhật anh thường tổ chức cho đoàn viên xuống cơ sở giúp dân thu hoạch mùa, đào ao, trồng rừng ở tại các xã khó khăn như Ngọc Sơn, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu); xuống tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người dân, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị cho đoàn thanh niên đảm nhận công tác làm hồ sơ cấp phát chứng minh nhân dân và đăng ký xe mô tô để nhanh hơn, giảm tối đa sự phiền hà cho nhân dân. Với nhiều chiến công trong nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Thành Nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, 5 năm liền là Chiến sỹ thi đua và nhiều giấy khen của Công an tỉnh Nghệ An.


Với cương vị là thủ lĩnh của Đội Cảnh sát hình sự, am hiểu địa bàn, am hiểu các loại tội phạm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động, Đại úy Nguyễn Thành Nhân đã kịp thời tham mưu ban hành nhiều văn bản tuyên truyền kịp thời sâu rộng tới quần chúng nhân dân, chủ động công tác nắm tình hình, nhanh chóng triển khai lực lượng đấu tranh với các loại tội phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, nhiều vụ việc đã được làm rõ, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, lực lượng Công an đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự trên địa bàn.

Theo CAND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top