• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn Nhà máy gạch Xuân Hòa bán sản phẩm kém chất lượng?

HMO

Administrator
Staff member
Một số người dân ở địa bàn TP Vinh đã mua phải gạch xây dựng bị nhiễm mặn của Cty CP gạch ngói Xuân Hòa (Nam Đàn) trong quá trình xây dựng nhà ở.

Chị Nguyễn Thị Lan chỉ rõ những vệt trắng nhiễm mặn cho phóng viên

Gạch xây dựng bị nhiễm mặn?
Nhận được phản ánh của khách hàng về “hiện tượng lạ” trên gạch, chúng tôi tìm đến công trình xây dựng nhà ở của chị Nguyễn Thị Lan và nhà của anh Phạm Văn Độ tại khối 17, xã Nghi Phú, Tp Vinh.

Chị Lan cho biết: “Vào khoảng cuối tháng 04/2014 do có nhu cầu mua gạch để làm nhà, nên Tôi đã mua 40.000 viên gạch tuynel với giá 1900 đồng/1 viên của Cty Xuân Hòa, với tổng số tiền thanh toán 76 triệu đồng (theo phiếu thu ngày 29/04/2014 của công ty). Tôi đã cho thợ tiến hành xây dựng xong tầng 1. Thế nhưng khi xây xong thì thấy xuất hiện những vệt trắng dày đặc ở phía ngoài bề mặt viên gạch, đặc biệt tường bao khô tới đâu vệt trắng càng loang to tới đó. Càng lo lắng hơn khi những người thợ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề cho biết hiện tượng này có thể là do gạch bị nhiễm mặn nên tạo ra muối trắng kết tủa trên mặt nền viên gạch nên tôi đã phải dừng công trình lại…”

Cùng hoàn cảnh với chị Lan, anh Phạm Văn Độ cũng mua gạch Xuân Hòa, Nam Đàn. Anh Độ bức xúc: “Gia đình tôi cũng mua 30.000 viên gạch, hiện đã sử dụng xây thô 16.000 viên. Nhưng sau khi xây được khoảng 3 đến 4 ngày thì hiện tượng kết tủa màu trắng có vị mặn xuất hiện ngày càng nhiều. Sợ gạch bị nhiễm mặn sẽ ảnh hưởng đến quá trình lên gia mặt bằng sau này, tôi đã dùng nước và bàn chải để đánh sạch các vệt kết tủa trắng. Vậy mà khi nắng lên, tường khô hiện tượng kết tủa trắng lại mọc lên “như nấm sau mưa”. Bây giờ gia đình rất hoang mang với chất lượng công trình.”.

Tại hiện trường căn nhà của chị Lan đã xây dựng xong tường bao tầng 1, công trình vẫn đang ngổn ngang vật liệu xây dựng. Quan sát bằng mắt thường, chúng tôi thấy trên những bức tường vừa mới xây không lâu đã xuất hiện dày đặc vệt màu trắng ở bề mặt các viên gạch. Hiện tượng “lạ” này xẩy ra ở hầu khắp các bức tường bao. Dùng ngón tay sờ vào có cảm giác những hạt nhỏ li ti màu trắng mịn bám vào ngón tay, khi đưa lên miệng nếm thử có vị mặn như muối. Chị Lan cho biết ngoài tường bao, chị đã dùng gạch này để xây bể phốt và một số hạng mục ngầm dưới lòng đất. “Tôi rất lo sợ những bức xây dưới lòng đất thấm nước sẽ bị mục rữa theo thời gian vì gạch không đảm bảo chất lượng”, chị Lan nói thêm.

PV đã gặp được ông Giáp, là chủ thầu xây dựng nhận xây căn nhà của chị Lan. Với kinh nghiệm trên 30 năm làm nghề xây dựng, ông Giáp cho hay: “Đây là hiện tượng gạch nhiễm mặn. Tôi đã thi công hàng trăm công trình là nhà ở rồi, chưa khi nào gặp trường hợp này cả. Gạch nhiễm mặn rõ ràng là sẽ ảnh hưởng đến công trình, ví dụ như không sử dụng được sơn để phủ bề mặt tường vì sơn sẽ bị bong, bị đẩy ra giống như sợi bông…”.

Doanh nghiệp thoái thác trách nhiệm?
Theo phản ánh của chị Lan, sau khi nhận thấy có điều bất thường từ những viên gạch tuynel đã mua của công ty gạch Xuân Hòa, ngày 11/06/2014 chị đã trực tiếp đem mẫu gạch đã xây dựng ra Viện Chuyên ngành vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình – Bộ Giao thông vận tải để thẩm định độ mặn của gạch. Theo đó, tại Báo cáo kết qủa thí nghiệm số 1077/2014/TN LAS-XD 201 (Ngày 13/06/2014) có kết quả như sau: Tổng hàm lượng muối Total soluble salts content theo TCVN 4198-95 trong mẫu gạch là 0,187 % .

Như vậy là đã rõ ràng: Gạch tuynel chị Lan dùng để xây nhà bị nhiễm muối. Có được kết quả, chị Lan đã nhiều lần liên hệ với công ty để bàn phương án giải quyết. Sau gần 1 tháng dừng công trình lại để chờ đợi và sau nhiều lần hứa hẹn, ngày 26/06/2014 Cty Xuân Hòa đã mời chị Lan và anh Độ về tại trụ sở công ty tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để làm việc với nôi dung thống nhất giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc cung cấp gạch cho công trình nhà riêng bà Nguyễn Thị Lan. Theo đó, tại buổi làm việc ngày 26/06 (có biên bản kèm theo) do ông Phan Quang – Giám đốc công ty chủ trì buổi làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp hứa sau 03 ngày sẽ có hướng giải quyết để hỗ trợ khách hàng.

Tuy nhiên, ngày 28/06/2014 Cty Cp gạch ngói Xuân Hòa đã có văn bản số 19/2014/GĐ-CV trả lời kiến nghị của khách hàng, với nội dụng như sau: “Căn cứ vào kết quả thí nghiệm mẫu gạch và mẫu nước mà quý khách hàng độc lập mang đi kiểm nghiệm, cho thấy: Độ muối trong nước so với độ muối trong gạch cao gấp 2 lần (Độ muối của nước: 0,38%; độ muối của gạch: 0,187%)” Từ đó, phía công ty gach ngói Xuân Hòa thoái thác trách nhiệm: Gạch bị nhiễm mặn là do khách hàng phun nước bị nhiễm mặn vào, vì vậy chúng tôi không có nghĩa vụ phải bồi thường!

Độ nhiễm muối của nước mà phía công ty gạch ngói Xuân Hòa đưa ra để chối bỏ trách nhiệm chính là kết quả thử nghiệm số KQ 4991/14 do Trung tâm quan trắc và Kỷ thuật môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thực hiện. Mẫu nước đem đi kiểm định do chồng chị Lan là anh Trần Văn Định độc lập mang đi. Điều đáng lưu ý là: Không hiểu do vô tình nhầm lẫn hay do cố ý mà công ty Xuân Hòa đã ghi sai độ nhiễm mặn của nước từ 0,38 ‰ (phần nghìn) thành 0,38% (phần trăm)?. Kết quả thí nghiệm số KQ 4991/14 do Trung tâm quan trắc và Kỷ thuật môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thực hiện nói trên ghi rất rõ: Độ muối (trong nước): 0,38 ‰ (phần nghìn). Với kết quả này, rõ ràng độ nhiễm mặn của gạch (0,187%) cao hơn độ nhiễm mặn của nước đến gần 5 lần! Chiếu theo quy định tại Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam: TCXDVN 302: 2004 “Nước trộn bê tông và vữa-Yêu cầu kỹ thuật” của Bộ xây dựng thì tỉ lệ nhiễm mặn của nước 0,38 ‰ nằm trong giới hạn cho phép!

Hiện nay dư luận trên địa bàn đang rất bức xúc trước sự việc của chị Nguyễn Thị Lan và anh Phạm Văn Độ. “Gia đình tôi đã phải dừng công trình hơn 1 tháng nay, tiền công thợ, tiền công cốt pha xây dựng đều phải trả hàng ngày…Kế hoạch lớn là xây dựng ngôi nhà để kịp tái định cư, ổn định cuộc sống của gia đình đã phải dừng lại. Rõ ràng hành xử của phía nhà máy Xuân Hòa là vô trách nhiệm và đi trái với văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục để kiện ra Tòa án”, chị Nguyễn Thị Lan cho hay.


Văn bản trả lời thoái thác trách nhiệm của Cty Cp gạch ngói Xuân Hòa cho các khách hàng.

Kết quả thử nghiệm độ muối trong nước 0,38 ‰ của Trung tâm quan trắc và Kỷ thuật môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thực hiện

kết quả thử nghiệm lượng muối trong gạch 0,187 %


hình ảnh những gạch bị nhiễm mặn có ký hiệu của Cty cp gạch ngói Xuân Hòa
Theo Báo Xây Dựng​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top