• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nhặt đinh xuyên Việt

HMO

Administrator
Staff member
Trưa 14-8, người được mệnh danh khắc tinh của "đinh tặc" với cuộc hành trình xuyên Việt hưởng ứng năm ATGT 2013 mang khẩu hiệu "Chậm một giây hơn gây tai nạn/ An toàn cho bạn, an toàn cho tôi" đã đến địa bàn TT Núi Thành (H. Núi Thành, Quảng Nam). Đó là anh Phạm Công Xuân (37 tuổi, quê ở Nghệ An, hiện sinh sống cùng vợ con tại P. An Bình, TX Dĩ An, Bình Dương).
Từ "hiệp sĩ" nhặt đinh...
11 giờ 30, trên đường đi công tác về, chúng tôi bắt gặp một người chạy chiếc xe Dream cũ gắn cái "rơ-moóc" nhỏ phía sau gồm 14 bánh nam châm tròn, to bằng bàn tay gắn cố định trên chiếc thanh dài 1m, bên trên được trang trí bởi những hình ảnh về các vụ TNGT nghiêm trọng, kèm theo là những câu slogan mang thông điệp ATGT... Hỏi ra mới biết anh chính là "Hiệp sĩ" Phạm Công Xuân được nhiều người biết đến, gắn liền với chiếc xe hút đinh tự chế, ngày ngày rong ruổi trên các tuyến đường Bình Dương, TPHCM... để rà hút đinh, đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Dừng chân, anh Xuân kể, từng tận mắt thấy nhiều vụ tai nạn thương tâm, những cái chết đau lòng, tức tưởi và hình ảnh xe cộ dính đinh như cơm bữa, nhiều người đi đường phải dắt bộ xe đến lả... anh nghĩ cần phải làm gì đó để giảm bớt "đinh tặc". Do vậy, chỉ sau một thời gian ngắn mày mò vẽ mẫu, tìm vật liệu, anh cùng người bạn là thợ gò hàn đã chế ra chiếc xe hút đinh lưu động cỡ vừa, khá linh hoạt với kinh phí gần 2 triệu đồng. Với chiếc xe trên, mỗi ngày anh lầm lũi chạy xe hàng chục cây số đến các điểm nóng về nạn "đinh tặc" để rà, hút. Tại các tỉnh miền Nam, với niềm say mê "công việc", trung bình mỗi tuần anh nhặt được trên 20kg đinh các loại...
Trưa ngày 14-8 người nhặt đinh xuyên Việt Phạm Công Xuân đã đến địa phận Quảng Nam.
...đến cuộc hành trình xuyên Việt
Sau khi tuyên chiến với "đinh tặc" ở miền Nam, đầu tháng 8 năm nay, anh Xuân quyết định làm một việc mà không ít người cho rằng "dở hơi", đó chính là một mình tổ chức chuyến hành trình xuyên Việt để hút đinh và tuyên truyền về ATGT. "Trước nạn đinh tặc đang hoành hành nhức nhối không chỉ ở các tỉnh, thành phía Nam mà đã lan rộng ra cả miền Trung và phía Bắc; kèm theo đó là nhiều vụ TNGT xảy ra, nhất là trên tuyến QL1A mà nguyên nhân từ việc phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến của xe khách và do xe 2 bánh dính phải đinh gặp tai nạn nên tôi muốn góp thêm chút công sức nhỏ nhoi vì cộng đồng", anh Xuân tâm sự.
Chiếc xe đồng hành với anh trên chuyến đi đó cũng chính là chiếc xe Dream cũ kỹ mang BKS 37L5-9560 đã gắn bó với anh trên hành trình chống "đinh tặc" trong hơn hai năm qua. Được biết, anh Xuân quê tận Đô Lương (Nghệ An), vào Nam đã hơn 20 năm. Lúc mới vào Nam, cả hai vợ chồng anh đều là công nhân, mức lương bèo bọt không đủ sống nên vợ chồng anh quyết tâm thay đổi. Dành dụm được ít tiền, anh mở quán cà-phê gần chỗ ở. Nhờ tính lam lũ, cần cù chịu khó, vợ chồng anh vượt qua khó khăn. Cuộc sống dần ổn định, anh quyết định làm việc gì đó có ích cho xã hội. Và ý tưởng "điên rồ" của anh được mọi người hoan nghênh, cảm phục.
Anh Xuân chỉ vào những cây đinh, vật nhọn bằng sắt bị xe của anh hút chặt trên tuyến QL1A đoạn qua TT Núi Thành.
Anh Xuân cho biết, cuộc hành trình xuyên Việt này được khởi hành lúc 5 giờ ngày 12-8 tại Bình Dương rồi lên TPHCM theo QL1A để ra Hà Nội. Để rút ngắn thời gian, trên chặng đường từ TPHCM ra đến địa phận Quảng Nam anh dừng chân nghỉ tối 2 nơi là Phan Rang và đèo Cù Mông (Bình Định). "Hưởng ứng năm ATGT 2013 mình quyết định đi nhặt đinh kèm theo thông điệp ATGT xuyên Việt. Nhưng để tìm một vài câu slogan có ý nghĩa, gây chú ý người đi đường khi tham gia giao thông thật khó. Nhưng cuối cùng mình cũng chọn được câu "Thương con thơ anh nắm chặt tay lái/ Nhớ mẹ hiền anh đạp nhẹ chân ga/ Chậm một giây hơn gây tai nạn/ An toàn cho bạn, an toàn cho tôi"; kèm với đó là những hình ảnh TNGT mang tính trực quan sinh động để thức tỉnh mọi người khi tham gia giao thông". Trong những ngày qua, anh Xuân cùng chiếc xe của mình đã hút được hàng chục ký đinh, thép các loại. Dù toàn bộ kinh phí cho chuyến xuyên Việt 12 ngày này đều do anh tự túc, song vợ anh vẫn hết lòng ủng hộ.
Sau khi ghé vào quán cơm bụi ven đường lót dạ, 12 giờ trưa trời miền Trung nắng cháy, "hiệp sĩ" Phạm Công Xuân tiếp tục cuộc hành trình đầy ý nghĩa của mình. Cao cả hơn hết đó chính là thông điệp anh muốn gửi đến mọi người "Chậm một giây hơn gây tai nạn/ An toàn cho bạn, an toàn cho tôi".
HMO nguồn Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top