• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Những thủ khoa xuất sắc đầu tiên của năm 2014

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày qua, thông tin về những thủ khoa liên tục được cập nhật, hiện tại mảnh đất xứ Nghệ đã nhận được ba niềm vui lớn. Một thủ khoa của Học viện Quân Y – khối B (28,5) và thủ khoa của Đại học Ngoại thương Hà Nội – khối A (29,5), một nữ thủ khoa Khối D1 Đại học Ngoại thương.

Ước mơ làm bác sỹ Quân y của học trò nghèo đất chè
Từ ngày nhận được tin em Nguyễn Đình Thành (học sinh lớp 12C1, Trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương) là thủ khoa của trường Học viện Quân Y, ngôi nhà nhỏ của gia đình em luôn đầy ắp tiếng cười bạn bè, thầy cô, người thân đến chúc mừng em. Sau 12 năm miệt mài đèn sách, Nguyễn Đình Thành là một trong 3 thủ khoa khối B, hệ Quân sự trường Học viện Quân Y phía Bắc với số điểm 28,5 điểm trong kỳ thi đại học năm 2014 vừa qua.


Ngoài việc học tập, Thành còn giúp bố mẹ hái chè để phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình

Thành sinh ra trong gia đình làm nông nghèo ở xã miền núi Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An), từ lúc nào khắp vùng đất chè Ngọc Lâm lần đầu tiên nơi đây có một thủ khoa. Gia đình làm nông, lại vùng biên miền núi, nên điều kiện học tập cũng phần nào đó không được như những bạn ở thành phố. Nguồn kinh tế nuôi sống gia đình cũng như chi phí cho học tập của em là mấy sào đồng và đồi chè gần nửa ha. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai anh em Thành luôn bảo ban, động viên nhau cố gắng học thật giỏi.

Từ những ngày đầu cắp sách đến trường, từ lớp 1 đến lớp 9, Thành luôn đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi tỉnh các môn Tự nhiên. Kết thúc năm học lớp 9, Thành đạt giải Nhì môn Toán kỳ thi HSG tỉnh và có điểm đầu vào cao nhất của trường THPT Đặng Thúc Hứa. Năm lớp 10, thì em trai của Thành mắc bệnh và qua đời, nỗi đau này đã làm cho Thành và gia đình suy sụp mất một thời gian. Từ đó, mẹ cũng đau ốm liên miên nên ngoài thời gian học, Thành con là lao động chính trong nhà thay mẹ đi hái chè, vừa tranh thủ học bài…


Bảng thàng tích từ những ngày đầu đi học, giờ em là tân thủ khoa và là bác sỹ quân đội tương lai

Khoảng cách từ nhà đến trường với 15km đường, hằng ngày Thành phải dậy sớm tranh thủ ăn sáng rồi soạn sửa đi học. Cứ thế quãng đường đi, về mỗi ngày trung bình hơn 30km, nhưng điều này không hề làm chùn đi nghị lực và ý chí vươn lên của em. Thành cười, nhẩm tính: “đường mà suốt 3 năm học cấp 3 đi xe đạp của mình đến…27.000 cây số…”. Những hôm mưa gió, thì việc đi lại cũng khó khăn hơn, có khi về đến nhà thì đèn đã sáng, gia đình đã cơm nước xong xuôi. Suốt 3 năm học phổ thông, Thành tổng kết loại Giỏi, năm học lớp 12, Thành đạt giải Ba môn Toán, Lý; giải Nhì môn Hóa học sinh giỏi tỉnh...

Không có điều kiện để tiếp xúc với máy tính và mạng Internet để học tập, cũng không được tiếp xúc với nhiều sách vở bồi dưỡng kiến thức, Thành chọn cho mình phương pháp tự học, học từ thầy cô, bạn bè. “Em không tham gia lớp học ôn ở “lò” nào, chủ yếu tự học ở nhà, nắm vững những kiến thức thầy cô giáo trên lớp, nếu chưa hiểu mới tham khảo cùng các bạn để tìm ra cách giải hay nhất. Trước khi thi, em dành thời gian tìm các đề thi các bài toán trên sách báo, tạp chí và các đề thi của những năm trước để rèn luyện cho mình các kỹ năng, phương pháp giải”, Thành chia sẻ.

Thầy Phạm Kim Chung - Giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Tôi và những thầy cô giáo khác cùng những người con Thanh Chương tự hào về em. Thành là một học sinh ngoan, có tố chất, vừa thông minh, học giỏi, chăm chỉ dù hoàn cảnh gia đình cũng còn nhiều khó khăn. Kết quả em đạt được xứng đáng với những nỗ lực rèn luyện của bản thân em trong thời gian qua...".
Được biết, trong kỳ thi ĐH vừa qua, ngoài đăng ký dự thi khối B - Trường Học viện Quân y, Thành còn dự thi khối A trường Học viện Cảnh sát đang chờ kết quả điểm thi. Chia sẻ ước mơ, dự định của mình, Thành tâm sự: “Em chọn thi hai trường này một phần cũng là để bố mẹ đỡ vất vả hơn với việc chăm nuôi em, một phần cũng là ước muốn trở thành một bác sĩ đứng trong quân đội. Có thể về giúp những người dân nghèo như quê em…”. Chia tay Thành, em cũng vội vàng chuẩn bị hành trang ra đồi chè cùng bố tranh thủ hái chè những ngày trước khi nhập học để bố đỡ vất vả.

Ước mơ là một doanh nhân tân thủ khoa Đại học Ngoại thương
Niềm vui trong những ngày qua tại gia đình em Phạm Đức Toàn (học sinh lớp 12A1, chuyên Toán, trường THPT chuyên Phan Bội Châu) thủ khoa Khối A Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm 29,5 điểm cũng không kém nhà em Thành. Chiều 22/7, Toàn nhận được điện thoại từ trường ĐH Ngoại thương thông báo cậu đạt thủ khoa với tổng số điểm 29,5 đã làm tròn. Nghe con mừng rỡ báo đỗ thủ khoa, bà Nguyễn Thị Đa (53 tuổi, mẹ Toàn) đang mệt nằm nghỉ trong nhà cũng bật dậy, ôm chầm lấy con trai, mừng đến phát khóc.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ của Toàn đều là giáo viên dạy toán, nên phần nào đó được bố mẹ truyền cho nhiệt huyết, niềm say mê học tập. Từ bé Toàn đã nổi trội là cậu bé thông minh, chăm học và học rất giỏi, hết cấp 2, Toàn thi đỗ lớp chuyên Toán, trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ở trường, Toàn được nhận xét khá hiền lành, gần gũi...


Phạm Đức Toàn và mẹ với niềm vui khi nhận được tin con trai là thủ khoa ĐH Ngoại thương Khối A
Ước mơ của Toàn là được đi du học, trở thành một doanh nhân, một nhà kinh tế thành đạt. Trong 3 năm liền, Toàn đều đạt học sinh giỏi. Điểm tổng kết trung bình môn của Toàn năm lớp 12 được 9,0. Trong đó, các môn như: Toán, Vật lý, Hóa học đều đạt trên 9,0. “Chăm chú nghe giảng để nhận được kiến thức, ghi chép những điều cần thiết. Mỗi ngày em phân chia thời gian biểu ôn tập theo từng môn như sáng Toán, chiều Lý, tối Hóa. Trước khi thi ĐH, em tập trung làm các dạng bài tập và luyện nhiều bộ đề thi thử để củng cố kiến thức”, Toàn chia sẻ.

Theo Toàn, các kiến thức thi ĐH chủ yếu nằm ở trong chương trình sách giáo khoa và được thầy cô giáo ôn luyện nên Toàn không học “tủ” mà thường xuyên rèn luyện cho mình các kỹ năng làm các dạng đề, giải đề nhanh một cách thành thạo. Toàn cẩn thận ghi lại những đề hay, đề khó trong một cuốn sổ tay nhỏ để cho dễ nhớ. Thầy giáo chủ nhiệm Hồ Sỹ Hùng xúc động “Toàn là cậu học trò thông minh, sáng tạo trong học tập. Em đã không ngừng cố gắng để học tập để đạt thành tích tốt, không chỉ những môn tự nhiên, mà những môn xã hội cũng được Toàn chú trọng và học đều. Tôi rất tự hào về em...”.

Toàn cho biết, đỗ vào Trường Ngoại thương là một bước đi để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình là cố gắng học tập để đạt học bổng du học nước ngoài. Với ước mơ đó, Toàn hy vọng những kiến thức mình học được sẽ giúp phát triển quê hương, đất nước. Không chỉ là thủ khoa khối A của cả nước tính đến thời điểm này mà cậu học trò xứ Nghệ còn dự thi khối B vào Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 23 điểm.

Nữ thủ khoa khối D1 ĐH Ngoại thương với ước mơ thành doanh nhân trẻ
Cũng tại mảnh đất học Nghệ An, em Đặng Thị Thảo Trang (lớp 12C5 trường chuyên Phan Bội Châu) là thủ khoa khối D1 của Đại học Ngoại thương với Toán 8,5, Văn 8,5 và Anh 9,25.
Trang cho biết, khi ĐH Ngoại thương gọi điện về thông báo kết quả, bố Trang bận không nghe điện thoại, sau khi gọi điện thoại lại nhận được tin vui bất ngờ khiến cả nhà vui đến rơi nước mắt. Tran chia sẻ “sau khi kết thúc các môn thi, em tự chấm điểm cho mình thì kết quả được khoảng 26 điểm. Nhưng kết quả lại ngoài mong đợi”.

Bề ngoài Trang là một nữ sinh có ngoại hình dễ nhìn, cao1m68, nước da trắng sáng, với nụ cười duyên chia sẻ. Trang chia sẻ thêm về kinh nghiệm, không cần phải học quá nhiều, chỉ cần lúc học thì tập trung vào là sẽ tiếp thu được. Từ những năm lớp 8, Trang nhận ra thế mạnh của mình là Tiếng Anh. Lớp 9 và 12, em giành giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Anh. Cũng trong khoảng thời gian học cấp 2, cô biết tới trường Ngoại thương qua những câu chuyện của bố mẹ và anh chị, từ đó nung nấu ước mơ bước chân vào ngôi trường này. Năm 2011, Thảo Trang vượt qua thử thách đầu tiên khi trở thành á khoa khối D trường Phan Bội Châu với 36/40 điểm.

Trang bật mí, từ bé đã ngưỡng mộ bố, một người đàn ông từ hai bàn tay trắng nuôi sống cả gia đình, làm nghề sữa chưa đồng hồ, giờ trả thành một ông chủ. Trang luôn mơ ước trở thành nữ doanh nhân thành đạt, noi theo gương bố lập nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Thủ khoa quê lúa
Em Phan Thế Lê Sơn, học sinh Trường THPT Yên Thành 2 (huyện Yên Thành, quê lúa của xứ Nghệ đã trở thành thủ khoa Đại học Dược Hà Nội với tổng điểm 3 môn của Sơn là 28,5 điểm (sau khi làm tròn) với các điểm thi lần lượt là 8,75; 9,0 và 10.


Em Phan Thế Lê Sơn, học sinh Trường THPT Yên Thành 2

Phan Thế Lê Sơn sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm việc trong quân đội, bố mẹ đi làm xa nên việc học của Sơn đều do em tự lập. Mười hai năm liền, Sơn luôn là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 11, em đoạt giải 3 cuộc thi olimpic Vật lý của tỉnh.

Từ nhỏ Sơn đã biết tự mình sắp đặt lịch học và chia quỹ thời gian một cách khoa học để thực hiện. Em vừa thừa hưởng nguyên tắc, kỉ luật con nhà binh, nhưng em cũng dành thời gian để chơi các môn thể thao. Đối với các môn thi, Sơn liên tục tìm những đề thi các năm trước, đề thi thử các trường tự làm ở nhà và thi thử ở trường nữa để làm quen với tâm lý phòng thi. Chính vì thế trong các kì thi thử đại học Sơn luôn có điểm cao nhất các trường THPT trong huyện .

Nói về ước mơ, Sơn tâm sự: “Từ nhỏ em đã ước mơ được vào trường Đại học Dược để nghiên cứu ra những loại thuốc tốt nhất để cứu người. Vì thế em luôn cố gắng học tập để đạt được nguyện vọng đó của mình”.


ĐA T.H
 

Ads HMO

Ads HMO

Top