• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Những qui định khác nhau thì lựa chọn biện pháp điều trị trĩ khác nhau

khuongtrungkt

Thành Viên Quen Thuộc
Từ ngày xưa Đông y đã được xem như là một trong những phương pháp điều trị trĩ nội hiệu quả. Thế nhưng giữa đa số những bài thuốc, những phương pháp khác nhau thì chọn lựa biện pháp điều trị trĩ nội bằng thuốc đông y nào hiệu quả hơn?
Bệnh trĩ có nguy hiểm không
Thuốc chữa bệnh trĩ từ dân gian
Theo nghiên cứu thì bệnh trĩ nội đã chiếm đa số trong số người mắc bệnh trĩ. Nói qua thì trĩ nội là do sự căng giãn quá mức của các xoang tĩnh mạch nằm trong ống hậu môn, phía trên đường lược. Số người mắc bệnh chiếm đa số là dân văn phòng, lái xe, người cao tuổi, nữ giới mang thai,... Bộ phận người bị bệnh trĩ ngày càng trẻ hóa nên không được chủ quan đối với căn bệnh này.
Cách điều trị trĩ nội bằng đông y

Y học truyền lại rằng nguyên nhân gây bệnh trĩ vừa do các bệnh lý vừa do những yếu tố toàn thân khác nữa như thiếu cân bằng âm dương, thấp nhiệt, phong hàn, khí huyết bị thương tổn, táo bón,...
Để ngứa hậu môn vào ban đêm thì tùy vào thể trạng và biểu hiện của chứng bệnh ra sao rồi mới sử dụng loại thuốc chữa phù hợp.

1. Điều trị bệnh trĩ nội bằng thuốc uống


Thể tỳ hư không nhiếp huyết

Với những dấu hiệu bệnh trĩ nội sau thì dùng thuốc: Đi đại tiện ra máu, màu máu tươi nhưng nhạt màu. Điều này dẫn đến khí sắc của người bệnh kém tươi, kén ăn mất ngủ, thường có cảm giác hồi hộp, táo bón kèm thêm hiện tượng kiết lị, chất lưỡi vàng, rêu lưỡi mỏng.
- Bài thuốc: Ngày sắc uống một thang với những vị thuốc sau: Mỗi vị 30gr gồm hoàng kỳ, chế hoàng linh, tiên hạc thả; Mỗi vị gồm 12gr gồm bạch linh, bạch truật, đương quy; còn thêm những vị thuốc 20gr đẳng sâm, 10gr mộc hương, 5gr trần bì.
lưu ý: Dùng đều đặn và thường xuyên trong vòng 3 tuần không nghỉ, ngày uống 1 thang 3 lần trong ngày.

Thấp nhiệt ở đại tràng

- Bài thuốc này dành cho những người bị đại tiện ra máu tươi, đau rát hậu môn, táo bón hoặc quặn bụng, sa trĩ, đại tiện không hết, đại tiện khó, nước tiểu có màu vàng, rêu lưỡi vàng và chất lưỡi đỏ,...
Bài thuốc: Trong bài thuốc bao gồm những vị thuốc hòe hoa 15gr, mỗi vị 10gr bao gồm kinh giới, chì xác, hoàng bá, trắc bá diệp (sao đen), sắc lên ngày uống 1 thang.
- Bài thuốc sau dành cho những người cao tuổi, mắc bệnh trĩ lâu ngày, búi trĩ bị sa, không co lại được cộng với hiện tượng chảy máu khi đại tiện, màu máu nhạt, màu sắc mặt kém, cộng với triệu chứng váng đầu, mất ngủ, cơ thể suy nhược, chất lưỡi nhạt bệu, rêu lưỡi trắng mỏng,...
Bài thuốc: Mỗi vị 10gr bao gồm hoàng kỳ, thăng ma; 15gr đẳng sâm, 12gr đương quy; 12gr bạch truật, 5gr chích cam thảo và 8gr sài hồ; Thuốc sắc lên uống mỗi ngày.

2. Cách điều trị trĩ nội bằng thuốc ngâm


Thêm cách điều trị trĩ nội bằng những bài thuốc ngâm hậu môn sau đây để giúp giảm đau tức thì, giảm triệu chứng chảy máu và ngứa hậu môn.
Bài thuốc 1: Bao gồm 20gr đại hoàn, 30gr minh phàn và minh phấn sắc lên dùng nước để ngâm rửa hậu môn trong 10 - 20 phút. Thực hiện liên tục trong vòng 3 - 4 ngày liên tục và ngày làm 2 lần. Bài thuốc có hiệu quả với những người bị sa trĩ, búi trĩ bị sưng đau.
Bài thuốc 2: Mỗi loại 12gr bao gồm bạch chì, cam thảo, xuyên tiêu; 9gr sinh bạch phàn; 60gr rau sam; 18gr mộc qua và 30gr hoa hòe. Cho nước vào nấu lên dùng để xông hơi và vệ sinh hậu môn.
Bài thuốc 3: Đun sôi các vị thuốc sau trong vòng 10 phút gồm 20gr hòe hoa, 12gr phèn chua cùng với 40gr kinh giới và 20gr chì xác cho vào lá chuối bọc kín đem nấu lên. Hết 10 phút thì chọc một lỗ thủng trên gói thuốc rồi xông trực tiếp ở nơi bị trĩ. Thực hiện đều đặn ngày 2 lần cho đến khi nước nguội thì lấy nước đó ngâm rửa hậu môn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top