• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Những ngôi nhà được làm bằng vỏ sò được lấy từ biển

HMO

Administrator
Staff member
Có một vùng quê vẫn giữ được những nếp nhà được xây từ những vỏ sò. Điều độc đáo có một không hai đó còn lưu giữ ở vùng biển Quỳnh Long, Quỳnh Tiến, Sơn Hải huyện Quỳnh Lưu và P Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai. Những người lần đầu đặt chân đến đây sẽ không khỏi ngỡ ngàng với những ngôi nhà cũ kỹ, rêu phong được làm từ loại sò biển.

Trên những con đường quanh co chạy khắp xóm biển, đâu đâu người ta cũng nhìn thấy sò. Sò dưới chân, sò lấp lóa chen chúc trên các mảng tường, trong những ngôi nhà hoang cũ kỹ, đổ nát, ruột của bức tường cũng phô ra chi chít mảnh vỏ sò rồi những giếng nước công cộng được xây dựng từ thời Pháp thuộc cũng bằng vỏ sò.

Không chỉ có nhà ở được dựng nên bằng sò mà tất cả những gì thuộc về công trình xây dựng đều bằng vỏ sò. Người ta gọi những ngôi làng vùng biển này là làng vỏ sò.

Vỏ sò là vật liệu xây dựng từ nhà ở, nhà bếp, công trình công cộng cho đến những bức tường làm ranh giới đất đai nhà này nhà khác đều được xây dựng bởi một chất liệu rất độc đáo.

Vùng quê nghèo nằm ven biển miền Trung quen với thời tiết khắc nghiệt, hết nắng nóng như thiêu như đốt lại đến mưa bão hoành hành, mỗi năm đến gần chục cơn bão. Do vậy mà từ trước tới nay, người dân ở đây toàn xây cất những căn nhà vừa thấp, vừa nhỏ. Thông thường người ta dùng gạch nung xây nhà thì ở đây, hầu hết những ngôi nhà được xây dựng từ trước những năm 90 của thế kỷ trước đều bằng vỏ sò, loại vật liệu lấy từ biển. Tính ra mỗi căn nhà được dựng nên bởi hàng nghìn, hàng vạn vỏ con sò biển.

Những ngôi nhà ở đây thường được xây dài 3 hoặc 5 gian, thấp, nền làm bằng đất. Theo thời gian những bức tường bốn bên đã bong nhiều lớp hồ phía ngoài để lộ ra những vỏ sò lởm chởm. Để đủ vỏ sò xây dựng, ngày hai bữa người dân phải ra biển cào vỏ sò mang về, tập kết một đống cao như cái nhà bếp. Thời gian đó mất khoảng 2 đến 3 năm. Sau đó vỏ sò được nhào với vôi tôi, đúc thành từng viên rộng bằng vài ba cái bánh chưng bây giờ.

Tuy lớp da bên ngoài ít nhiều đã bong đi nhưng trời mưa mấy thì mưa không bao giờ nước thấm vào trong. Những cái vỏ sò này thật kỳ lạ. Khi còn ướt được nhào với vôi thì chúng dễ vỡ vụn lắm. Nhưng càng lâu theo thời gian thì nó càng chắc và không thấm nước.


Những ngôi nhà này đã cũ kỹ, chỗ thì rêu phủ, chỗ thì bị bong lớp da xuống để lộ ra hàng nghìn hàng vạn vỏ sò cứ thể như nó đang bám chặt lấy những bức tường nhà.

Vùng biển này rất nhiều vỏ sò được sóng đánh dạt vào bờ. Ngày trước, vật liệu xây dựng còn hiếm hoi và đắt đỏ, người dân phải lấy vỏ sò để làm thay gạch như bây giờ. Nhà làm bằng vỏ sò tuy nhìn nặng nề và xây dựng hơi khó khăn nhưng nó chắc chắn vô cùng. Không những thế, mùa đông thì ấm mà mùa hè mát.

Theo Giadinh.net.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top