• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Những hình ảnh tư liệu quân dân Nghệ An trong kháng chiến chống Mỹ

HMO

Administrator
Staff member
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là một trong những hậu phương lớn cho chiến trường miền Nam. Ngoài cung cấp sức người, sức của cho các chiến dịch, quân dân Nghệ An còn anh dũng chiến đấu bảo vệ vùng trời Tổ quốc, xẻ núi bạt đồi, san lấp hố bom, mở đường cho các đoàn xe ra chiến trường.

Nhân kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016), xin giới thiệu những hình ảnh tư liệu về quân dân Nghệ An trong kháng chiến chống Mỹ.


Đoàn xe vận tải quân sự vượt cầu phao Cầu Cấm trong chiến dịch vận tải Quang Trung (1967-1967).

Trong thời kỳ không quân Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Thành phố Vinh là một trong những "tọa độ lửa" bị đánh phá rất dữ dội. Quân dân Thành phố Vinh đã rất kiên cường bám trụ, đánh trả quyết liệt, lập được nhiều chiến công vang dội. Trong ảnh, đội tự vệ Bến Thủy bảo vệ Nhà máy Điện Vinh.

Lực lượng vũ trang Nghệ An hướng dẫn cho xe qua phà Bến Thủy.

Đơn vị 208 - một trong những đơn vị tham gia chiến đấu trong ngày 5/8/1964 tại TP Vinh, và cũng là đơn vị bắn rơi máy bay thứ 100 của đế quốc Mỹ.

"Cô dân quân làng Đỏ" Nguyễn Thị Dần (SN 1950) thuộc trung đôị nữ dân quân 12 ly 7 bảo vệ Thành phố Vinh trong thời kỳ không quân Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Ngày 25/7/1968, xạ thủ số 1 Nguyễn Thị Dần đã trực tiếp bắn rơi 1 máy bay F4H tại khu vực ga Vinh. Sau đó cô được vinh dự gặp Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và sang thăm Liên Xô.

Nằm trên tuyến đường 15A, Truông Bồn - nơi nối các huyết mạch giao thông: mốc số 0, Quốc lộ 1 A, Đường 7, Đường 34 để chi viện nhân tài, vật lực của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam, cũng là một điểm bị không quân Mỹ đánh phá ác liệt. Trong ảnh, đơn vị pháo 37 ly chiến đấu bảo vệ trọng điểm Truông Bồn trên tuyến đường chiến lược 15A

Thanh niên xung phong Truông Bồn lấp hố bom.

Dân quân của tộc người Đan Lai (huyện Con Cuông) - kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương.

Dân quân xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu) dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay phản lực Mỹ.

Tốp ca của Đội văn nghệ “Tiếng hát át tiếng bom” phục vụ ngay tại một trọng điểm ở Nghệ An (2/1969).
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top