• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Những công bộc vùng lũ

HMO

Administrator
Staff member
Chiều ngày 1-10, cơn bão số 10 ập vào các tỉnh miền Trung. Ngay sau đó, một cơn lũ mạnh bất ngờ tràn về cuốn phăng nhà cửa, gia súc, cây trồng của bà con xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Chẳng mấy chốc, từ thôn 16 đến thôn 21 của xã ngập chìm trong biển nước và bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.



Anh Lê Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (trái) thăm hỏi người dân vùng lũ.

Chứng kiến cảnh ấy, anh Lê Văn Thành, 43 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Vinh không thể cầm lòng. Anh vội lao đến phía người dân đang bị nước lũ cô lập để tìm cách cứu người. Anh gọi thêm 3 người cùng đi là Vũ Lê Tín, Bí thư Đoàn xã và Phạm Văn Châu, Phạm Văn Phượng là hai dân quân xã. 4 người dùng hai thuyền gỗ băng mình vượt lũ đi cứu dân, hễ ở đâu có tiếng kêu cứu, các anh đến kịp thời đưa bà con đến nơi tránh lũ. Nhiều cụ già, phụ nữ, trẻ em bị mắc kẹt trong nhà không ra được dù nước lũ đã dâng cao lên gần nóc nhà, các anh len lỏi chui vào nhà đưa bà con lên thuyền. Ở những nơi có người ngồi trên nóc nhà chờ cứu, các anh cũng đến kịp thời. Nhớ nhất là cảnh một phụ nữ sắp đến ngày sinh đang bất lực trước dòng nước lũ thì may có anh Thành đến cứu. Chị cứ rưng rưng: “Cảm ơn các anh đã cứu mạng mẹ con tôi…”.

Bất chấp nguy hiểm rình rập, anh Thành và đồng đội băng mình qua bão lũ để cứu người. Đêm đó mưa bão ầm ầm, nước lũ chảy xiết, đường làng tối đen như mực vì bị mất điện, nhiều chỗ thuyền bị cây cối quấn chặt đi không được, các anh phải chặt cây chuối làm bánh lăn để đẩy thuyền đi. Anh Vũ Lê Tín kể lại: “Đến gần sáng thì bốn anh em chúng tôi đã đuối sức, nhưng vẫn cố đưa 7 người qua vùng lũ xoáy. Đang đi bỗng cây chèo thuyền bị gãy làm đôi, may quá anh Thành từ thuyền bên nhanh trí quăng sợi dây thừng sang kéo thuyền tôi cố vượt qua lũ xoáy. Khi đưa được 7 người dân đến nơi tránh lũ an toàn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm…”.

Suốt từ 16 giờ chiều ngày 1-10 đến gần 2 giờ sáng ngày 2-10, anh Thành và đồng đội đã cứu được 57 người đưa đến nhà ông Nguyễn Văn Chúc, Bí thư chi bộ thôn, để tránh lũ an toàn. Cứu dân xong, hơn 2 giờ sáng, mấy anh em trở về nhà chợp mắt được vài giờ thì gần 6 giờ sáng đã thấy anh Thành có mặt đầu tiên để chia mì gói, nước uống cho bà con. Bà cụ Nguyễn Thị Nghiêm, 86 tuổi, bị mù lòa đang sống một mình trong căn nhà ọp ẹp cứ nghẹn ngào: “Nhờ có chú Thành đến cứu, nếu không chắc tôi bị lũ cuốn trôi rồi…”.

Sau trận lũ, bà con xã Quỳnh Vinh xem các cán bộ trẻ của xã như những người hùng. Riêng anh Thành vẫn khiêm tốn: “Lúc lao đi cứu người, chúng tôi không hề nghĩ đến thành tích hay phần thưởng gì cả mà chỉ có một quyết tâm là không để người dân nào bị thiệt mạng trong bão lũ. Thậm chí có lúc suýt bị lũ cuốn trôi, tôi vẫn tâm niệm là cán bộ phải thật sự là công bộc của dân như lời Bác Hồ dạy…”.

Với suy nghĩ và hành động ấy, nhiều năm qua, anh Lê Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã và anh Vũ Lê Tín, Bí thư Đoàn xã, luôn được bình chọn là gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

HMO nguồn SGGP.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top