• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Những điều cần biết về bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

khuongtrungkt

Thành Viên Quen Thuộc
Không chỉ trong quá trình mang thai, bệnh trĩ còn có thể xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh con gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của trẻ. Việc nhận biết bệnh trĩ sớm và có cách thức điều trị kịp thời sẽ giúp các bà mẹ thoát khỏi các triệu chứng của bệnh, coi ngó tốt cho sức khỏe của bản thân, cũng như sức khỏe của bé.

Tại sao phụ nữ sau sinh lại mắc bệnh trĩ?
– Sau khi sinh, tử cung mở to khiến tĩnh mạch vùng chậu và các ngứa hậu môn phải làm thế nào tĩnh mạch xung quanh chịu áp lực, máu huyết không được lưu thông đều ở nữa dưới cơ thể mà ứ trệ, các tĩnh mạch dưới tử cung bị giãn ra. Khi đó, tĩnh mạch trực tràng bị giãn rộng làm xuất hiện búi trĩ, các búi trĩ này có thể sa ra ngoài và không co lại được.

Chưa kể, ở một số sản phụ phải rạch tầng sinh môn để sinh thì có thể bị khâu chít với các mạch máu ở hậu môn. điều này có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh trĩ.

– Sau khi sinh, nhiều bà mẹ cũng thường gặp tình trạng bị chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện, vùng hậu môn có cảm giác ngứa rát, có khối thịt nhỏ lồi ra hậu môn…. ngoài ra, các bà mẹ thường chủ quan và để lâu ngày làm bệnh nặng hơn.

– Khi mang thai, hormone cũng có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là hormone progesterone tăng cao khiến tĩnh mạch dễ bị sưng tấy hoặc làm giảm nhu động ruột gây táo bón. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn .

– Nhiều phụ nữ ít vận động sau khi sinh, nằm hay ngồi nhiều, ăn uống kiêng hem thiếu chất xơ rất dễ bị táo bón và gây ra bệnh trĩ.

Búi trĩ sa ra ngoài, tiết dịch gây viêm da vùng hậu môn. Nếu bệnh nhân có cảm giác đau, khi đó trĩ đã bị tắc nghẽn hoặc do quá trình rặn đã làm hậu môn bị nứt, áp xe. Vì vậy, mỗi khi đi tiểu, bệnh nhân lại có cảm giác ngứa quanh hậu môn.

Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh như thế nào?
Đối với phụ nữ sau sinh, bệnh trĩ không chỉ gây tác động xấu đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến bé vì giai đoạn này bé vẫn đang bú sữa mẹ. Để điều trị bệnh trĩ, tùy thuộc mức độ tiến triển của bệnh như thế nào mà bác sĩ điều trị sẽ chỉ định thuốc uống hay thuốc bôi để chống viêm nhiễm. Bên cạnh đó, các chị em cũng nên chú ý một số điều sau đây:

– Cải thiện cách thức dinh dưỡng với nhiều rau xanh, hoa quả chứa chất xơ; tránh xa các thực phẩm cay nóng, chất kích thích.

– Khi mắc bệnh trĩ, các chị em không nên vệ sinh hậu môn bằng giấy mỗi khi đại tiện mà nên làm sạch bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm. Vệ sinh hậu môn tinh khiết hằng ngày bằng nước ấm hoặc ngâm hậu môn trong nước ấm pha muối mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần khoảng 10 phút để diệt trừ vi khuẩn và giảm ngứa rát.

– Ngoài ra, chị em cũng có thể chườm đá lên búi trĩ bị sưng để giảm thiểu cảm giác khó chịu và giảm sưng búi trĩ.

– Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, tập yoga, khi cho bé bú thì nên nằm, tránh ngồi xổm, đứng lâu hay nín nhịn tiểu để làm giảm áp lực lên tĩnh mạch trực tràng.

– ví như bệnh trĩ nhẹ thì có thể câu kết dùng thuốc với chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục đều đặn hoặc dùng kèm theo thuốc bôi, thuốc đặt trực tràng để giảm viêm nhiễm. Tuy nhiên, vì đang trong thời kỳ cho bé bú nên bạn không được tự tiện dùng thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến bé. Nếu bạn muốn dùng thuốc cải thiện tình trạng bệnh thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết và cụ thể.

– Đối với Trường hợp bệnh trĩ nặng, người bệnh có thể được can thiệp bằng các thủ thuật cắt trĩ như thắt trĩ bằng vòng cao su, chích xơ hoặc phép tắc quang đông hồng ngoại để giảm đau đớn và điều trị bệnh hiệu quả .

Bệnh trĩ thường gây đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý người bệnh, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh phải coi sóc con nhỏ. bởi thế, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường tương tác đến bệnh trĩ, các mẹ hãy tới ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác căn bệnh và có qui định xử lý nhanh chóng, kịp thời nhé!
 

Ads HMO

Ads HMO

Top