• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Toàn Quốc Nhưng lưu ý thiết kế cầu thang cho ngôi nhà

trongthai19

Thành Viên Quen Thuộc
Ở Việt Nam và 1 số nước khu vực Đông Á rất xem trọng vấn đề phong thủy, đặc biệt là trong nhà ở. Khi thiết kế và xây dựng 1 căn nhà, các kiến trúc sư phải làm sao cho căn nhà vừa đẹp lại đảm bảo được cái yêu tố về phong thủy, tránh mang lại điều xấu cho gia chủ. Trong đó cầu thang trong căn nhà là rất được quan tâm.


Bài viết này sẽ trình bày một số nguyên tắc để thiết kế cầu thang đẹp trong nhà vừa đúng với phong thủy vừa đảm bảo được mỹ quan chung


1. Tác dụng của cầu thang theo phong thủy


Cầu thang không chỉ là nơi lưu thông lên xuống giữa các tầng trong nhà mà còn được ví như là xương sống của ngôi nhà và là nơi các dòng khí vận động liên tục, lan tỏa đi các tầng trong ngôi nhà. Nếu đầu cầu thang hướng vào chỗ tốt sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho gia chủ, nhưng nếu đầu cầu thang hướng ra đường, ra cửa chính của căn nhà thì đó là điều tối kỵ. Vì nếu hướng thẳng ra cửa chính thì khi cửa mở sẽ giống như một cái miệng đang mở ra.


Gia chủ sống trong ngôi nhà này thường bị hao tán, thất thoát về tiền bạc và tài sản. Ngoài ra, người ở trong nhà này thường có tư tưởng, hướng sống ở ngoài hơn là ở nhà. Khi cần mua nhà xây sẵn, người mua nên chú ý đến hướng của cầu thang. Nếu cầu thang hướng ra ngoài thì có thể khắc phục bằng cách dùng gương soi phản chiếu hay dùng chậu cây, bình phong… để ngăn không cho dòng khí đi ra ngoài.


Bậc cầu thang phải hoàn toàn kín, liền nhau, không có khoảng không giữa các bậc. Điều này giúp đảm bảo tài chính của gia đình sẽ không bị thất thoát. Cầu thang phải được đặt ở những nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào trong căn nhà và nên đi từ hướng tốt đi lên. Như vậy đảm bảo cho các tầng trên sẽ thu được khí tốt của ngôi nhà.


2. Cách tính bậc cầu thang


Khi nói đến cầu thang, yếu tố được đặc biệt quan tâm là số bậc của cầu thang. Có hai cách tính số bậc cầu thang: cách tính bậc thang theo số bậc tới mặt sàn mỗi tầng và cách tính theo tổng số bậc cầu thang của ngôi nhà. Trong phong thủy, cách tính bậc cầu thang theo số bậc tới mặt sàn mỗi tầng để định tốt, xấu thường được áp dụng nhiều hơn cách tính tổng số bậc cầu thang của ngôi nhà.Dưới đây là hai cơ sở để tính số bậc của cầu thang:


Cách tính theo vòng trường sinh


Vòng Trường sinh là 12 sao thể hiện quy luật sinh tồn (phát sinh, tồn tại, phát triển và chấm dứt) của vạn vật. Theo quan niệm của triết học phương Đông thì bất kỳ một sự vật, hiện tượng nào cũng phải trải qua 12 giai đoạn sau:

1. Trường sinh (sinh ra)

2. Mộc dục (tắm rửa)

3. Quan đới (phát triển)

4. Lâm quan (trưởng thành)

5. Đế vượng (cực thịnh)

6. Suy (suy yếu)

7. Bệnh (ốm đau)

8. Tử (chết)

9. Mộ (nhập mộ)

10. Tuyệt (tan rã)

11. Thai (phôi thai)

12. Dưỡng (thai trưởng)


Căn cứ vào hình thể kiến trúc của ngôi nhà, thì nhà hình Thủy (những căn nhà có hình dáng bất thường khó xác định) quy định bậc thứ 1 là Trường sinh, nhà hình Mộc (có hình dáng chữ nhật cao và hẹp, dáng cột trụ hay tháp) bậc thứ 3 là Trường sinh, nhà hình Thổ (những ngôi nhà hơi vuông, mái bằng thấp) bậc thứ 5 là Trường sinh, nhà hình Hỏa (những ngôi nhà có mái dốc hay hình dáng tổng quát nhọn, góc cạnh) bậc thứ 7 là Trường sinh, nhà hình Kim (những ngôi nhà có đường cong, đường tròn, hình bán nguyệt) bậc thứ 9 là Trường sinh.


Bắt đầu từ bậc Trường sinh theo ngũ hành của ngôi nhà, tiếp tục thuận đếm mỗi bậc là 1 sao kế tiếp trong vòng Trường sinh, cứ hết 12 sao lại tiếp tục đếm một vòng mới.Căn cứ vào cách tính bậc cầu thang như trên thì:


Nhà hình Thủy thì số bậc nên dùng là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23…

Nhà hình Mộc thì số bậc nên dùng là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…

Nhà hình Thổ thì số bậc nên dùng là: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27…

Nhà hình Hỏa thì số bậc nên dùng là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27…

Nhà hình Kim thì số bậc nên dùng là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25…

Cách tính bậc cầu thang theo sinh – lão – bệnh – tử


Cách tính bậc cầu thang này như sau:


Bậc đầu tiên là số 1 gọi là SINH

Bậc thứ nhì là số 2 gọi là TRỤ (lão)

Bậc thứ ba là số 3 gọi là HOẠI (bệnh)

Bậc thứ tư là số 4 gọi là DIỆT (tử)

Và cứ thế bậc thứ 5 là số 1 gọi là SINH, bậc thứ 6 là số 2 gọi là TRỤ, bậc thứ 7 là số 3 gọi là HOẠI, bậc thứ 8 là số 4 gọi là DIỆT.


Số lượng bậc thang sẽ được tính từ bậc thứ nhất cho đến điểm kết thúc. Một điều cần thiết là số bậc của mỗi tầng cũng như của cả cầu thang, tính từ bậc thứ nhất đến bậc kết thúc phải rơi vào cung SINH trong vòng tuần hoàn. Ta có công thức cách tính bậc cầu thang nhà như sau: SINH = (4 x n + 1), “n” là số chu kỳ lập lại.


Như vậy khi xây dựng nhà, dựa vào cách tính bậc cầu thang như trên gia chủ có thể tính toán được số bậc cầu thang phù hợp với ngôi nhà của mình.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top