• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Nhân dân đồng tình bỏ nghi thức chém trâu

HMO

Administrator
Staff member
Nhân dân và đồng bào người thái sẽ được bỏ nghi thức chém trâu tại lễ hội Chín Gian, Quế Phong.

Thông tin được UBND huyện Quế Phong, Nghệ An cho biết về công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội đền Chín Gian diễn ra từ ngày 22-24/3. Theo phong tục truyền thống, hàng năm cứ đến ngày mở hội, 9 mường rước lễ vật lên đền làm lễ tế trời, và tổ tiên các dòng họ của người Thái đã có công xây bản, lập mường, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Điểm nhấn của lễ hội đền Chín Gian, xã Châu Kim, huyện Quế Phong là lễ hiến trâu. Sau khi trâu hiến tế được đưa xuống tắm ở bến sông Tà Tạo (bến Quan), lễ chém trâu diễn ra trong tiếng hò reo của bà con dự lễ.

Nghi thức chém trâu sẽ được bỏ tại lễ hội đền Chín Gian năm nay (ảnh tuoitre.vn)
Theo lãnh đạo huyện Quế Phong, lễ hội vẫn giữ điểm đặc sắc lễ tế trâu nhưng không tổ chức chém trâu một cách phản cảm. Trâu sau khi được làm lễ xong trả về cho gia chủ. Còn các vật lễ khác vẫn giữ nguyên nét truyền thống. Được biết, để bỏ nghi thức này, UBND huyện cũng đã lấy ý kiến nhân dân và các cụ cao niên và nhận được sự đồng thuận cao.

Đền Chín Gian được xây dựng vào đầu thế kỷ XIV tại Pú Chò Nhàng gọi là Tến Pỏn (đền trên núi), thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Đền thờ Thẻn Phà (thờ trời), Nắng Xỉ Đả (con gái trời) và Táo Ló Ỳ có công xây bản lập mường. Trước đền đặt 9 con trâu trắng và đen tượng trưng cho chín bản mười mường.

Tại lễ hội đền Chín Gian, ngoài phần nghi lễ được diễn ra trang nghiêm, thành kính và mang tính truyền thống thì phần hội còn sôi nổi với nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, ném còn, nhảy sạp, đánh cồng chiêng, thổi cơm lam, thi ẩm thực vùng miền, hội trại, thi người đẹp...

Sau Đắk Lắk, Thừa Thiên- Huế, Nghệ An là địa phương thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của Bộ VHTTDL về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, vận động nhân dân loại dần các hành động phản cảm tại lễ hội.
Theo Toquoc.gov.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top