• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nhà thầu thi công đường làm nứt nhà dân

HMO

Administrator
Staff member
Trong quá trình thi công đường Nguyễn Huy Lung, đoạn qua thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, nhà thầu là Cty CP Xây dựng Thành Công (TP Vinh, Nghệ An) đã làm nứt, bong tróc tường nhà một số hộ dân trong vùng dự án.

Sống trong sợ hãi
Ngày 16/12/2014, UBND TP Hà Tĩnh có thông báo thu hồi 161,6m2 đất của hộ ông Nguyễn Lịnh, xóm Đoài Thịnh để thi công đường Nguyễn Huy Lung. Sau khi tiếp nhận thông báo này ông Lịnh vui vẻ nhận tiền đền bù, nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, trong quá trình nhà thầu (Cty CP xây dựng Thành Công) thi công, tường nhà của nhiều hộ dân đã có biểu hiện lún, nứt nẻ.


Hàng loạt vết nứt mới và cũ tại hộ ông Nguyễn Lịnh
“Mấy ngày nhà thầu lu lèn nền đường, dù cách nhà chúng tôi vài trăm mét nhưng trong nền rung chuyển sợ lắm. Cha con mẹ con không dám ngủ vì sợ nhà sập”, bà Nguyễn Thị Long, vợ ông Lịnh nói. Theo bà Long, tường nhà bà xuất hiện 12 – 13 vết nứt nẻ; một số vết nứt ngày càng nghiêm trọng hơn. Quan sát của PV cũng nhận thấy, việc đào đường sâu, có đoạn chỉ cách móng nhà 30 – 35cm đang đe dọa rất lớn đến độ an toàn của nhà dân.

Cũng đã nhiều lần viết đơn kêu cứu, hộ ông Nguyễn Đình Tiến nhấn mạnh: “Móng nhà tôi chỉ sâu 60 – 70cm, trong khi nhà thầu đào sâu 2,5m để lắp đường ống thoát nước. Việc đào quá sâu, sát móng nhà đã làm nứt tường, bong tróc viền xi măng xung quanh trần nhà. Tôi rất bất an, nếu như bên thi công không có phương án bảo vệ thì nguy cơ xảy ra hư hỏng và sập nhà là rất cao”.

Ông Tiến cho biết, quá trình lu lèn nền đường đã làm nứt tường, bong tróc từng mảng bê tông kè mái nhà
Ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Hồ, bà Võ Thị Tình cũng xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng. Đặc biệt, trước sân nhà và bậc tam cấp cửa chính có những vết nứt dài đến 4 – 5m, xi măng bong tróc loang lổ. Bà Tình khẳng định: “Trước đây chưa làm đường không có vết nứt nào nhưng vừa rồi họ đưa máy đến đào, lu lèn đường thì nhà, sân bắt đầu nứt nẻ”.


Nhiều vết nứt nghiêm trọng tại nhà bà Tình
Được biết, hầu hết nhà của các hộ dân trên là nhà cấp 4, được xây dựng cách đây hơn 10 năm và không có cột trụ. Vì thế, lu lèn nền đường quá gần sẽ tác động mạnh đến kết cấu ngôi nhà, độ an toàn khó đảm bảo.

Việc đào đường sâu đang đe dọa nguy cơ sập nhà dân
Bỏ qua khâu lập biên bản kiểm tra hiện trường
Theo phản ánh của các hộ dân, trước khi dự án đi vào thi công bà con đã gửi đơn lên UBND xã Thạch Trung đề nghị cam kết bảo vệ an toàn cho nhà dân. Tuy nhiên phía nhà thầu, sau khi làm nứt nhà dân đã chống chế bằng cách đến từng hộ lập biên bản kiểm tra hiện trường trước khi thi công. Điều đáng nói là việc lập biên bản này thực hiện sau ngày thi công đến hơn 1 tháng!

Bà Nguyễn Thị Long nói: “Khi múc đất ngoài vườn thấy cả bụi chuối đổ sụp tôi đã nói với chú Thịnh kỹ thuật của Cty Thành Công làm cái cam kết để bảo đảm không ảnh hưởng đến ngôi nhà. Chú Thịnh bảo tôi cứ yên tâm, khi nào làm đến sân sẽ có người đến chụp hình, làm giấy tờ nhưng thực tế thì họ nói một đằng làm một nẻo. Ngày 9/4/2017 nhà thầu đào đến góc sân nhà tôi gây sụt lún nên chúng tôi yêu cầu phải tạm dừng”.


Văn bản của UBND TP Hà Tĩnh thừa nhận nhà thầu không lập biên bản kiểm tra hiện trường trước khi thi công
Hơn 1 tháng sau, ngày 12/5/2017, nhà thầu lập biên bản khảo sát hiện trạng trước khi khởi công xây dựng yêu cầu hộ dân ký vào, hộ ông Lịnh ký và ghi rõ: “Xác nhận của gia đình ngày lập văn bản khảo sát hiện trường là ngày 12/5/2017, ngày khởi công công trình đoạn qua nhà tôi là ngày 9/4/2017, đã nẻ (nứt nẻ - PV) sau khi thi công”.

Trong văn bản trả lời đơn thư hộ ông Lịnh ngày 13/6 của UBND TP Hà Tĩnh thừa nhận: “Vì chủ quan, nhà thầu không kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trường trước khi thi công nên không thể xác định được chính xác thời điểm xuất hiện vết nứt. Riêng ở bậc tam cấp lên xuống thềm nhà có vết nứt tách giữa sân và bậc tam cấp được xác định là do quá trình thi công của nhà thầu gây ra”.


Biên bản kiểm tra hiện trường lập sau ngày thi công hơn 1 tháng
“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phải có biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho nhà dân trong vùng dự án. Đồng thời, khắc phục, bồi thường thỏa đáng cho các thiệt hại, hư hỏng do quá trình thi công đường gây ra trong thời gian qua”, người dân xóm Đoài Thịnh kiến nghị.
Theo Thanh Nga (Nông Nghiệp)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top