• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Nhà máy chế biến bột cá xả thải xuống sông gây ô nhiễm

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Từ nhiều năm nay, người dân xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các nhà máy, cơ sở chế biến cá gây ra.

Làng nghề chế biến hải sản Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc, Diễn Châu được thành lập năm 2008. Làng có 3 cơ sở chế biến bột cá. Tất cả đều xả thải trực tiếp ra sông.

Mỗi ngày có đến hàng trăm tấn hải sản hầu hết được vận chuyển từ các tỉnh khác về. Trong ảnh: Các loại cá nguyên liệu đã bị ươn bốc mùi hôi tại nhà máy chế biến bột cá Hiền Tuyến.

Điều đáng nói là dù nhân dân địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần và được chính quyền địa phương giải quyết nhưng nước thải từ nhà máy chế biến bột cá vẫn xả thải trực tiếp ra sông Vạn khiến cho hàng trăm hộ dân nơi đây hết sức bất bình. Trong ảnh: Nước thải được xử lý sơ sài tại nhà máy chế biến bột cá xả thẳng ra ngoài.

Các nhà máy chế biến bột cá, "xay" cả ngày lẫn đêm ngay giữa khu dân cư, bốc mùi hôi thối. Bao nhiêu chất độc hại được xử lý sơ sài rồi thải trực tiếp ra sông, phần còn lại chảy lan ra xung quanh thấm sâu vào lòng đất. Ảnh: Hệ thống ao lóng được các cơ sở xây dựng làm nơi xả thải nhưng vì gây ô nhiễm nên bị người dân cấm xả...

Hầu hết giếng nước của khu dân cư quanh vùng bị ô nhiễm nghiêm trọng không thể sử dụng. Nước giếng tại các xóm Ngọc Văn, Diễn Ngọc đều không sử dụng được do bị ô nhiễm.

Theo phản ánh, mặc dù các nhà máy chế biến bột cá có xử lý tại các bể lóng, tuy nhiên xử lý sơ sài, nước xả thải trực tiếp ra sông Lạch Vạn ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng môi trường sống của khu dân cư, đặc biệt là ảnh hưởng tới bãi biển du lịch Diễn Thành.

Ông Trần B. ở xóm Ngọc Văn, Diễn Ngọc cho hay: Các nhà máy xay cá vào ban đêm, gây tiếng ồn, và bốc mùi hôi thối. Năm 2015 nhân dân địa phương đã từng dùng đá chặn đường xe chở cá vào khu chế biến nhưng nay ô nhiễm môi trường vẫn càng nặng thêm.


Ông Nguyễn Văn Dũng-Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Làng nghề chế biến hải sản Ngọc Văn có 198 hộ dân tham gia chế biến thủy, hải sản, trong đó có 3 nhà máy chế biến bột cá: nhà máy chế biến bột cá bà Năm có công suất 50 tấn/ngày, nhà máy chế biến bột cá Hiền Tuyến 30 tấn/ngày, Hùng Châu 20 tấn/ngày. 3 nhà máy trên hiện này chỉ mới đầu tư công nghệ “dập” được phần nào mùi hôi, còn hiện tại cả 3 nhà máy đều xả nước thải ra sông không đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, bể xử lý nước thải tại các nhà máy quá nhỏ, chỉ đạt từ 3-5m3/cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Diễn Châu thừa nhận: Trong quá trình sản xuất, chế biến việc có mùi bốc lên tại các nhà máy chế biến bột cá là có thật, hiện vẫn chưa thể khắc phục được. Huyện đã tiến hành kiểm tra nhưng do không có các trang thiết bị hiện đại nên chưa thể đánh giá chính xác về môi trường. Vì vậy, huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh cho thành lập đoàn về kiểm tra tại các nhà máy chế biến bột cá. (Trong ảnh: Đường ống của một số cơ sở chế biến hải sản nhỏ lẻ xả trực tiếp xuống sông Vạn).
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top