• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Những sai phạm động trời của PV EIC

HMO

Administrator
Staff member
Hàng loạt sai phạm liên quan đến tình hình quản lý, sử dụng vốn và các dự án đầu tư xảy ra tại Tổng Công ty Công nghệ năng lượng Dầu khí Việt Nam (PV EIC), đặc biệt là việc sử dụng vốn đầu tư cho một số dự án bất động sản… đã được Hội đồng quản trị (HĐQT) PV EIC kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.



Hiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có kết luận về những sai phạm nói trên và đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn của tập đoàn cùng HĐQT kiểm điểm. HĐQT cũng đã báo cáo Tập đoàn quá trình giải quyết vụ việc có liên quan và đề nghị cơ quan pháp luật “vào cuộc”.


Dự án Nam An Khánh

Được biết, PV EIC hình thành năm 2008, trong đó PVN là cổ đông lớn. Giai đoạn 2009-2011, PV EIC đã đầu tư nhiều dự án bất động sản, dự án sản xuất và mua bán cổ phần trong các công ty khác không đúng mục đích dẫn đến nhiều sai phạm về tài chính.


Trong đó những hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống là của Chủ tịch HĐQT - bà Vũ Thúy Huệ và ông Nguyễn Văn Quế. Theo đó, thông qua việc mua bán bất động sản, chuyển sở hữu của gia đình sang sở hữu của công ty với giá “trên trời” đã gây thất thoát nhiều tỷ đồng của Nhà nước và các cổ đông.


Vì thế, ngày 23/12/2013 HĐQT tổ chức phiên họp và nêu kết luận của PVN về việc kiểm tra một số nội dung theo Công văn số 162/PVEIC-HĐQT và số 177/PVEIC-HĐQT. Đồng thời, HĐQT PV EIC cũng đã ủy quyền cho bà Lê Thúy Hương thay mặt HĐQT xử lý vụ việc, và phụ trách tất cả các công việc pháp lý liên quan.


Nhận chuyển nhượng bất động sản giá “trên trời”
Nổi cộm là những sai phạm xảy ra tại dự án bất động sản số 219 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Theo đó, mức giá mà Công ty PV EIC mua bất động sản nói trên vào thời điểm tháng 6/2010 là 27,9 tỷ đồng so với mức giá gốc mà người chủ đầu tiên mua lại vào tháng 2/2007 chỉ có 250 triệu đồng/5 căn. Như vậy, tổng số tiền công ty phải chịu mức chênh lệch là hơn 27 tỷ đồng.


Tiếp sau đó, vào tháng 10/2010, ông Quế tiếp tục trình ký với tư cách là Tổng Giám đốc PV EIC trình HĐQT về việc mua bất động sản tại Nam An Khánh để đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm. Cụ thể, ông Quế đã đại diện PV EIC ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 2 lô đất của bà Võ Thị Thanh Xuân với tổng giá trị hợp đồng là gần 16 tỷ đồng (chênh lệch hơn 8,7 tỷ đồng, số tiền này nhiều hơn cả tiền mua 2 lô đất nói trên) – bà Hương trình bày trong đơn. Tuy nhiên, liên quan đến sự việc này, bà Xuân cho biết: Bà Vũ Thúy Huệ (lúc đó là Chủ tịch HĐQT của PV EIC) nhờ bà Xuân mua hộ 2 lô đất trên.


Chưa hết, vào tháng 1/2012, EIC (Cty con của PV EIC) ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ của bà Vũ Thị Hoan với giá bán hơn 8,5 tỷ đồng, với mục đích làm kho lưu trữ tài liệu và trạm nghỉ cho nhân viên. Căn hộ này được bà Hoan mua từ Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng với giá gần 7,7 tỷ đồng. Được biết, bà Hoan là Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của PV EIC - là chị ruột của bà Huệ - Chủ tịch HĐQT của PV EIC vào thời điểm đó.


Hàng trăm tỷ đồng đi đâu?!
Vào tháng 1/2011, HĐQT PV EIC hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Quốc Thắng đầu tư tòa nhà 322 Mạc Đĩnh Chi, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, trong đó PV EIC góp 50%. Trong khi vốn điều lệ công ty theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2010 là 317,7 tỷ đồng, dự án này có giá trị bằng 47,2% vốn điều lệ công ty. PV EIC đã chuyển cho Công ty Quốc Thắng 14 tỷ đồng và bị chiếm dụng 29 tháng. Hiện hai bên đã chấm dứt hợp đồng. Tại thời điểm ký kết hợp đồng hợp tác, cả PV EIC và Công ty Quốc Thắng đều không đăng ký kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh bất động sản trên giấy phép đăng ký kinh doanh.


Bên cạnh đó, một số sai phạm khác của PV EIC được nhắc đến là việc tham gia dự án Biến tử thạch anh điện áp cao cấp khi chưa có sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông; sai phạm của EIC đầu tư bất động sản tại dự án Riverside (quận 7) và đầu tư mua đất tại tỉnh Quảng Ngãi và Cần Thơ…


Hiện PVN đã có kết luận về những sai phạm nói trên và đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn của tập đoàn cùng HĐQT kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể gây ra những sai phạm. PV EIC cũng đã có công văn mời ông Nguyễn Văn Quế - nguyên Chủ tịch HĐQT PV EIC nhằm mục đích giải trình việc thực hiện dự án theo kết luận thanh tra của PVN nhằm làm rõ trách nhiệm nhưng ông Quế đã không đến và cũng không thông báo lý do vắng mặt; phải chăng ông Quế sợ phải đối mặt với PVN và thành viên HĐQT.

Những dấu hiệu của hành vi vi phạm tài chính liên quan đến việc đầu tư, chuyển tiền mua nhà, đất, các dự án… Hậu quả là PV EIC đang phải gánh chịu thiệt hại lớn, thất thoát một khoản vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng và tồn đọng nhiều bất động sản không sử dụng được, và khó có khả năng bán để thu hồi vốn… PV EIC cũng đã có nhiều biện pháp khắc phục nhưng gặp nhiều khó khăn về tài chính do những vi phạm của HĐQT và Ban Tổng giám đốc nhiệm kỳ trước để lại.

Theo Baophapluat.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top