• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nguyên nhân chính dẫn tới tăng cân vùn vụt

drspiller

Thành Viên Quen Thuộc
Nếu không muốn phải tốn thời gian vào giảm béo thì hãy chú ý tới các chỉ số cân nặng của bạn thường xuyên hơn.Các thắc mắc tới việc khó kiểm soát cân nặng luôn luôn được nhiều người quan tâm,dưới đây mình sẽ tổng hợp một số các thắc mắc liện quan tới vấn đề này.

Vì sao vẫn tăng cân dù không ăn thịt?
Nhiều người thường xuyên không ăn thịt mà vẫn bị béo phì. Lý do vì họ không ăn thịt nhưng lại ăn cơm nhiều hơn, mà trong gạo thì chủ yếu là chứa carbonhydrate thanh đạm, không béo, ăn nhiều cũng không thấy no tức bụng.

Khi không ăn thịt, lượng lipid từ thức ăn không đủ nên cơ thể sẽ tăng cường tốc độ chuyển hóa carbonhydrate thành lipid, dẫn đến tăng tế bào lipid và giảm đường huyết. Khi đường huyết giảm sẽ khiến cơ thể nhanh có cảm giác đói, lại ăn nhiều hơn, tạo thành vòng tuần hoàn ác tính gây béo phì.

Tại sao bạn dễ tăng cân hơn người khác?

Chúng ta đều biết rằng một số người có thể ăn bất kỳ món nào "đe doạ" đến cân nặng của họ như kem, bánh ngọt… mà vẫn không bị béo. Trong khi đó, một số người lại luôn trong tình trạng báo động dù ăn rất ít. Tại sao lại như vậy? Điều gì giúp người này có thể duy trì cân nặng một cách nhẹ nhàng trong khi những người khác phải “vật lộn” với kế hoạch giảm cân?

Vấn đề ở chỗ cân nặng của bạn phụ thuộc vào lượng calo bạn tiêu thụ, lượng calo bạn tích trữ và lượng calo bạn “đốt cháy”. Việc cân bằng lượng calo tích trữ và lượng calo đốt cháy phụ thuộc vào cấu tạo gien, mức độ hoạt động thể chất, và lượng calo bạn đốt cháy khi đang nghỉ ngơi. Nếu thường xuyên đốt cháy tất cả lượng calo tiêu thụ được hàng ngày, bạn sẽ duy trì được cân nặng. Nếu lượng calo bạn hấp thụ nhiều hơn lượng calo bạn đốt cháy, “tất lẽ dĩ ngẫu” bạn sẽ tăng cân.

Tích trữ quá nhiều calo
Một vấn đề khác phức tạp hơn là tại sao với một số người, lượng calo họ tích trữ nhiều hơn lượng calo họ đốt cháy. Đó có phải là vấn đề ý chí? Có phải một số người béo phì là do họ ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít? Cho đến gần đây, ngay cả các chuyên gia giảm cân cũng chưa thống nhất câu trả lời.

Vì sao ăn vặt lại khiến chúng ta tăng cân?
Vì sao ăn vặt lại khiến chúng ta tăng cân? Những đồ ăn vặt như snack, kẹo chocolate, các loại hạt khô... thường nhỏ nhưng chứa nhiều năng lượng đường, bột. Thêm vào đó, do kích thước của chúng không lớn nên khi chúng ta măm măm thường không kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào cơ thể. Dần dần, chúng dễ dàng tích tụ và gây tăng cân bất thường, ngoài kiểm soát.

Vì sao tăng cân quá nhanh?
Đừng nghĩ rằng chỉ có ăn nhiều mới khiến bạn tăng cân vùn vụt. Dưới đây là những nguyên nhân làm bạntăng cân nhanh chóng mà có thể bạn không hề lường trước được.

Do gen di truyền
Gen là một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng bất ngờ nhất mà bạn không biết. Gen không những chỉ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể mà còn có tác động đến vóc dáng cơ thể bạn. Sở dĩ gen có tác động đến vóc dáng và cân nặng của bạn là bởi vì nó có ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn. Nếu cơ thể bạn có lượng mỡ cao thì bạn cũng sẽ dễ dàng tăng cân hơn những người khác cho dù bạn không ăn nhiều hơn họ.

Suy tuyến giáp
Tuyến yên trong não có nhiệm vụ sản xuất hormone để kích thích tuyến giáp. Sau khi được kích thích, tuyến giáp tiết ra các loại hormone khác để kiểm soát sự trao đổi chất. Nếu tuyến giáp thực hiện tốt chức năng của nó thì sự trao đổi chất diễn ra thuận lợi, nếu nó bị suy yếu thì đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất trong cơ thể, ví dụ như làm rối loạn sự trao đổi chất, sự trao đổi chất diễn ra chậm hơn.

Một khi quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng thì khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể sẽ bị kém đi, lượng mỡ thừa không được đốt cháy hết sẽ tích tụ lại nhiều hơn và khiến bạn tăng cân. Vậy nên, hãy kiểm tra sức khỏe định kì hàng năm để có thể phát hiện những khiến bạn tăng cân nhanh chóng tiềm ẩn này.

Cơ thể thiếu nước
Nước là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Nước giúp bôi trơn các bộ phận cơ thể để chúng thực hiện tốt chức năng của chúng, đặc biệt là não.

Không có nước, các hoạt động của não bị phụ thuộc rất nhiều vào gluco được cung cấp từ trong máu. Sau đó gluco sẽ chuyển thành đường, đường dư thừa tạo thành chất béo. Sự lắng động của chất béo gây nên hiện tượng béo phì. Chính vì vậy, cơ thể thiếu nước cũng bị coi là một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top