• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Nguyên nhân và triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Khi thời tiết đổi thay đột ngột các khớp của bạn bị sưng đau, cứng, nóng đỏ..Đó là triệu chứng của bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh này thường xuất hiện ở những người bị viêm họng cấp hoặc kinh niên do chủng vi khuẩn liên cầu tan huyết nhóm A gây nên.Có thể bạn quan tâm: bệnh sùi mào gà là gì
Triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp


Đối xứng: Thường viêm ở 2 khớp đối xứng nhau như ở hai đầu gối, hai ngón tay cùng vị trí ở hai bàn tay.


Cứng khớp buổi sáng, thức dậy chẳng thể vận động được ngay mà phải xoay khớp, xoa bóp chừng 10-15 phút mới có thể xuống giường.


Tiếp đến là đau khớp, nhất là các khớp nhỏ như: khớp bàn ngón tay, cổ tay, bàn ngón chân, cổ chân.


Các khớp có đặc điểm là viêm đau, có thể sưng nhưng không đỏ lên. Bao giờ cũng có hiện tượng đau đối xứng hai bên.


rốt cục, nếu bàn tay, bàn chân bị biến dạng sau một thời gian đau khớp thì có tức thị bệnh đã đến thời đoạn nặng, dần dẫn đến tình trạng dính, biến dạng khớp, thậm chí có thể gây tàn phế.


Biểu hiện toàn thân và ngoài khớp


trình diễn.# toàn thân và ngoài khớp rất đa dạng, bệnh nhân có thể gặp một hoặc nhiều các triệu chứng sau:


Bệnh nhân gầy sút, mệt mỏi, ăn ngủ kém, da và niêm mạc xanh nhợt.


Xuất hiện hạt dưới da ở trên xương tru ( gần khớp khuỷu tay ), trên xương chày (gần khớp gối), quanh khớp cổ tay. Hạt có đường kính 5 – 15 mm nổi lên trên mặt da, chắc, không đau, không di động.


Ban đỏ gan bàn chân và lòng bàn tay do viêm mao mạch.


Teo cơ ở vùng quanh khớp tổn thương do giảm vận động.


Viêm gân và bao gân quanh khớp.


Dây chằng khớp viêm co kéo hoặc giãn gây lỏng lẻo khớp.


Bao khớp phình to.


Ngoài ra có một số Biểu hiện nội tặng hiếm gặp: tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi, xương mất chất vôi gãy tự nhiên, rối loạn tâm thần thực vật…


Nguyên nhân gây bệnh


Tác nhân gây bệnh: có thể là virus, vi khuẩn, dị nguyên nhưng chưa được xác định vững chắc.


nhân tố cơ địa: bệnh có hệ trọng rõ rệt đến giới tính (70-80% bệnh nhân là nữ) và tuổi (60-70% gặp ở người trên 30 tuổi).


Di truyền: viêm đa khớp dạng thấp có tính gia đình, có can dự với tổ chức HLA DR4 (gặp 60-70% bệnh nhân có yếu tố này, trong khi tỷ lệ này ở cộng đồng chỉ là 30%).


Các yếu tố thuận tiện khác: môi trường sống ẩm thấp, thân thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh, giải phẫu.


Phòng ngừa và điều trị Viêm Đa Khớp Dạng Thấp


Viêm đa khớp dạng thấp là một bệnh mà khi đã thành mãn tính thì khó có thể chữa khỏi. Đây là một bệnh tự miễn tức là thân thể tự sinh ra những “chất” chống lại chính khớp và gây đauVì là bệnh tự miễn nên việc điều trị dứt điểm thường rất khó khăn. Điều trị thường là kéo dài từ 1-2 tháng đến vài năm và có khi là điều trị suốt đời. Vấn đề cốt tử chỉ là làm giảm các đợt vượng bệnh và kiên trì tuân điều trị.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top