• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nguyên nhân chứng bệnh ù tai và biện pháp trị bệnh

tamtrinh221291

Thành Viên Quen Thuộc
Ù tai là nguồn gốc của nhiều căn bệnh mỏi mệt, khó ngủ, mất tập trung, rối loạn trí nhớ, dễ kích thích, trầm cảm… gây ảnh hưởng lớn tới đời sống thường ngày.
Ù tai là cảm giác về thính giác xuất phát tự bên trong tai mà chỉ mỗi riêng bạn tiếp nhận được, ngoài một số âm thanh vốn dĩ đến thường xuyên từ bên ngoài tai.
Tiếng ù trong tai có thể là tiếng vo vo, tiếng rít, tiếng leng keng, tiếng lách phác đồ, tiếng reng điện thoại, tiếng sóng… xảy ra từng đợt hay liên tục, không theo chủ quan, khiến cho bạn căng thẳng mệt mỏi mà không có cách nào để chấm dứt ngay được. Tiếng ù trong tai được người bệnh mô tả cho bác sĩ rất đa dạng, ghi nhận có trên 50 kiểu âm thanh khác nhau.
Ù tai tự nó không phải là một chứng bệnh mà là trạng thái của một nhân tố cơ bản nào đó gây hậu quả lên hoạt động của cơ thể và đưa tới ù tai. Ù tai rất có thể xảy ra ở 1 hay 2 tai, xuất hiện đúng thời gian hay bất kỳ nếu nào, có khả năng sẽ chỉ xảy ra trong chốc lát, có khả năng ngày 1 nặng hơn, các ù tai trở buộc phải mạn tính và là nguồn gốc của nhiều bệnh lý như mỏi mệt, khó ngủ, mất tập trung, rối loạn trí nhớ, dễ kích thích, trầm cảm… gây ảnh hưởng các đến cuộc sống thường ngày. Nói chung, cơn ù tai hết tương đối nhanh.
Bên cạnh đó, ù tai có thể sẽ đi kèm với nhiều dấu hiệu khác như nặng tai, đau trong hay quanh tai, chóng mặt, đi đứng không vững… Tuy vậy, đôi trường hợp ù tai chỉ xảy ra đơn độc. Về thính lực, mặc dù ù tai không khiến cho giảm thính lực nhưng cũng rất có thể đi kèm với giảm thính lực hay tăng thính lực ở một số người bệnh. Tăng thính lực xảy ra ở khoảng 40% bệnh nhân, với biểu hiện dễ nhạy cảm hay đau nếu như nghe một số âm thanh lớn.
Ù tai thường giảm thiểu vào ban ngày do người bị bệnh chịu tác động của các âm thanh khác tới từ xung quanh, nhưng nếu về đêm hay nếu ở nơi yên ắng thì tiếng ù trong tai sẽ trở cần phải rất lớn. Mức độ nặng và tần suất xảy ra ù tai phụ thuộc vào những lý do như stress, chế độ ăn và tiếng ồn. Cuối cùng, tiếng ù có khả năng sẽ trở buộc phải lớn tới mức người bệnh không còn nghe được rất nhiều âm thanh khác từ bên ngoài nữa.
Tác nhân dẫn tới bệnh ù tai
Vì ù tai là hiện trạng gặp trong rất nhiều chứng khác nhau chính vì thế rất khó xác định nguyên nhân chính xác của ù tai. Có nhiều một số tác nhân gây ù tai, thường gặp hoặc ít gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn thường xuyên, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng (vòi nhĩ, vòm, viêm xoang mũi, viêm họng, bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản…).
Không chỉ có vậy cũng có khả năng sẽ vì người bị bệnh sử dụng rất nhiều loại thuốc độc gây hại cho tai ở liều cao như aspirin… (hiện nay có khoảng 200 loại thuốc độc cho tai đã ghi nhận)
Đôi khi bởi vì stress tâm lý hay thể xác (ví dụ sau thủ thuật...), u dây thần kinh VIII, rất nhiều bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của nhiều vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hóa cột sống cổ, xốp xơ tai (xơ cứng chuỗi xương con trong tai giữa), phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận)… cũng dẫn tới ù tai.
Cơ chế dẫn đến tiếng ù trong tai đã được giải thích bằng một số giả thuyết khác nhau, trong đó 1 giả thuyết được chấp nhận là: ù tai đi kèm với giảm thiểu thính lực là do tổn thương của bộ máy ốc tai, cụ thể là những tế bào lông ngoài, làm hình thành xuất hiện lặp đi lặp lại rất nhiều kích thích thính giác.
Chữa bệnh ù tai
Chữa trị ù tai tùy theo mức độ nặng, nhẹ và rất nhiều trạng thái kèm theo. cách chữa bệnh ù tai tùy theo nhân tố nếu như xác định được tác nhân của ù tai. Tuy nhiên, trường hợp chỉ có triệu chứng ù tai đơn thuần thì biện pháp chữa trị thường là tập cho bệnh nhân “sống chung” với tiếng ù trong tai.
Có những phác đồ nhằm khiến cho giảm độ lớn của tiếng ù cũng như tăng sức chịu đựng cho bệnh nhân: hạn chế những yếu tố kích thích có khả năng sẽ làm cho nặng thêm ù tai như tiếng ồn, rượu, nicotine, caffein, nước có chứa quinine và phòng dùng aspirin. Nicotine và caffeine làm cho co mạch gây tăng tốc độ máu chảy đưa tới tăng tiếng ù; rượu gây dãn mạch khiến tăng lượng máu tới tai trong. trong trường hợp làm việc trong môi trường ồn ào, cần phải đem dụng cụ bảo vệ tai để giảm thiểu khiến cho nghiêm trọng thêm biểu hiện ù tai sẵn có.
Nếu mà ở môi trường yên tĩnh tiếng ù có thể sẽ lớn hơn bởi lẽ không mắc phải sao nhãng bởi lẽ các âm thanh bên ngoài. vì thế, chúng ta có thể giúp người bị bệnh tạo ra một vài âm thanh dễ chịu như tiếng nhạc êm dịu hay rất có thể dùng máy tạo tiếng động để tạo ra tiếng nước chảy, tiếng sóng, hay tiếng mưa rơi… để che lấp bớt tiếng ù. Đeo máy trợ thính cũng giúp làm giảm nhẹ bớt tiếng ù bằng cách tăng âm cho một vài tiếng động bên ngoài. các cách giảm thiểu bớt stress như thư giãn, yoga, bơi lội, massage, đi bộ, ngủ đủ giấc… cũng giúp giảm thiểu tiếng ù tai nghiêm trọng lên.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top