• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Người dân nghèo ở chuồng trâu 'tố' xóm trưởng bớt gạo?

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Có mặt tại nhà chị Tâm ở Thanh Chương (người tố cáo xóm trưởng bớt gạo), chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh nghèo khó đến cùng cực. Hai vợ chồng, hai đứa con nhỏ ở trong “nhà” thấp tè được “nâng cấp” từ chuồng trâu. Một “thành viên” chung “nhà” là chú nghé. Nơi ở của nghé và người ngăn cách tấm vải bạt, mùi hôi thối xông lên nồng nặc.

Hộ cứu đói “ủng hộ” xây nhà văn hóa (NVH)?
“Bọn em cũng muốn cho trâu tách ra, song không có tiền, chưa làm được nên đành chịu khổ”, anh Trần Sỹ Nhuần, chồng chị Tâm phân trần.

Thời gian qua, chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1989, xóm 3 xã Thanh Mai, Thanh Chương), liên tục viết đơn tố cáo xóm trưởng Bùi Văn Toán đã yêu cầu chị nộp lại một phần gạo cứu đói, buộc chị phải trả tiền lợn hỗ trợ hộ nghèo.


Căn "nhà" kiêm chuồng trâu của hộ anh Nhuần - chị Tâm.
Một số người dân, xóm 3 xã Thanh Mai cho biết, vào năm 2015, trong cuộc họp xóm, đã đề ra chủ trương yêu cầu các hộ được hỗ trợ gạo phải trích lại một phần để xây dựng nhà “kho” (NVH xóm). Sau đó, khi 10 hộ nghèo, cận nghèo được cấp lợn giống, xóm lại có chủ trương hộ nhận lợn về nuôi phải nộp cho xóm 600 nghìn; nếu giao lợn lại cho xóm thì được nhận 100 nghìn “tiền công đi nhận”.

Một phụ nữ xóm 3 là đối tượng được cấp lợn giống cho biết: Việc này đã có bàn bạc, thống nhất cả, do dân nêu ra. Tôi được cấp một con lợn, khoảng 15kg, nếu giá thị trường thì cũng tiền triệu. Do đó, tôi đã “tự nguyện” đóng góp 500 nghìn cho xóm.

Chị Tâm cho biết chị đã phải trích lại 45kg gạo cho xóm , còn khi nhận lợn, chị bị anh Toán, xóm trưởng yêu cầu nộp cho xóm 600 nghìn. Chị Tâm đi vay không được, nên lợn được chuyển cho chị Mai (là chị dâu) nuôi, và được chị Mai đưa lại cho 100 nghìn.

Được biết, vào sáng 12.5, UBND xã Thanh Mai tổ chức đối thoại, giải quyết đơn tố cáo anh Toán của chị Tâm. Tại buổi làm việc này, phía xóm đã thừa nhận có việc tổ chức thu lại 45 kg gạo hỗ trợ giáp hạt của hộ chị Tâm để xây bờ rào, sân NVH xóm. Ông Phan Bá Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai đã chỉ đạo xóm 3 phải trả số gạo nói trên cho chị Tâm.

Thế nhưng, vào trưa 12.5, làm việc với phóng viên, ông Phan Bá Thiện lại cho biết trong buổi làm việc buổi sáng, ông đã chỉ đạo xóm 3 là “nếu có giữ lại gạo thì phải trả cho chị Tâm”. Ông Thiện cũng nói xã đã thực hiện việc cấp gạo đúng quy trình; Tất cả các nội dung chị Tâm tố cáo đều không có căn cứ.


Chú nghé, cùng ở trong "nhà" với người, chỉ ngăn cách bằng một tấm vải nhựa.
Chiều 12.5, sau khi xin thông qua ông Bí thư Đảng ủy xã, phóng viên trực tiếp gặp ông Bùi Văn Tiến, Bí thư chi bộ xóm 3, ông Tiến thừa nhận có việc xóm thu lại của chị Tâm 45 kg vào năm 2015 để góp vào xây dựng bờ rào, sân NVH.

Ông Tiến cho biết việc trích lại tiền gạo, tiền lợn giống hỗ trợ hộ nghèo đã có sự bàn bạc thống nhất giữa cán bộ và dân trong xóm. “Cái này thì sai rồi, tôi đã nhận trách nhiệm, sẽ đền lại 45 kg gạo cho chị Tâm”, ông Tiến nói.

Về con lợn giống, ông Tiến cho biết chị Tâm đã ký nhận lợn ngoài xã, còn việc giao dịch giữa chị Tâm với chị Mai ra sao, ông không biết. “Vừa rồi, Mai nó cũng có đóng góp ủng hộ xây NVH, Tâm cho rằng đó là tiền lợn giống”, ông Tiến kể.

Ông Tiến cũng cho biết ngoài chị Tâm, các hộ nghèo khác được hỗ trợ gạo, lợn giống đều trích lại một phần “ủng hộ” cho xóm, con số cụ thể phải chờ quyết toán.

“Cái này thì sai thật rồi, tất cả chỉ do muốn xây dựng NVH thôn cho khang trang, chứ không tư lợi gì cả. Tôi thì chặt ngón tay mà chừa”, ông Tiến ngậm ngùi.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Toán, trưởng xóm 3 phủ nhận việc tổ chức bán lợn giống của chị Tâm, cũng như việc thu tiền lợn giống của các hộ khác. “Còn gạo thì chị Tâm đã nhận, không liên quan đến xóm, sau đó tự ủng hộ cho hộ nghèo ông Phạm Văn Toàn”, ông Toán nói.

Tuy nhiên, chị Tâm cho biết sau khi nhận gạo từ UB xã, các hộ trong danh sách được cứu đói đưa gạo về “tập kết” tại nhà ông Toàn, sau đó xóm bán cho các hộ có nhu cầu, với giá khoảng 7 nghìn đồng/kg. Đồng thời chị Tâm đọc tên một số hộ mua số gạo này.


Các hộ nghèo được nhận gạo cứu đói, lợn giống phải "tự nguyện" ủng hộ để làm sân, bờ rào nhà văn hóa xóm
Tăng cường công tác giám sát
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Mai (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết việc cấp phát gạo, lợn giống xã chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, các hộ dân lên xã ký nhận trực tiếp.

Ông Hưng cho hay “có nghe xóm có xây NVH, việc đóng góp là chị Tâm tự đưa đến”.

“Quan điểm của tôi là nếu có việc thu lại gạo như phản ánh là sai, phải sửa, phải trả lại. Qua việc này, chúng tôi nhận thấy phải tăng cường công tác giám sát hơn nữa”, ông Hưng khẳng định.

Cuối buổi sáng 12.5, sau khi làm việc, phóng viên đề nghị ông Phan Bá Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cung cấp biên bản làm việc với chị Tâm vào buổi sáng.

Ông Thiện cho biết người giữ văn bản đã về và hẹn đầu giờ chiều. 13h30’, PV có mặt tại trụ sở UBND xã, ông Thiện tìm cách né tránh và đưa ra nhiều lý do để dây dưa, trì hoãn.

Đến 16h, ông Thiện cho biết đã báo cáo Bí thư, Chủ tịch UBND xã và được chỉ đạo là do buổi sáng hôm nay có nhiều nội dung chị Tâm chưa thống nhất nên xã sẽ mời chị Tâm lên làm việc tiếp, sau đó sẽ cung cấp biên bản cho báo chí.

Theo Tầm Nhìn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top