• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Người dân điêu đứng vì dự án KCN Hoàng Mai “rùa bò”

HMO

Administrator
Staff member
Được xem là vùng kinh tế trọng điểm nằm ở vị trí Nam Thanh – Bắc Nghệ, dự án khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai) hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều lợi thế để người dân nơi đây phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, hàng trăm ha đất đã nằm trong quy hoạch của dự án nhưng rồi…bỏ hoang khiến cho người dân ở đây điêu đứng.

Tiêu điều nơi địa đầu xứ Nghệ
Tháng 11/2008, hàng nghìn người dân vui mừng, phấn khởi khi chứng kiến lễ khởi công xây dựng KCN Hoàng Mai do Cty CP Đầu tư Dầu khí VIP Việt Nam (PVCOM) làm chủ đầu tư với quy mô rộng hơn 290ha, tổng mức đầu tư dự kiến trên 800 tỷ đồng. Theo đó, phần lớn diện tích đất canh tác hoa màu lâu năm của các địa phương như Quỳnh Lộc, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị…sẽ được quy hoạch theo bản vẽ dự án mà các đơn vị liên quan đã phê duyệt. Dự kiến, các hạng mục, công trình của dự án KCN Hoàng Mai sẽ được hoàn thành vào năm 2011, tức là 3 năm sau khi khởi công. Với những văn bản đã được chấp thuận của các ban ngành, người dân nơi địa đầu xứ Nghệ An đã kỳ vọng rất lớn ở một công trình có tầm cỡ, mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế cho địa phương.

Phối cảnh và cổng vào hoành tráng. (Ảnh: Đình Tiệp – Lương Ý)
Thế nhưng, đã gần 7 năm trôi qua, dự án KCN Hoàng Mai vẫn chưa được triển khai theo như dự kiến, người dân thì dài cổ ngóng chờ. Trong cái nắng gay gắt như đổ lửa của những ngày đầu tháng 6/2015, chúng tôi có mặt tại thị xã Hoàng Mai để “mục sở thị” KCN này. Ngoài cái cổng chào đường vào KCN Hoàng Mai được dựng lên hoành tráng nằm sát QL 1A thì 2 bên cánh gà là cảnh sập sệ của những lều chõng, hàng nước để phục vụ người dân đi đường. Phía bên trong cổng chào KCN là bãi đất trống trải rộng, khô khốc sỏi, đá không một bóng người, có nơi cỏ mọc um tùm đã trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân. Một số hạng mục như tường rào bao quanh dang dở, dãy nhà ban quản lý dự án bỏ hoang, hư hỏng do không có người lui tới.

Phối cảnh và cổng vào hoành tráng. (Ảnh: Đình Tiệp – Lương Ý)
“Từ khi có quy hoạch dự án KCN Hoàng Mai, chúng tôi đã bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp để phục vụ cho việc xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Ban đầu, ai cũng nghĩ rồi nay mai khi KCN đi vào hoạt động, con em nông dân đã bị thu hồi đất sẽ có việc làm ngay trên chính mảnh đất của mình sinh sống. Nhưng bây giờ, đã gần 7 năm rồi, đất của chúng tôi đã bị thu hồi, tiền điền bù thì cũng đã tiêu hết, việc làm không có nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn” – Chị T, chủ quán nước ở ngay sát cổng vào KCN Hoàng Mai cho biết.

Qua tìm hiểu, chị T cũng là một trong hàng trăm trường hợp ở các địa phương như xã Quỳnh Lộc, phường Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện đã tan giấc mộng “ly nông nhưng không ly hương” từ nhiều năm nay. Họ hy vọng, họ chấp thuận để nhà nước thu hồi phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã nuôi sống bao kiếp người lâu nay để cho dự án KCN hình thành sẽ làm đổi thay đời sống người dân. Tuy nhiên, nhìn vào cảnh tiêu điều, hàng trăm ha đất san lấp với hàng nghìn khối lượng đá, sỏi lổm nhổm, hoang hóa để rồi khi nhắc đến tên KCN này, ai cũng quặn thắt, xót xa và lắc đầu ngao ngán.

Vẫn ngóng chờ niềm vui?
Gần 7 năm chờ đợi cũng từng ấy thời gian, người dân ở đây phải chấp nhận “tha phương cầu thực” để có tiền trang trải cuộc sống. Không còn đất sản xuất, một lượng lớn lao động không có việc làm. Niềm hy vọng sẽ được làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp trên chính mảnh đất của mình canh tác năm xưa nhưng nhiều năm nay chẳng thành hiện thực. “Ly nông” nhưng vẫn phải “ly hương”. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của không ít gia đình nằm trong phần diện tích đất quy hoạch dự án KCN Hoàng Mai.

Trái ngược với cảnh tiêu điều và trở thành nơi chăn thả trâu bò. (Ảnh: Đình Tiệp – Lương Ý)
Khi tiếp xúc với người dân ở xã Quỳnh Lộc, địa phương có phần lớn số diện tích đất bị thu hồi trong vùng KCN Hoàng Mai, họ đều ngao ngán vì dự án trăm tỷ đến nay chỉ là đang nằm trên giấy. “Đất bây giờ đã thu hồi để san lấp từ nhiều năm trước. Người dân chúng tôi muốn canh tác cũng không được nữa vì toàn đá, sỏi. Chỉ còn cách đi làm thuê thì mới có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con cái ăn học. Tưởng rằng dự án sớm đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho người dân, ai ngờ đã khổ nay còn khổ hơn” – Một người dân ở xóm 9, xã Quỳnh Lộc bức xúc nói.

Ông Phan Xuân Hóa – Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, cho biết: Dự án KCN Hoàng Mai về cơ bản đã được bàn giao giải phóng mặt bằng để đón các nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện nay đã có 5 dự án được phê duyệt triển khai đầu tư xây dựng tại KCN. Về phần diện tích nằm trong quy hoạch dự án KCN Hoàng Mai đến nay vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp…còn phải phụ thuộc vào phía Tập đoàn Thép Kobelco – Nhật Bản. Bởi đây là đơn vị đầu tư chính vào KCN Hoàng Mai nên các dự án liên quan cũng còn phụ thuộc vào Tập đoàn Thép Kobelo triển khai các hạng mục xây dựng liên quan.

Trở thành nơi chăn thả trâu bò (Ảnh: Đình Tiệp – Lương Ý)
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì từ năm 2010 đến nay, dự án nhà máy sản xuất sắt xốp Kobelco tại Hoàng Mai vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Để triển khai, đẩy nhanh tiến độ thì nhiều khâu vướng mắc cần phải tháo gỡ. Dự án KCN Hoàng Mai cũng rơi vào cảnh tương tự, phải tiếp tục “nằm chờ” các nhà đầu tư. Vì vậy, việc thu hồi hàng trăm ha đất để rồi các nhà máy, xí nghiệp…chưa được các nhà đầu tư xây dựng tại KCN Hoàng Mai đang khiến cho tình trạng thiếu việc làm, thiếu tư liệu sản xuất đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Đó là chưa kể đến việc hàng trăm héc ta đất không sử dụng nhiều năm nay đã gây lãng phí rất lớn.

Thiết nghĩ, trước mắt, các cấp chính quyền, ban ngành địa phương cần mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân, giảm bớt gánh nặng mưu sinh cho người dân khi dự án KCN ở đây đang triển khai một cách ì ạch.
Theo Thiên Nhiên
 

Ads HMO

Ads HMO

Top