• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Người dân “tố” trang trại du lịch sinh thái gây ô nhiễm môi trường

HMO

Administrator
Staff member
Cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn bởi hệ luỵ ô nhiễm môi trường kể từ khi có dự án trang trại sinh thái đi vào hoạt động trong suốt những năm qua.

Đây là thực trạng mà hàng trăm người dân sinh sống ở xóm 9, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang “tố” trang trại sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy hải do Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Huệ (Cty Đại Huệ) làm chủ đầu tư triển khai tại địa phương này.

Người dân bức xúc vì trang trại du lịch sinh thái
Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, tình trạng ô nhiễm môi trường dẫn tới nguồn nước ngầm lâu nay sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày ở xóm 9, xã Nghi Hưng không sử dụng được khiến người dân bức xúc. Họ cho rằng, nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên là do tác nhân trực tiếp từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của Cty Đại Huệ không được xử lý khiến nguồn nước ngầm xung quanh bị ô nhiễm.

Theo tìm hiểu thì gần 2 năm nay cuộc sống của người dân xóm 9, xã Nghi Hưng đang bị đảo lộn sau khi khu du lịch sinh thái này chuyển một số chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, dê, bò... gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày, chất thải từ những khu chuồng trại được tập kết, tích tụ rồi xả thẳng xuống hồ Khe Lau khiến nước đặc quánh, cá chết, bốc mùi hôi thối nồng nặc.


Hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của Cty Đại Huệ bị “tố” gây ô nhiễm môi trường
Anh Ngô Đức L, một người dân trú tại xã Nghi Hưng bức xúc cho biết: “Đã nhiều lần người dân chúng tôi phản ánh về việc công ty cổ phần đầu tư thương mại Đại Huệ chăn nuôi gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân sống xung quanh. Đáng lẽ ra khu du lịch cần phải làm cho môi trường sạch đẹp, nhưng họ lại làm ô nhiễm môi trường thì ai còn dám đến đây du lịch?”.

Nhà chỉ cách khu du lịch vài chục mét, gia đình chị Lê Thị T trú tại xóm 9, xã Nghi Hưng cho biết: “Nguồn nước từ giếng đào của chúng tôi đổi màu bốc mùi tanh nồng nặc. Chúng tôi giờ phải đi xin nước từ nơi khác về dùng chứ giờ nước của nhà đã không dùng được nữa. Nước hôi, tắm thì ngứa lắm chứ nói gì đến chuyện ăn uống”.

Theo ghi nhận của phóng viên thì thực trạng nguồn nước ngầm từ giếng đào của người dân sinh sống phía hạ lưu của đập Khe Lau lâu nay đã không sử dụng được kể từ khi tình trạng ô nhiễm môi trường do việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của Cty Đại Huệ gây ra.

Đây là thực trạng được “lặp đi lặp lại” nhiều lần trong suốt những năm qua tại địa phương này nhưng vẫn không được chủ đầu tư lẫn các cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm.

Chính vì vậy, vào ngày 28/5/2018, quá bức xúc trước những gì mà Cty Đại Huệ gây ra, không ít người dân đã tập trung tại khu du lịch sinh thái để yêu cầu chủ đầu tư phải di chuyển, dừng toàn bộ hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay và cam kết không tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Phê duyệt một đường, triển khai một nẻo?
Theo tìm hiểu thì dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thuỷ sản của Cty Đại Huệ được cấp có thẩm quyền tỉnh Nghệ An phê duyệt cho phép đầu tư từ năm 2009 với tổng diện tích 11,3ha tại khu vực hồ Khe Lau, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc.

Đáng chú ý là việc sử dụng 11,3ha đất trong đó có 2,2ha mặt nước hồ Khe Lau được bàn giao cho Cty Đại Huệ triển khai dự án cũng ghi rõ là làm du lịch sinh thái và nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư lại xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm ngay tại khu vực thượng nguồn hồ Khe Lau.


Lòng hồ Khe Lau, nơi trước kia bị chất thải do chăn nuôi gia súc, gia cầm của Cty Đại Huệ xả thải gây ô nhiễm nguồn nước
Ông Nguyễn Hải Hậu - Chủ tịch UBND xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc cho biết: “Tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh là chính xác. Phía công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Huệ đã áp dụng sai hoàn toàn với đề án được phê duyệt. Dự án được phê duyệt là khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản. Thế nhưng họ đã lập các khu chăn nuôi gà, lợn, bò, dê là không đúng. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, khu kinh tế Đông Nam cũng đã về kiểm tra yêu cầu khắc phục, tháo dỡ các trại chăn nuôi. Tuy nhiên họ không khắc phục thậm chí một số khu chăn nuôi còn được mở rộng hơn, gây nên tình trạng ô nhiễm khiến người dân bức xúc”.

Đại diện Cty Đại Huệ cam kết với người dân không để tình trạng ô nhiễm môi trường tái diễn
Trước tình trạng trên, chính quyền xã Nghi Hưng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Huệ đình chỉ ngay các hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Tùng – Phó Giám đốc Cty Đại Huệ cho biết: Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã dừng hoàn toàn việc chăn nuôi gia súc, gia cầm và cố gắng khắc phục tối đa việc xử lý ô nhiễm môi trường. Ngày 4/6/2018, bản thân tôi cũng đã ra trực tiếp đối thoại, cam kết với người dân xóm 9, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc là không để tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường nữa.

Theo Ngọc Thái - Nguyễn Quỳnh (enternews.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top