• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Người con gái ấy hy sinh tuổi xuân để nuôi mẹ

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Tìm đến ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Thúc (94 tuổi, mẹ của hai liệt sĩ Hoàng Kim Loan và Hoàng Kim Khánh, trú tại xóm 5, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu) vào những ngày đầu tháng 7, tháng tri ân liệt sĩ. Chúng tôi rơi nước mắt khi nghe kể về người con gái út, chị Hoàng Thị Nguyệt (SN 1963). Chị đã hy sinh hạnh phúc của mình để thay hai anh trai nuôi mẹ hơn 40 năm nay.

Truyền thống gia đình

Tháng 12-1967, khi vừa tròn 19 tuổi, anh Hoàng Kim Loan nhập ngũ và được đưa vào chiến trường Vũng Ô, Vĩnh Linh ở đơn vị C5, D2, E246. Hơn một năm chiến đấu, anh Hoàng Kim Loan hy sinh ngày 5-3-1969. Nhận được giấy báo tử con trai, bà Nguyễn Thị Thúc khóc khô nước mắt. Sinh ra sáu người con, hai trai bốn gái, nhưng chưa một lần bàbiết quê chồng. Bà chỉ nghe chồng bảo là người Hà Tĩnh, tha phương cầu thực làm thuê cuốc mướn rồi gặp nhau, nên vợ nên chồng.

Chồng là ông Hoàng Văn Què lúc ấy đang đau ốm. Ba năm sau, người con trai thứ hai là Hoàng Kim Khánh vừa 16 tuổi đã năn nỉ mẹ cho đi bộ đội. Thấy đứa con trai duy nhất còn lại chưa đủ tuổi nhập ngũ, lại gầy yếu, nên bà khuyên con chờ thêm vài năm nữa. Vậy mà bà đâu có ngờ, vào một đêm mưa phùn gió bấc, bà hay tin, thằng Khánh đã trốn vào Nam rồi được biên chế vào đơn vị C4-D7-KH, Trung đoàn 8, quân khu Trị Thiên. Đó là ngày 1-7-1972.


Mẹ con, bà cháu trong ngôi nhà thờ liệt sĩ chị Nguyệt vừa xây xong

Bà cầu mong con trai đánh thắng giặc Mỹ để về đoàn tụ với gia đình và nuôi mẹ. Nghĩ vậy bà Thúc lại an ủi chồng đang đau ốm. Hơn một năm sau, cái ngày đó bà nhớ như in, ngày 16-2-1973, Hoàng Kim Khánh ngã xuống tại chiến trường thành cổ Quảng Trị. Nhận giấy báo tử lần thứ hai chưa được bao lâu thì ông Hoàng Văn Què cũng ra đi trong nỗi đau mất mát quá lớn. Người vợ và các con chưa kịp biết nơi sinh ra và lớn lên của chồng, của cha.

Bà Thúc đứng ngồi không yên sau lễ truy điệu con trai và sinh ốm đau từ đó. Lúc này cô con gái út là Hoàng Thị Nguyệt mới 10 tuổi đầu, nghe mẹ và các chị khóc cũng khóc theo.

Người con gái kiên cường, hiếu thảo
Hoàn cảnh éo le, các chị lần lượt đi lấy chồng, để lại gánh nặng cho Nguyệt, ngày ngày mò cua bắt hến nuôi mẹ. Năm 19 tuổi, một người đàn ông nghe tiếng Nguyệt hiếu thảo đến ngỏ lời cầu hôn. Nhưng rồi người kia cũng không đáp ứng được nguyện vọng “lấy em thì phải nuôi mẹ đến trọn đời”. Sau này nhiều mối tình cũng thoảng qua, để lại cho Nguyệt những kỷ niệm êm đẹp của tuổi thanh xuân. Chăm mẹ trong gian nhà hiu quạnh, nhiều người bàn chị không lấy chồng thì “kiếm” lấy một đứa con để an ủi tuổi già. Thế rồi cháu Hoàng Thị Ngân ra đời vào năm 2002, nay đã học lớp 7. Gia đình thêm người với thu nhập duy nhất vài sào ruộng khoán cùng tiền trợ cấp gia đình liệt sĩ khó mà đủ ăn. Hai gian nhà tối om dựng từ những năm chiến tranh cũng đã xuống cấp, nhìn lên nhà thấy cả trời xanh. Chị Nguyệt lại bươn chải, vay mượn để làm nhà và có nơi thờ phụng hai liệt sĩ. Để mẹ được nghỉ ngơi khi tuổi già, chị xây hai gian nhà vào năm 2007.

Ngồi trong gian nhà cao ráo, thoáng mát nhưng bên trong toàn là đồ tạm, gỗ tạp. Chị Nguyệt sụt sùi kể: “Tôi vay mượn làm nhà, phải “cắm” luôn cả sổ trợ cấp của mẹ đó! Giờ còn nợ hơn 100 triệu đồng nữa, tôi định cho cháu Ngân học xong lớp 9 thì đi làm thuê để trả nợ. Biết là day dứt, nó học giỏi, nhưng không còn cách nào khác”. Chia tay gia đình mẹ Thúc, chị Nguyệt, người thân của chị tiễn chúng tôi; họ dặn: “Người phụ nữ dám hy sinh hạnh phúc của mình để nuôi mẹ hai liệt sĩ cần được quan tâm, con chị cần được hưởng chế độ để tiếp tục học tập”.

Theo CAĐN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top