• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Ngư dân vươn ra Hoàng Sa

HMO

Administrator
Staff member
Trong tâm thức của người Việt Nam, quần đảo Hoàng Sa gần gũi tựa như cái sân liền với ngôi nhà là dải đất hình chữ S. Hoàng Sa ghi dấu trong ký ức bao thế hệ người Việt, là nơi thấm đẫm máu xương, mồ hôi và nước mắt của người dân kiên cường vượt lên đầu sóng ngọn gió để mưu sinh và khi cần thiết thì người Việt cũng quyết tử để bảo vệ quần đảo - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Với ý chí đó, bà con ngư dân ở tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa, với một mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Con tàu có số hiệu NA-905.05 do anh Phan Văn Hải làm thuyền trưởng ở xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai là con tàu đầu tiên ở tỉnh đã vươn ra Hoàng Sa.

Anh Phan Văn Hải trò chuyện với phóng viên tại Cảng Lạch Cờn
Anh Phan Văn Hải (SN 1975), chủ tàu cá NA-905.05 ở thôn Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai là người đầu tiên của tỉnh Nghệ An xung phong gia nhập đội tàu tỉnh Quảng Trị vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Cuối năm 2013, anh Hải mạnh dạn đăng ký với Chi cục Nuôi trồng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản để đi khai thác ở ngư trường Hoàng Sa. Với quyết tâm của ngư dân là bám biển, khai thác, nhưng hơn hết là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Vì vậy, tháng 2/2014, tàu NA-905.05, có công suất 650 CV do Thuyền trưởng Phan Văn Hải làm chủ đã bắt đầu cuộc hành trình vươn ra Hoàng Sa. Khi chúng tôi gặp anh Hải cũng là lúc anh cùng với các anh em thuyền viên vừa trở về sau hơn 3 tháng khai thác ở ngư trường Hoàng Sa đầy sóng gió. Anh Hải chia sẻ: “Ra khai thác, tìm hiểu ngư trường mới để sau này gọi anh em cùng ra. Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ của tỉnh giao, ra đó để khẳng định chủ quyền biển đảo”.

Cùng với quyết tâm của anh Hải khi vươn khơi khai thác ở Hoàng Sa, 10 anh em thuyền viên trên tàu NA-905.05 đã gắn bó với anh nhiều năm nay cũng đồng lòng quyết chí. Vẫn biết ra ngoài kia sẽ gặp muôn vàn khó khăn, nguy hiểm vì ngư trường mới chưa quen. Song, những ngư dân trên ngư trường Hoàng Sa vẫn kiên cường bám biển và các anh em thuyền viên trên tàu NA-905.05 vẫn thường xuyên động viên nhau, cùng kề vai sát cánh để kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo yêu thương.

Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong thềm lục địa Việt Nam, tình hình biển Đông rất căng thẳng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chưa kể đến việc ra khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, do vùng nước quá sâu, nhiều tàu qua lại làm cho luồng cá di chuyển liên tục nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Tuy nhiên, với mong muốn được ra Hoàng Sa để tìm hiểu ngư trường khai thác và tạo thêm động lực cho anh em đi biển ở quê nhà, đặc biệt là tình yêu Tổ quốc nên thuyền trưởng Phan Văn Hải vẫn quyết chí vươn khơi đến Hoàng Sa. Anh không những là ngư dân gắn bó với biển mà còn là người đảng viên gương mẫu, một Chủ tịch Hội nghề cá luôn mạnh dạn đi đầu trong cách nghĩ, cách làm để ngư dân trong làng noi theo.

Xuất phát từ nghề đi biển và cũng là Chủ tịch Hội nghề cá nên anh Hải còn muốn đưa phong trào khai thác hải sản của địa phương vươn khơi xa để đảm bảo khai thác, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền lãnh hải của đất nước. Vì vậy, anh đã động viên bà con thay đổi phương tiện, đặc biệt là chủ trương đóng tàu có công suất lớn theo Nghị định 67 của Chính phủ để đảm bảo an toàn khi vươn khơi, nhất là ở các ngư trường lớn như Hoàng Sa, Trường Sa.

Sau những chuyến hành trình dài ngày trên biển khơi, anh Hải cùng các thuyền viên của mình tranh thủ ít ngày nghỉ trăng về thăm vợ con. Để rồi họ lại bắt đầu chuẩn bị ngư lưới, dụng cụ cho một chuyến đi mới. Hy vọng rằng, với tình yêu biển đảo tha thiết của những ngư dân luôn vất vả quanh năm với “sóng và gió”, biển xanh sẽ hiền hòa lặng sóng để mỗi chuyến vươn khơi đều thuận buồm xuôi gió, đem lại những khoang đầy ắp cá tôm.

Từ đó, nâng cao cuộc sống của bà con nhưng quan trọng hơn là giữ nghề, sống với nghề và góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Bởi mỗi con tàu với lá cờ đỏ sao vàng đang vươn ra biển Đông chính là một cột mốc sống, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam mà bao đời nay ông cha ta đã xây dựng, giữ gìn.
Theo Báo Công an Nghệ An​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top