• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nguồn gốc của ngày 01/04 (Cá tháng Tư)

HMO

Administrator
Staff member
Cá tháng Tư là ngày mọi người được thoải mái trêu đùa mà không sợ bị "ăn mắng".


Nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư có rất nhiều giả thuyết khác nhau.
Cá tháng Tư là ngày đầu tiên của tháng 4, hay còn gọi là ngày nói dối, ngày nói khoác, được biết tới là ngày mọi người được thoải mái trêu đùa những người thân yêu và thậm chí cả những người lạ.

Theo quan niệm từ xưa vào ngày Cá tháng Tư, tất cả mọi người có thể nói khoác với nhau càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, tại một số nơi quy định khung thời gian cụ thể, chẳng hạn trò chơi này sẽ kết thúc vào buổi trưa. Còn nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác, trêu đùa thì sẽ gặp những điều không may mắn.

Ngày Cá tháng Tư phổ biến với người dân khắp thế giới từ rất lâunhưng cho tới hiện tại không ai biết chắc lịch sử của ngày này bởi có nhiều giả thuyết khác nhau.

Tại sao lại là ngày đầu tháng 4 và tại sao lại nói khoác với nhau? Một giả thuyết cho rằng đó là ngày đánh dấu mùa xuân tới (ở phương Tây) trong khi giả thuyết khác cho rằng đây là ngày kết thúc Đại Hồng Thủy và kết thúc chuỗi ngày lênh đênh trên biển của Noah, người đã được Chúa chỉ bảo để đóng thuyền.

Giả thuyết được mọi người chấp nhận rộng rãi nhất xuất hiện từ những năm 1500, khi Giáo hoàng Gregory XIII đưa ra hệ thống tính ngày dương lịch hiện nay.

Vào năm 1562, Giáo hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của năm mới từ ngày 1/4 sang ngày 1/1. Tuy nhiên do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi và tiếp tục tổ chức hoạt động mừng năm mới theo lịch cũ như mọi khi.

Những người khác khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh, Scotland (thế kỷ 18). Người Anh gọi những người bị lừa trong dịp 1/4 là “April Fool”, Scotland thì gọi là “gowk” cũng có nghĩa là fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư” và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta cũng gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Theo GTVT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top